Việt Nam - Đan Mạch thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thành phố bền vững và đáng sống

23/11/2023 07:16

Là một trong những nước phương Tây có quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ 50 năm trước; năm 1971, sau khi quan hệ hữu nghị giữa 2 nước được thiết lập, Chính phủ Đan Mạch đã bắt đầu cung cấp hỗ trợ nhân đạo và các khoản vay ưu đãi cho Việt Nam nhằm tái thiết sau chiến tranh. Viện trợ phát triển của Đan Mạch cho Việt Nam đặc biệt tăng nhanh từ năm 1993, khi Việt Nam được lựa chọn là quốc gia ưu tiên trong hợp tác phát triển của Đan Mạch. Đến năm 2015, Đan Mạch đã giải ngân khoản Hỗ trợ Phát triển Chính thức chừng 1,3 tỷ USD và trở thành một trong những nhà tài trợ song phương lớn nhất tại Việt Nam.

Năm 2013, Đan Mạch là nước Bắc Âu đầu tiên và cũng là nước duy nhất của khu vực này ký Hiệp định Đối tác Toàn diện với Việt Nam. Đây là một dấu mốc quan trọng vì nhờ đó, đã nâng tầm quan hệ song phương từ hợp tác phát triển truyền thống lên quan hệ đối tác toàn diện bao gồm cả đối thoại chính trị, thương mại và đầu tư, tăng trưởng xanh, năng lượng, an toàn thực phẩm, giáo dục và y tế.

viet-nam-dan-mach-1-1700698522.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz.  (Ảnh:TTXVN).

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia (1973-2023), Đại sứ quán Đan Mạch tại VIệt Nam và Công ty Cổ phần Ashui Việt Nam* đã phối hợp tổ chức triển lãm ‘Đô thị bền vững Bắc Âu’và trưng bày một số dự án tiêu biểu thành công ở Đan Mạch và các nước Bắc Âu.  

* ASHUI ASHUI.COM được thành lập từ năm 2000 chuyên về hoạt động truyền thông trong lĩnh vực Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Xây dựng tại Việt Nam. Với những sáng kiến và hoạt động trong hơn 20 năm, Ashui.com đã kết nối và hợp tác với nhiều kiến trúc sư, nhà thiết kế, chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành. Từ năm 2012, hệ thống giải thưởng thường  niên  Ashui  Awards,  được  ví  như “Oscars của ngành Xây dựng”. Năm 2020, Ashui.com khởi xướng và tổ chức thường niên chương trình Tuần lễ Thiết kế Việt Nam (Vietnam Design Week) nhằm kết nối, tôn vinh các sản phẩm và nhà  thiết kế xuất sắc của Việt Nam.

viet-nam-dan-mach-2-1700698522.jpg

Điện gió Đan Mạch tại Bình Thuận  Ảnh TL

Cuộc  triển lãm đã tiếp nối với hội thảo ‘Đô thị bền vững và đáng sống từ Bắc Âu tới Châu Á’ nhằm thúc đẩy, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm giữa các chuyên gia, kiến trúc sư, nhà quy hoạch đô thị, nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên 2 nước Đan Mạch và Việt Nam. Sự kiện được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội với số người tham gia trực tiếp với trực tuyến đông đảo, kết nối với các diễn giả và những người tham gia đến từ Copenhagen, Tokyo, Singapore và Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí phát đi từ Hà Nội ngày 3 tháng 11 năm 2023, ĐSQ đan Mạch cho biết, triển lãm ‘Đô thị bền vững Bắc Âu’ mở cửa tự do từ ngày 9 tháng 12 năm 2021 đến ngày 19 tháng 12 năm 2021 tại AgoHub (số 12 phố Hòa Mã, Hà Nội). Người xem cũng có thể truy cập triển lãm trực tuyến theo đường link: nordiccities.ashui.com.

Những năm qua, Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội và các đối tác Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ trong xây dựng đô thị bền vững và đáng sống; thúc đẩy trao  đổi kiến thức và kinh nghiệm giữa các chuyên gia của hai nước về cách kiến tạo những thành phố sống tốt hơn cho người dân đô thị, cùng nâng cao nhận thức về tầm quan trọng đặc biệt của việc cân bằng giữa phát triển cơ sở hạ tầng với cải thiện  chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân với hy vọng sẽ góp phần tích cực vào giải quyết các vấn đề môi trường, công bằng xã hội. Theo đó, các hoạt động văn hóa giải trí sẽ được đặt ngang tầm với phát triển kinh tế.

Phát biểu tại sự kiện này, Đại sứ Đan Mạch tại Viêt Nam nhấn mạnh, những nỗ lực để Copenhagen và các thành phố khác của Đan Mạch trở thành những thành phố xanh và đáng sống  trên thế giới sẽ truyền cảm hứng tới các đối tác và bạn bè Việt Nam; và từ đó, khuyến khíchViệt Nam tiếp tục nỗ lực phát triển và chuyển đổi đô thị thành các thành phố bền vững và đáng  sống.

Hy vọng, quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh (GSP) giữa Việt Nam và Đan Mạch sẽ hỗ trợ hiện thực hóa những nỗ lực của cả hai quốc gia, nhằm hiện thực hóa quá trình chuyển đổi và tăng trưởng xanh, thúc đẩy tham vọng toàn cầu về khí hậu cũng như đảm bảo công bằng xã hội trong quá trình chuyển đổi xanh, tạo ra việc làm và hạn chế gia tăng bất bình đẳng xã hội./.

TS. Lê Thành Ý