Diễn đàn Kinh tế Xanh Hà Nội (GEF 2023) tương lai phát triển bền vững ở Việt Nam

23/11/2023 07:07

Từ năm 1998, EuroCham đã là tiếng nói đại diện cho các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, hỗ trợ nhiều lĩnh vực cho doanh nghiệp và các tập đoàn đa quốc gia. EuroCham đóng vai trò then chốt đối với doanh nghiệp Châu Âu đang quan tâm đến thị trường Việt Nam và đối với doanh nghiệp Việt Nam mong muốn mở rộng thị trường tại Châu Âu. Đây là cầu nối lợi ích theo Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu-Việt Nam (EVFTA).

Với 1.400 thành viên, EuroCham Việt Nam là hiệp hội nước ngoài tiêu biểu, đại diện cho các công ty và hơn 150.000 lao động trong cả nước giữ vai trò như một hiệp hội “bảo trợ”, bao gồm 9 hiệp hội doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp của các quốc gia Bỉ-Luxembourg, Trung và Đông Âu, Bồ Dào Nha, Hà Lan,CH Pháp và CH LB Đức tại Việt Nam. Sự đa dạng về tổ chức cho phép EuroCham bảo vệ được lợi ích của nhiều ngành công nghiệp và doanh nghiệp, đưa tiếng nói và tầm ảnh hưởng của họ lên cao.

Vào ngày 2 tháng 11 năm 2023, tại Hà Nội, EuroCham Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF 2023). Diễn đàn đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, với sự hiện diện của lãnh đạo cấp cao như các Bộ trưởng, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. GEF 2023 đã thu hút hơn 700 người tham dự, Diễn đàn đã nhấn mạnh cam kết thống nhất của các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, cơ quan chính phủ và cộng đồng donh nghiệp trong thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Bài viết đề cập đến một số nội dung nổi bật tại Diễn đàn.

dien-dan-kinh-te-xanh-ha-noi-1-1700697986.jpg

Lãnh đạo Diễn đàn GEF Hà Nội 202 (Ảnh EuroCham Vietnam)

Diễn đàn GEF 2023 với sự tham gia của lãnh đạo quốc tế và Việt Nam

Diễn đàn Kinh tế Xanh Hà Nội 2023 đã thu hút được sự tham gia của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và việt Nam và sự hiện diện của lãnh đạo cấp cao như các Bộ trưởng, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. GEF 2023 đã thu hút hơn 700 đại biểu tham dự, Diễn đàn đã nhấn mạnh cam kết thống nhất của các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, cơ quan Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam.

Trong phiên khai mạc và họp tổng thể, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã tập trung và đưa ra những hiểu biết sâu sắc về quá trình chuyển đổi xanh, lồng ghép các quan điểm toàn cầu với hành trình phát triển bền vững ở Việt Nam. Sự kiện này  còn có sự góp mặt của các diễn giả, đại diện của các bộ ngành Việt Nam, bao gồmc Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan;Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải…

