Hỗ trợ Việt Nam phục hồi tăng trưởng bao trùm và bền vững

17/07/2023 22:11

Trong thông cáo báo chí phát đi từ Hà Nội, ngày 14 tháng 06 năm 2023 Ngân hàng Thế giới (W.B) cho biết, Chính phủ Australia và W.B vừa chính thức công bố kế hoạch tiếp tục mở rộng quan hệ đối tác chiến lược, nhằm hỗ trợ chương trình phát triển bền vững và toàn diện của Việt Nam.

Chương trình hợp tác giữa hai bên bắt đầu vào năm 2012 và sẽ được tiếp tục đến năm 2026.  Phát biểu tại lễ công bố, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. Carolyn Turk nhấn mạnh “Chúng tôi rất biết ơn Chính phủ Australia đã cung cấp nguồn lực bổ sung cho phép Chương trình đối tác chiến lược giữa Chính phủ Australia và Ngân hàng Thế giới có thể tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn phát triển quan trọng này, khi đang tìm cách để đạt được nguyện vọng trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045”

phuc-hoi-tang-truong-1-1689606630.jpg

Phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm (ảnh TC Tuyên gió)

Để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, quá trình cải cách luật pháp và quản trị nhà nước mạnh tiếp tục là những yếu tố thiết yếu. Chương trình đối tác chiến lược của W.B và Chính phủ Australia, giúp hỗ trợ chương trình phát triển của Việt Nam thông qua việc cung cấp thông tin, phân tích và hỗ trợ kỹ thuật để thiết kế các chính sách đầy đủ thông tin, toàn diện và bền vững. Các lĩnh vực hỗ trợ mang tầm chiến lược, bao gồm cải cách thể chế, công bằng và hòa nhập xã hội, quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp và tăng trưởng dựa trên đổi mới-sáng tạo.

5 năm qua, chương trình đối tác chiến lược giữa Chính phủ Australia và Ngân hàng Thế giới đã tác động đến hơn 58 chính sách và quy định, đồng thời cũng giúp thúc đẩy sự thay đổi khung pháp lý một cách tích cực. Chương trình đã cung cấp dữ liệu, giúp cải thiện thông tin về các dịch vụ chăm sóc trẻ em cho Bộ luật Lao động năm 2019. Những thành công này dẫn đến cam kết đồng hành mới đến năm 2026. Chương trình hợp tác chiến lược sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với Việt Nam để phản ánh nhu cầu của quốc gia và người dân.

Theo nguồn tin ngày 29 tháng 6 năm 2023 từ Wassngton, Ban Giám đốc Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt ­khoản tín dụng trị giá 263,9 triệu USD từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế dành cho Việt Nam, nhằm hỗ trợ những nỗ lực phục hồi kinh tế bao trùm, xanh và chuyển đổi số thông qua cải cách với mục tiêu hỗ trợ các hộ gia đình, doanh nghiệp và mở rộng năng lượng tái tạo. Đây là khoản tài trợ trong chuỗi chương trình Tài trợ Chính sách Phát triển (DPF), sau khoản tài trợ đầu tiên trị giá 221,5 triệu USD được phê duyệt vào năm 2021.

phuc-hoi-tang-truong-2-1689606630.jpg

Phát triển nhanh, bền vững theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số ( Nguồn- thuathienhue.gov.vn)

Theo các nhà phân tích, tác động từ khoản tài trợ mới này sẽ được đánh giá đầy đủ vào năm 2024, nhưng chương trình hợp tác chiến lược đã đạt được những kết quả đáng kể với hơn 140.000 doanh nghiệp đã nhận được hỗ trợ thuế thông qua gói giảm thuế vào năm 2021. Hơn 85.000 trẻ em được trợ cấp dịch vụ chăm sóc, qua đó đã thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc và số lượng các dịch vụ công (DVC) trực tuyến đã tăng gấp đôi.

Trong thời gian tới, những cải cách về thể chế và chính sách được hỗ trợ bởi chương trình sẽ giúp thúc đẩy phục hồi nền kinh tế thông qua cải thiện môi trường thuế, tăng khả năng tiếp cận tài chính cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc trẻ em. Những cải cách thúc đẩy phát triển xanh và chuyển đổi số tập trung vào lĩnh vực đấu thầu mua sắm công, số hóa DVC, mở rộng quy mô năng lượng tái tạo và củng cố tính bền vững tài chính của ngành điện. Ngoài ra, những cải cách được hỗ trợ bởi chương trình còn giúp cải thiện hơn nữa việc cung cấp DVC cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Phát biểu tại lễ công bố sự kiện, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: “Những cải cách được hỗ trợ bởi khoản tín dụng mới này sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch COVID-19 và các cú sốc giá hàng hóa, đồng thời mở đường cho sự phát triển bao trùm hơn, xanh hơn và thân thiện với kỹ thuật số. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong quá trình thực thi những cải cách này và hỗ trợ để đạt được các mục tiêu phát triển đã đề ra.”

TS. Lê Thành Ý
Bạn đang đọc bài viết "Hỗ trợ Việt Nam phục hồi tăng trưởng bao trùm và bền vững" tại chuyên mục TS. Lê Thành Ý. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309