Vùng đất khoa bảng: Tăng tốc về đích xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

20/07/2023 08:06

Hương Ngải là vùng đất danh thơm với truyền thống khoa bảng. Những năm gần đây, cùng với những chuyển động của Chương trình nông thôn mới (NTM) Thủ đô, tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội của xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2021, xã Hương Ngải được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Năm 2023, nhân dân và cán bộ xã Hương Ngải tiếp tục tập trung xây dựng NTM kiểu mẫu ở 03 lĩnh vực: Y tế, văn hóa, giáo dục.

Xã Hương Ngải nằm ở phía đông huyện Thạch Thất, cách trung tâm huyện 03 km, có đường tỉnh lộ 420 chạy qua. Xã có diện tích đất tự nhiên gần 480ha; trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm trên 74%, đất phi nông nghiệp trên 25%. Xã có 05 thôn với 8.704 nhân khẩu. Tổng số lực lượng lao động trong xã là gần 6.000 người; trong đó lao động qua đào tạo chiếm 92,6%; lao động có bằng cấp, chứng chỉ chiếm 67,98%. Tỷ lệ lao động tập trung trong các ngành công nghiệp và xây dựng, dịch vụ chiếm trên 85%. Trong những năm qua, UBND xã đã chỉ đạo thực hiện phát triển sản xuất theo hướng Tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ; phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa, thực hiện liê doanh, liên kết nên đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Theo số liệu thống kê năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 86 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo; tỷ lệ hộ cận nghèo đa chiều chiếm 1,47%.

picture5-1702774945.jpg
Cổng làng Hương Ngải

 Hiện nay, hệ thống giao thông của xã đã được đầu tư cơ bản, tạo thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế. Toàn bộ đường trục xã, liên xã dài 5,32 km đã được nhựa hóa, bê tông hóa; đường liên thôn, ngõ xóm với chiều dài 11,47 km đã được bê tông và lát gạch; 3/3 tuyến nối với tỉnh lộ 420 có biển báo và gờ giảm tốc. Tuyến đường trục xã được lắp hệ thống đèn cao áp, các đường ngõ xóm được xã hội hóa lắp hệ thống đèn chiếu sáng; nhân dân các thôn tham gia trồng chậu hoa cây cảnh, vẽ 31 bức tranh bích họa trên các tuyến đường, ngõ xóm. Trục chính đường giao thông nội đồng dài hơn 15 km đã được bê tông hóa gần 10 km, tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp trong công tác áp dụng sản xuất cơ giới hóa đồng bộ và vận chuyển hàng hóa, nông sản. Xã có 157 tuyến mương, chiều dài trên 31 km, kênh cấp 3 đã được cứng hóa 18,6 km. Hàng năm, hệ thống kênh mương đều được nạo vét, bảo dưỡng, duy tu theo kế hoạch đảm bảo tưới tiêu cho 314,91 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp và 20,38 ha đất nuôi trồng thủy sản.

picture6-1702775061.jpg
Ông Vũ Minh Hải - Chủ tịch UBND xã Hương Ngải

 Trao đổi với ông Vũ Minh Hải - Chủ tịch UBND xã về công tác xây dựng NTM kiểu mẫu được biết, căn cứ Quyết định 3098/QĐ-UBND ngày 29/08/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025; Hướng dẫn số 227, 228 SNN về đánh giá, chấm điểm các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025. Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Thạch Thất, Đảng ủy, UBND xã Hương Ngải đa ban hành Nghị quyết, quyết định, kế hoạch xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2023, thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, trong đó các chỉ tiêu đảm bảo xã Hương Ngải hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu năm 2023 ở 03 lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Văn Hóa. Trong quá trình triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu các tổ chức đoàn thể và nhân dân xã đã chung sức, đồng lòng xây dựng và triển khai các kế hoạch cụ thể như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào bảo vệ môi trường, giữ gìn thôn xóm sáng - xanh - sạch – đẹp, phong trào “ Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”,…

Đến nay, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thạch Thất, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân xã, các lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Văn hóa đã đạt được một số kết quả. Cụ thể, ở lĩnh vực Y tế, Trạm Y tế được trang bị trang thiết bị khám chữa bệnh phục vụ nhân dân, hệ thống các phòng chuyên môn đủ. Hiện Trạm Y tế có đủ cán bộ bao gồm 01 Bác sĩ đa khoa, 02 y sĩ YHCT, 01 nữ hộ sinh, 02 y sĩ đa khoa, 01 dược sĩ. Trạm Y tế xây dựng kế hoạch triển khai mô hình Trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình. Năm 2022, Trạm Y tế đã khám cho 12.279 lượt bệnh nhân; 5 tháng đầu năm 2023 khám cho 3.652 lượt, trung bình 24,35 lượt/ngày.

