Giải thưởng doanh nghiệp EuroCham kỷ niệm 25 năm quan hệ thương mại và đầu tư EU-Việt Nam

24/11/2023 08:50

Với vai trò là tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp , từ năm 1998, EuroCham đã trở thành đại diện cho các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp và tập đoàn then chốt đang quan tâm đến thị trường Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam mong muốn mở rộng thị trường tại Châu Âu. Đây là cầu nối lợi ích theo Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu-Việt Nam (EVFTA).

Là tổ chức có trên 1.400 thành viên, EuroCham Việt Nam là hiệp hội nước ngoài tiêu biểu tại Việt Nam, đại diện cho hơn 150.000 lao động trên toàn quốc có vai trò “bảo trợ” cho chín (9) hiệp hội trực thuộc. Nhân kỷ niệm 25 năm hợp tác kinh tế giữa Châu Âu với Việt Nam, nhằm làm nổi bật những thành tựu đạt được về đổi mới bền vững, nâng cao phúc lợi nhân viên và đảm bảo hiệu quả hoạt động tổng thể,ngày 17/11 tại thành phố Hồ Chí Minh Euro Cham đã tổ chức lễ kỷ niệm  như một minh chứng cho cam kết hợp tác song phương mạnh mẽ. Sự kiện có sự tham dự của các đại biểu. bao gồm đông đảo lãnh đạo doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà ngoại giao, các nhà lãnh đạo chính trị và những vị khách quý .

z4909987669495-59f5431ca4877948092246be58ea4dd6-1700789915.jpg

Giải thưởng doanh nghiệp điểm nhấn trong lễ kỷ niệm

Trong thông cáo báo chí phát đi từ thành phố Hồ Chí Minh ngày 20 tháng 11 năm, EuroCham đã nhấn mạnh, phần quan trọng của buổi lễ là bốn Giải thưởng Doanh nghiệp EuroCham Việt Nam. Những giải thưởng này tượng trưng cho cam kết của EuroCham trong việc nâng cao tiêu chuẩn ngành cả trong nước và toàn cầu.

Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh của Năm 2023 đã được trao cho công ty Heineken Việt Nam do những nỗ lực vượt trội về bền vững môi trường. Công ty này được tôn vinh vì đã giảm đáng kể lượng khí thải carbon, đạt được mục tiêu không đưa rác thải vào các bãi chôn lấp và củng cố cam kết của họ đối với tương lai bền vững. Bayer và Nestlé Việt Nam cũng được vinh danh vì đã vào vòng chung kết ở hạng mục này.

 Công ty FPT Software giành chiến thắng và nhận Giải thưởng Sáng tạo Kinh doanh nhờ khung DX Garage mang tính chuyển đổi và mô hình "best-shore" tiên phong. Giải thưởng này nhấn mạnh khả năng tiếp cận toàn cầu và tính linh hoạt của công ty cũng như sự tăng trưởng đáng kể về doanh thu chuyển đổi kỹ thuật số. ECOTEK và FiinGroup cũng lọt vào danh sách cuối cùng của giải.

Về các các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) xuất sắc, Công ty cổ phần Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC) được trao giải, nhờ sự tăng trưởng vượt bậc, chuyển đổi kỹ thuật số và sự đổi mới lấy khách hàng làm trung tâm. Doanh thu của công ty đã  gia tăng đáng kể và nâng cao khả năng thích ứng với những thay đổi kỹ thuật số, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch, đã mở ra những tiêu chuẩn mới cho doanh nghiệp. Eagle Technology và Mermaid Maritime cũng lọt vào vòng chung kết của giải .

Trong những công ty tiêu biểu của năm, Nestlé Việt Nam được nhận giải thưởng vì đã tập trung toàn diện vào phúc lợi của nhân viên, phát triển nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội. Giải thưởng cũng đã phản ánh sự cống hiến của Nestlé Việt Nam trong tạo ra môi trường làm việc tích cực và hấp dẫn, cùng với các cơ hội đào tạo chuyên sâu và tiếp xúc toàn cầu cho nhân viên. Bosch Việt Nam & Bosch Global Software Technologies và Home Credit Việt Nam cũng được lọt vào danh sách cuối cùng.

