Thị trường ô tô Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025, đặc biệt ở nhóm xe điện và hybrid. Theo số liệu từ VinFast và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có 73.227 chiếc được tiêu thụ, chiếm gần 29% tổng lượng xe mới.
Ô tô điện ngày càng được người Việt ưa chuộng nhờ khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm chi phí nạp năng lượng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề thường được nhắc đến là lốp xe điện bị mòn nhanh hơn so với lốp xe dùng động cơ đốt trong. Liệu điều này có hoàn toàn chính xác?
Vì sao lốp xe điện dễ mòn hơn?
Các chuyên gia kỹ thuật cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến lốp ô tô điện có tốc độ mài mòn nhanh hơn. Thứ nhất, xe điện thường nặng hơn do phải mang theo hệ thống pin lớn, khiến áp lực tác động lên lốp cũng tăng theo.
Thứ hai, động cơ điện truyền mô-men xoắn tức thì mỗi khi tăng ga, làm lốp bị kéo căng nhiều hơn, đặc biệt trong các tình huống đề-pa hoặc tăng tốc nhanh.

Ngoài ra, hệ thống phanh tái sinh trên xe điện cũng khiến lốp chịu lực theo cách khác biệt so với xe xăng, khi phần lớn lực hãm đến từ động cơ thay vì phanh cơ khí.
Theo kinh nghiệm thực tế từ các garage chuyên lốp tại TP.HCM, nếu dùng cùng một loại lốp và trong điều kiện vận hành tương tự, lốp lắp trên xe điện thường mòn nhanh hơn khoảng 20 - 30% so với xe xăng.
Giải pháp từ công nghệ lốp chuyên dụng
Dù tồn tại những hạn chế, ngành công nghiệp lốp xe đã đưa ra nhiều cải tiến để thích ứng với nhu cầu ngày càng tăng của ô tô điện. Các hãng sản xuất đang phát triển loại lốp riêng biệt, được chế tạo từ hợp chất và vật liệu đặc biệt, giúp chịu tải trọng lớn, chống mài mòn và tối ưu ma sát.
Ví dụ, cùng kích thước 215/55-R17, lốp dành cho xe thông thường có chỉ số tải trọng 94, nhưng loại thiết kế riêng cho xe điện đã được nâng lên 98. Sự khác biệt này đảm bảo lốp đủ sức gánh khối lượng lớn hơn mà không làm giảm độ bền.
Ngoài khả năng chịu tải, lốp xe điện còn được thiết kế để mang lại sự êm ái, giảm thiểu tiếng ồn khi vận hành. Do động cơ điện hoạt động gần như không phát ra âm thanh, tiếng ma sát từ lốp trở thành yếu tố dễ nhận thấy trong khoang nội thất.
Bởi vậy, lốp chuyên dụng cho xe điện thường có thành lốp cứng cáp hơn, cấu trúc khung bền vững hơn và khả năng giảm ồn tốt hơn.

Nếu chủ xe sử dụng đúng loại lốp được khuyến nghị, tuổi thọ của lốp xe điện hoàn toàn có thể ngang bằng, thậm chí vượt qua lốp xe dùng động cơ đốt trong. Điều quan trọng là người dùng cần lựa chọn sản phẩm đúng tiêu chuẩn và phù hợp với đặc tính vận hành của phương tiện.