Thay mặt cho ngành nông nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã nhấn mạnh: Trong những năm qua, ngành nông nghiệp Việt Nam liên tục tăng trưởng, phát triển toàn diện và đạt được những thành tựu to lớn. Sản lượng lương thực, thực phẩm tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, bảo đảm nguồn cung dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Mặc dù vậy, nông nghiệp Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều thách thức, như diện tích đất sản xuất bị thu hẹp, nhu cầu lương thực tăng do dân số gia tăng nhanh; chưa quan tâm đúng mức đến phát triển bền vững; giải quyết chưa triệt để lượng tồn dư trong thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sử dụng quá mức phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật hóa học; tổn thất sau thu hoạch còn cao… gây rủi ro, nguy hại đối với môi trường. Để giải quyết bài toán này, xu thế tăng trưởng xanh nói chung và nông nghiệp xanh đã trở thành một lựa chọn tất yếu. Đó là mục tiêu mà mọi quốc gia đang hướng tới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, Việt Nam đang triển khai hành động chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm từ sản xuất, chế biến, phân phối đến tiêu dùng theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững, dựa trên lợi thế địa phương; đảm bảo vững chắc an ninh lương thực và dinh dưỡng quốc gia; nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân; gắn an ninh lương thực với an ninh nguồn nước, bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Việt Nam đã đi tiên phong trong hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng bền vững và có khả năng chống chịu để giải quyết vấn đề an ninh lương thực, dinh dưỡng, biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học. Có thể nói, phát triển nông nghiệp gắn với tăng trưởng xanh là hướng đi luôn hướng tới. Tuy nhiên, để phát triển nông nghiệp xanh còn rất nhiều khó khăn và thách thức, cần nhiều hướng đi và kinh nghiệm quốc tế. Vì vậy, ngành nông nghiệp Việt Nam rất cảm ơn EU đã tổ chức Diễn đàn này để chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận các định hướng về phát triển nông nghiệp xanh và bền vững.

Tại phiên trao đổi, do Chủ tịch Ban Cố vấn EuroCham Alain Cany điều hành, có sự  đóng góp của các đai biểu: Stuart Livesey, Giám đốc điều hành Copenhagen Offshore Partners (COP) Việt Nam; Sunita Lukkhoo, Giám đốc Tập đoàn Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương; Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE); Olivier Rousselet, Giám đốc điều hành BNP Paribas Việt Nam và  Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, EuroCham đã trao đổi các biên bản ghi nhớ với một số hiệp hội ngành nghề gồm có Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (LEFASO) để tập trung vào xây dựng năng lực hướng tới các quy định của Thỏa thuận Xanh Châu Âu; Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) về thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam và Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam (VIETRADE) đồng tổ chức Diễn đàn & Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024.

Tham dự diễn đàn, các đại biểu đã  có cơ hội tham gia vào 12 phiên họp chuyên đề, đề cập đến các chủ đề như năng lượng tái tạo, tài chính xanh, giảm phát thải và nông nghiệp bền vững. Hơn 80 chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau đã chủ trì các cuộc thảo luận này, bao gồm: Các tập đoàn quốc tế như Airbus, BlueScope, CIP, DeHeus, EDP Renewables và Equinor; Các tổ chức toàn cầu như Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), GIZ (Deutsche Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Ngân hàng Thế giới (W.B). Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã cùng các chuyên gia đến từ nhiều trường đại học như Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Việt Nam; các tổ chức như Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam; lãnh đạo các doanh nghiệp đến từ Dragon Capital, Vietnam Airlines và VinaCapital đã tham gia thảo luận.

Sự kiện GEF 2023 khép lại bằng phiên họp toàn thể với các bài phát biểu quan trọng của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier và Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác giữa Việt Nam với Nhóm châu Âu trong việc thúc đẩy các sáng kiến xanh. Ông ca ngợi cam kết của EU về một tương lai không carbon vào năm 2050 và vạch ra mục tiêu của Việt Nam là đạt phát thải ròng bằng 0 trong cùng năm. Thủ tướng cũng nhấn mạnh tiềm năng về năng lượng tái tạo của Việt Nam, kêu gọi tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo và chuyển đổi kỹ thuật số, để cả Việt Nam và EU cùng đạt được những lợi ích chung.

dien-dan-kinh-te-xanh-ha-noi-2-1700697986.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn     Ảnh EurooCham Việt Nam

Đối với hiệu lực của các quy định Thỏa thuận Xanh  EU, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh, những lợi thế sắp tới đối với các nhà xuất khẩu và nhà cung cấp bền vững, từ đó kêu gọi các nhà sản xuất Việt Nam và Hà Lan tại Việt Nam hết sức tận dụng những cơ hội này.

