Sản xuất nông nghiệp thực phẩm xanh và tiết kiệm tài nguyên Đối thoại giữa Đan Mạch và Việt Nam cho tương lai

24/11/2023 08:34

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1971, Việt Nam và Đan Mạch luôn có quan hệ hợp tác rất bền chặt. Ngày 1 tháng 11 năm 2023, Thủ tướng Chính phủ 2 nước đã tuyên bố thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh (GSP). Việc ký kết thỏa thuận này đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ, thiết lập khuôn khổ vững chắc để hỗ trợ Việt Nam phát triển nền kinh tế ít carbon, thích ứng với khí hậu và thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn.

Quan hệ Đối tác Chiến lược giữa 2 quốc gia  đã được xây dựng và củng cố bền vững trong các lĩnh vực Khí hậu, Môi trường; Năng lượng, Lương thực & Nông nghiệp; Hợp tác Thương mại Kinh doanh; Khoa học, Y tế, Đời sống; Thống kê và sáng kiến ​​thuộc các lĩnh vực khác 2 bên cùng quan tâm.

Ba tuần sau khi thiết lập quan hệ GSP, một phái đoàn Nông nghiệp và Thực phẩm bền vững Đan Mạch đã đến thành phố Hồ Chí Minh, với mục đích trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp sáng tạo, tiết kiệm tài nguyên trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm bền vững với các doanh nghiệp Việt Nam. Dẫn đầu đoàn là đại diện Hội đồng Nông nghiệp và Thực phẩm, Cục Thú y và Thực phẩm Đan Mạch cùng 9 công ty chuyên về chăn nuôi, thủy sản; sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm và các giải pháp lưu trữ kiểm soát nhiệt độ.

Đan Mạch là một trong những quốc gia đạt mức độ cao nhất thế giới về an toàn thực phẩm, phúc lợi động vật và sức khỏe động vật nhờ hệ thống quản lý chặt chẽ với vai trò nòng cốt của Cục Thú y và Thực phẩm

Cục Thú Y và Thực phẩm Đan Mạch là cơ quan đảm bảo tuân thủ các quy định về phúc lợi động vật và an toàn thực phẩm thông qua việc kiểm tra và hướng dẫn cho toàn bộ chuỗi thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn. Là tổ chức đứng sau Chinh phủ trong khuyến nghị về chế độ ăn uống, Cục là cơ quan tiến hành thanh tra về mức độ hài lòng và tuân thủ tại các nhà hàng và siêu thị; kiểm tra các vấn đề liên quan đến sức khỏe và phúc lợi động vật tại các trang trại nuôi của nông dân. Cục có khoảng 1.800 nhân viên làm việc trong cả nước, bao gồm từ các luật sư, bác sĩ thú y, chuyên gia CNTT đến chuyên gia dinh dưỡng, nhân viên kiểm tra, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm và nhân viên văn phòng. Tất cả đều có  một điểm chung đó là nỗ lực để tạo ra thực phẩm chất lượng tốt .

Hội đồng Nông nghiệp và Thực phẩm là đại diện cho các công ty, hiệp hội thương mại và nông dân trong ngành nông nghiệp và thực phẩm Đan Mạch. Hội đồng thúc đẩy ảnh hưởng chính trị của ngành nông nghiệp và thực phẩm, cung cấp các dịch vụ hiệu quả về mặt chi phí cho các thành viên và thực hiện các chương trình nghiên cứu và phát triển trong an toàn thực phẩm; xử lý các lợi ích nghề nghiệp của các thành viên, bao gồm cả chính sách liên quan đến ngành và khung pháp lý, chính sách thương mại và thị trường; phúc lợi động vật, an toàn thực phẩm, các chính sách về môi trường và năng lượng.

Ngoài 2 tổ chức trên đây, cơ quan lương thực quốc gia Food Nation Đan Mạch là một tổ chức đối tác công tư do chính phủ Đan Mạch và các công ty, tổ chức tư nhân phối hợp thành lập. Food Nation có sứ mệnh nâng cao nhận thức về Đan Mạch với tư cách là quốc gia đi đầu trong sản xuất thực phẩm sáng tạo, bền vững và hiệu quả.

