Nghiên cứu mới chỉ ra nồng độ bụi mịn quanh trạm sạc ô tô điện cao hơn trạm xăng

Một nghiên cứu mới tại Trường Y tế Công cộng Fielding thuộc Đại học California, Los Angeles (UCLA), Mỹ cho thấy nồng độ bụi mịn quanh trạm sạc nhanh ô tô điện trung bình cao hơn trạm xăng.

Ô tô điện đang được nhiều quốc gia coi là phương tiện xanh, thân thiện với môi trường và là giải pháp thay thế xe động cơ đốt trong nhằm giảm phát thải khí nhà kính. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ Mỹ đã đặt ra câu hỏi liệu việc sử dụng xe điện có thực sự sạch như kỳ vọng, đặc biệt khi hoạt động sạc điện cũng gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng không khí xung quanh.

Nồng độ bụi mịn quanh trạm sạc cao hơn trạm xăng

Các nhà nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Fielding thuộc Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã tiến hành khảo sát tại 50 trạm sạc nhanh DC và so sánh với nhiều địa điểm khác. Kết quả cho thấy nồng độ bụi mịn PM2.5 tại các trạm sạc xe điện cao hơn cả ở trạm xăng.

sac-pin-o-to-tai-tram-nhanh-on-s
 

Theo số liệu, nồng độ PM2.5 trung bình trong khu đô thị Los Angeles dao động 7 - 8 microgam/m³, trên cao tốc hoặc nút giao đông đúc khoảng 10 - 11 microgam/m³. 

Ở trạm xăng, mức này tăng lên khoảng 12 microgam/m³. Trong khi đó, tại trạm sạc nhanh, chỉ số trung bình đạt 15 microgam/m³ và có thời điểm chạm ngưỡng 200 microgam/m³, cao gấp hàng chục lần so với tiêu chuẩn thông thường.

Nguyên nhân phát sinh từ tủ điện và hệ thống quạt

Kết quả nghiên cứu cho thấy bụi mịn tập trung cao nhất tại khu vực tủ điện của trạm sạc. Đây là bộ phận có chức năng chuyển đổi dòng điện từ lưới thành điện một chiều để nạp cho pin. 

Các tủ điện này được trang bị quạt công suất lớn nhằm ngăn tình trạng quá nhiệt. Hoạt động của quạt đã khuấy động bụi và các hạt nhỏ trong môi trường, khiến chúng tái lơ lửng trong không khí, tạo nên sự gia tăng cục bộ nồng độ PM2.5.

sac
 

Tuy nhiên, nồng độ bụi giảm rõ rệt chỉ cách tủ điện vài mét, cho thấy phạm vi ảnh hưởng chủ yếu tập trung ngay gần thiết bị.

Nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng

Tiến sĩ Michael Jerrett, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết những hạt bụi này có kích thước rất nhỏ, có thể xâm nhập sâu vào phổi và thậm chí đi vào máu, từ đó gây ra những vấn đề nghiêm trọng như bệnh tim hoặc phổi.

Tuy vậy, giáo sư Yifang Zhu, chuyên gia sức khỏe môi trường của UCLA, khẳng định xe điện vẫn là một bước tiến vượt trội so với phương tiện động cơ đốt trong. 

Theo bà, việc điện khí hóa giao thông góp phần cải thiện chất lượng không khí cho cộng đồng. Để hạn chế tình trạng bụi mịn tại các trạm sạc, bà Zhu đề xuất lắp thêm bộ lọc không khí vào tủ điện.

sac-xe-dienadobestockjpeg-175561
 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu khuyến nghị tài xế nên ngồi trong xe và bật hệ thống điều hòa khi sạc, hoặc rời khỏi khu vực trạm sạc để tránh hít phải không khí ô nhiễm và tận hưởng môi trường trong lành hơn.