Phó Chủ tịch Điều hành Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis nhấn mạnh mối quan hệ bền chặt giữa EU và Việt Nam. Ông ngợi ca thành công của Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA), ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu đáng kể của Việt Nam sang EU, nhấn mạnh mối liên hệ giữa thương mại bền vững và tương lai xanh, đồng thời công nhận mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ông ủng hộ việc tăng cường hợp tác xung quanh Thỏa thuận của EU và các công nghệ xanh, kêu gọi Việt Nam duy trì các cam kết và ủng hộ năng lượng tái tạo cho khả năng phục hồi môi trường và năng lượng.

Đại sứ EU tại Việt Nam, Julien Guerrier, nhấn mạnh tầm nhìn thống nhất giữa EU và Việt Nam về một tương lai xanh. Ông khen ngợi vị thế dẫn đầu về năng lượng sạch của Việt Nam ở Đông Nam Á, đồng thời nhấn mạnh những thành tựu của Thỏa thuận xanh châu Âu và tầm quan trọng của nền kinh tế tuần hoàn.

https://lh7-us.googleusercontent.com/yBNsmHOZ7Hjxn-6Aw8Q4ALCGEaPRQ28pk3XPxqn7pB2zedoON965BLILwQHHMQCTisgXUKCVsKUeADdiwa7G7MK9CvCi5SrrfL13ZVRh1XQj97kmoIn_DbaMIOiv30T_zitMnLKAytU0

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại Diễn đàn         Ảnh EuroCham VN

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit nhận xét: "Cam kết của EuroCham ngày càng mạnh mẽ, nhất là khi chuuanr bị kỷ niệm 25 năm thành lập. Ngay từ ngày đầu tiên, sứ mệnh của chúng tôi là kết hợp chuyên môn của Châu Âu với sự năng động của Việt Nam để đạt mục tiêu chung. Với kinh nghiệm, chiều sâu của Nhóm châu Âu trong quá trình chuyển đổi xanh và sự đổi mới của Việt Nam, EuroCham đã hỗ trợ chuyển giao công nghệ, chia sẻ kiến thức chuyên môn, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và các sáng kiến xanh tiên tiến.

Hợp tác chặt chẽ với chính phủ trong quá trình chuyển đổi xanh, và hơn thế nữa, chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những ngành chủ chốt như dệt may, da giày và hải sản, để mang lại công nghệ và giúp đỡ họ trong quá trình chuyển đổi xanh. Ông cho rằng đây mới là bước khởi đầu cho hành trình hợp tác lâu dài.”

Thay cho lời kết

GEF 2023 được tổ chức một tháng trước Hội nghị về Biến đổi Khí hậu toàn cầu của Liên Hợp Quốc (COP28) năm 2023. Diễn đàn được thiết kế để thúc đẩy sự hợp tác giữa các quốc gia Châu Âu và Việt Nam, cũng như định hướng về tính bền vững của Việt Nam phù hợp với các cam kết về khí hậu.

Dựa trên thành công của Diễn đàn, EuroCham đã thông báo sự trở lại của Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) từ ngày 30 tháng 10 đến ngày 1 tháng 11 năm 2024, diễn ra tại miền Nam Việt Nam. Đây là sự kiện tiếp nối thành công của GEF tháng 11 năm 2023.

Thành công của diễn đàn bắt nguồn từ nỗ lực hợp tác của các đối tác Nhóm Châu Âu, như Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, EuroCham Việt Nam và Tiểu ban Tăng trưởng Xanh, cùng với các Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam. Hy vọng những việc làm thiết thực của Euro Cham sẽ góp phần tích cực vào thưc hiện mục tiêu tăng trưởng Xanh, đưa Việt Nam sớm hoàn thành mục tiêu BĐKH toàn cầu./.

TS. Lê Thành Ý
Bạn đang đọc bài viết "Diễn đàn Kinh tế Xanh Hà Nội (GEF 2023) tương lai phát triển bền vững ở Việt Nam" tại chuyên mục TS. Lê Thành Ý. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309