 

z4909966039051-e5a09fee8042dfed7a7ceec2aee7f2d9-1700789490.jpg        

Các diễn giả trao đổi trong hội thảo (Ảnh thitruongtaichinhtiente.vn)

Thế giới đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng về dinh dưỡng và thực phẩm do việc sản xuất lương thực toàn cầu gây những hậu quả lớn cho sự bền vững cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Bối cảnh này cũng tạo cơ hội kinh doanh cho các tập đoàn sản thực phẩm Đan Mạch, những công ty có kỹ năng và thế mạnh đặc biệt, có thể đóng góp vào giải pháp cho những thách thức quốc tế thông qua xuất khẩu kiến ​​thức, công nghệ và các giải pháp đổi mới.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng thực phẩm phức tạp và nhu cầu sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên ngày càng trở nên cấp thiết. Ngành nông nghiệp với trọng tâmtối ưu hóa năng suất và bảo vệ tính toàn vẹn của đất đai đòi hỏi phải có những giải pháp công nghệ có khả năng đảm bảo an toàn, chất lượng và tính bền vững thực phẩm ngày một gia tăng.

Nông nghiệp và thực phẩm Đan Mạch đã liên tục đầu tư vào thiết bị và giải pháp mới nhằm tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tiêu thụ nước, năng lượng ít hơn. Đến nay, đất nước này đã tạo ra lượng lương thực cao gấp 3 lần nhu cầu tiêu dùng của dân số cả nước với lượng khí nhà kính thấp nhất ở châu Âu.

Phó Đại sứ Đan Mạch tại Hà Nội, Mette Ekeroth cho biết: ‘‘Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là chủ đề hợp tác trọng tâm giữa Đan Mạch và Việt Nam. Trong chương trình Hợp tác Chiến lược cũng như quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh, ông hy vọng chuyến làm việc này của Nông nghiệp Đan Mạch sẽ tạo môi trường để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp giữa 2 nước gặp gỡ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng như thúc đẩy hợp tác, góp phần đặt nền móng cho tương lai của ngành nông nghiệp và lương thực’’.

Theo hướng hợp tác phát triển đề ra, ngày 22 tháng 11 năm 2023; Đại sứ quán Đan Mạch đã phối hợp cùng Cục Thú y -Thực phẩm và Hội đồng Nông nghiệp Thực phẩm Đan Mạch tổ chức hội thảo chuyên đề: Nông nghiệp cho tương lai: Đối thoại Đan Mạch - Việt Nam về sản xuất nông nghiệp và thực phẩm xanh và tiết kiệm tài nguyên. Hội thảo, do Food Nation Đan Mạch dẫn dắt, bao gồm những trình bày chi tiết của các chuyên gia đầu ngành; thảo luận nhóm nhằm kết nối các đối tác quốc gia. Đây là cơ hội giúp các công ty nông nghiệp và thực phẩm Đan Mạch và Việt Nam xác định những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, đặt nền móng cho sự hợp tác hai bên cùng có lợi. Hội thảo cũng đã tập trung thảo luận các giải pháp xanh, không chỉ nâng cao hiệu quả mà còn tăng cường cả tính bền vững; phương pháp,công nghệ mới và đổi mới  sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp -thực phẩm.

Giám đốc Food Nation Đan Mạch, Mie Ole Lauritzen chia sẻ: ‘‘Khi lựa chọn con đường sản xuất nông nghiệp thực phẩm bền vững, Đan Mạch đã đầu tư phát triển các phương pháp và cách tiếp cận sáng tạo cho toàn bộ chuỗi giá trị và. mong muốn được chia sẻ những kiến thức này với hy vọng tạo cảm hứng cho sự hợp tác mạnh mẽ với các đối tác quan trọng trong chuyển đổi xanh’’. Hội thảo này là bước quan trọng trong hành trình tăng cường hợp tác, đổi mới và trao đổi công nghệ giữa Đan Mạch và Việt Nam. Khi cùng hợp tác, Việt Nam và Đan Mạch không chỉ hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng về các sản phẩm nông sản chất lượng cao mà còn đảm bảo sản xuất bền vững và có trách nhiệm với môi trường.

z4909966503928-982feeced3e0fe3a2b664d6ac45dfa74-1700789490.jpg

Nông nghiệp Việt Nam         Ảnh Tuyên giao.vn

Cố vấn trưởng quốc tế tại Hội đồng Nông nghiệp và Thực phẩm Đan Mạch, Jeppe Søndergaard Pedersen, cho biết: “Chúng tôi tin rằng bằng cách hợp tác với các đối tác Việt Nam, Đan Mạch có thể tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho sản xuất nông sản”.

Nằm trong chương trình Hợp tác Chiến lược dài hạn (SSC) hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sản xuất nông nghiệp và thực phẩm theo hướng xanh và bền vững; Chủ tịch SSC Lene Mølsted Jensen, đánh giá cao tầm quan trọng của cơ hội hợp tác này và cho biết: Trong quá trình hợp tác làm việc, các tổ chức và doanh nghiệp hai nước có thể tìm ra những phương thức hợp tác mới và cùng trao đổi ý tưởng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh diễn ra mạnh mẽ hơn.

TS. Lê Thành Ý