 EuroCham cũng đã vinh danh các thành viên với sự tri ân đặc biệt, trao cho họ giấy chứng nhận với cam kết vững chắc và hỗ trợ lâu dài. Giải thưởng “Tầm nhìn chung, Thành công chung”, đã vinh danh 9 hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc. Sự ghi nhận này đã tôn vinh cống hiến và những đóng góp của các thành viên tiêu biểu, có vai trò quan trọng trong hành trình của Hiệp hội.

Ghi nhận đóng góp vô giá và những sự cống hiến không ngừng cho sự phát triển và thành công của cộng đồng tại Việt Nam, EuroCham đã, nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của các tổ chức này trong thúc đẩy mạng lưới kinh doanh EU-Việt Nam. Phó Chủ tịch EuroCham chia sẻ.“Đối với 9 hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc, EuroCham xin bày tỏ sự tôn trọng sâu sắc nhất. Chúng ta đã cùng nhau xây dựng một 'hiệp hội của Hiệp hội' không chỉ có ảnh hưởng lớn tại Việt Nam mà còn nằm trong top đầu khu vực và chắc chắn nằm trong top 5 hiệp hội châu Âu hàng đầu trên thế giới. Tinh thần hợp tác này đã phản ánh chân thực cam kết của Hiệp hội đối với ý tưởng về nhóm Châu Âu.”

Đóng góp của những người tham dự

Phát biểu trong phiên khai mạc, Torben Minko,Phó Chủ tịch EuroCham, cho rằng “Từ 60 thành viên khiêm tốn vào năm 1998 đến nay, cộng đồng đã phát triển mạnh mẽ với 1.400 thành viên. EuroCham được coi là biểu tượng của sự đoàn kết. Đây là nhịp cầu vững chắc kết nối Châu Âu với Việt Nam. Nhịp cầu này, được củng cố bởi sự hỗ trợ và hợp tác, thúc đẩy quan hệ khắp các châu lục và kết nối mọi người.”

Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier cho biết: “Lễ kỷ niệm là minh chứng cho hoạt động đầu tư lâu dài vào Việt Nam của doanh nghiệp EU để nâng cao tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy thương mại và đầu tư; đồng thời tăng cường mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Thông qua công tác vận động chính sách, Việt Nam đã giữ vai trò quan trọng trong cải thiện môi trường kinh doanh cho các công ty châu Âu, cũng như cho tất cả doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.”

Tâm điểm thảo luận là sự thành công của Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF) 2023 tại Hà Nội vào ngày 2 tháng 11. Diễn đàn có sự tham dự của các lãnh đạo cấp cao như Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte Phó Chủ tịch Điều hành Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis. Diễn đàn là trung tâm của các cuộc thảo luận và trao đổi cấp cao, tất cả đều đã tập trung vào chủ đề đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kinh tế xanh của Việt Nam. Sự kiện là sự khởi đầu cho Triển lãm & Diễn đàn Kinh tế Xanh lần thứ hai sẽ diễn ra từ 30 tháng 10 đến ngày 1 tháng 11 năm 2024, tại miền Nam Việt Nam.

Điểm nổi bật trong lễ kỷ niệm là việc trao tặng Giải thưởng Thành tựu Trọn đời cho Alain Cany, Chủ tịch Ban Cố vấn EuroCham. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã hai lần đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ban Cố vấn EuroCham qua 9 năm đảm nhiệm đầy ảnh hưởng với những đóng góp lớn trong phát triển Chỉ số Niềm tin Kinh doanh, phát triển Sách Trắngvà thành lập Diễn đàn & Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE); những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy con đường chiến lược của EuroCham tại Việt Nam.

Thay cho lời kết

EuroCham Việt Nam đã vinh danh các thành viên của mình với sự tri ân đặc biệt và trao cho họ chứng nhận ghi rõ sự cam kết vững chắc và sự hỗ trợ lâu dài. Sự ghi nhận này tôn vinh những cống hiến và đóng góp của các thành viên chủ chốt, có vai trò quan trọng trong hành trình của Hiệp hội. Hy vọng từ sự hoạt động hữu hiệu của mình, EuroCham sẽ góp phân tích cực hơn nữa vào thúc đẩy mạnh quá trình thực thi Hiệp định EVFTA./.

TS. Lê Thành Ý