Ở lĩnh vực văn hóa, xã có Trung tâm Văn hóa được xây dựng mới với diện tích 4.000m2, quy mô theo tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đáp ứng tổ chức các sự kiện chính trị, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của xã. Xã có 01 sân thể dục thể thao với diện tích 8.900m2, 01 khu vui chơi thôn 1 với diện tích 1.442m2, 01 khu vui chơi ở thôn 2, được lắp đặt đồng bộ dụng cụ thể thao ngoài trời, tạo điều kiện cho người dân vui chơi, luyện tập thể dục. 5/5 thôn có nhà văn hóa, mặc dù diện tích còn nhỏ nhưng được trang bị bàn ghế, âm thanh, ánh sáng, quạt điện, nước sạch đảm bảo phục vụ sinh hoạt cộng đồng của nhân dân trong các thôn. Ngoài ra, xã ra quyết định thành lập Ban chủ nhiệm 15 Câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của 05 thôn. Các câu lạc bộ được duy trì hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Đối với lĩnh vực Giáo dục, xã Hương Ngải có 03 cấp trường, cả 03 trường học đều đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, Trường tiểu học và Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Xã được UBND huyện Thạch Thất công nhận xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS và Tiểu học năm 2022. Ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu xa dự kiến  Trường Tiểu học sẽ đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 sau khi hoàn thiện một số tiêu chí chưa đạt như: sĩ số học sinh/lớp, giáo viên, khối phòng học tập,…

picture7-1702775134.jpg
Trạm y tế xã Hương Ngải

Một trong những điểm nhấn trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã Hương Ngải là xây dựng mô hình Thôn thông minh 5/5 thôn. UBND xã đã ra Quyết định thành lập 05 tổ công nghệ số cộng đồng do các ông bà, bà trưởng thôn làm tổ trưởng. Tổ công nghệ có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số như cài đặt VneID, sổ tay Đảng viên, tài khoản ngân hàng, lập nhóm zalo thôn đẻ tuyên truyền, trao đổi các văn bản chỉ đạo của UBND xã, nội dung cần triển khai của thôn,.. Đến nay, đã có 50% đại diện các hộ tham gia nhóm zalo thôn. Bên cạnh đó,  nhân dân trong các thôn được hướng dẫn cài đặt sổ khám sức khỏe điện tử, tư vấn ứng dụng khám chữa bệnh từ xa trên điện thoại thông minh, thiết lập sổ y bạ quản lý sức khỏe toàn dân. Các sản phẩm hàng hóa tiểu thủ công nghiệp như nhà gỗ, nhà truyền thống, mộc dân dụng, sản phẩm nông nghiệp của HTX được quảng bá trên các trang mạng internet, sàn giao dịch thương mại điện tử, đã có ứng dụng truy xuất nguồn gốc hàng hóa,…

Chia sẻ về công tác xây dựng Mô hình thôn thông minh, ông Nguyễn Văn Hoan - Bí thư Chị bộ thôn 2 cho biết: Hiện nay, Thôn 2 đang phấn đấu cùng UBND xã thực hiện đầy đủ chức năng Thôn thông minh, cùng với BCĐ xã thực hiện Đề án 06 hướng đến 100% người dân giao dịch bằng công nghệ thông minh. Thôn 2 đã triển khai Tổ công nghệ thông minh, Ban công tác mặt trận đã triển khai truyền tải thông tin trên zalo, triển khai nhóm zalo các hộ kinh doanh, đã kết nối 166 hộ trong nhóm zalo dân cư thôn 2. Qua các nhóm zalo này, chúng tôi đã truyền tải thông tin, chỉ đạo, định hướng của cấp trên rất thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm chi phí, mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân.

Như vậy có thể thấy, chính quyền & nhân dân xã Hương Ngải đã và đang quyết tâm xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2023. Việc xây dựng và hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Hương Ngải không chỉ làm thay đổi bộ mặt của xã mà còn góp phần đưa Thạch Thất trở thành điểm sáng trong công tác xây dựng NTM thành phố Hà Nội năm 2023.

---

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Vùng đất khoa bảng: Tăng tốc về đích xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309