Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Nam Tân: Hành trình vượt khó của "Ý Đảng - lòng dân"

14/03/2024 12:16

Xuất phát điểm từ một xã thuần nông vùng sâu của huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, với nền tảng kinh tế còn nhiều bất cập và thiếu thốn. Nhưng với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, Nam Tân đã xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc từ những ngày đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Để từ đó nhanh chóng bứt phá trở thành địa phương đầu tàu trong xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Cách đây hơn một thập kỷ, hòa cùng không khí hứng khởi của cả nước trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới, xã Nam Tân đã vinh dự được Huyện ủy, UBND huyện Nam Sách lựa chọn là một trong năm xã đầu tiên thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015.

Phấn khởi là vậy, nhưng đối với lãnh đạo đảng bộ, chính quyền xã Nam Tân khi ấy cũng canh cánh nỗi lo và trăn trở bởi trách nhiệm lớn lao ấy. Với đặc thù là một xã thuần nông khó khăn mọi bề, Nam Tân từ lâu đã phải đối diện với những thiếu thốn về hạ tầng, nhiều công trình phục vụ dân sinh như giao thông, thủy lợi, hệ thống điện đã xuống cấp. Người dân quanh năm chân lấm tay bùn, lao động sản xuất hai vụ lúa, một vụ màu cũng chỉ đủ ăn.

Phát huy truyền thống của một xã “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã quyết tâm phải thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Từ công tác chỉ đạo, điều hành cho tới thực hiện đều nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, cho nên việc hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM tại Nam Tân đã hoàn thành đúng giai đoạn đề ra.

anh-chup-man-hinh-2024-03-14-luc-120627-1710392998.png
Toàn cảnh xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương

 Cụ thể, xã Nam Tân đã được UBND tỉnh Hải Dương công nhận là xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015; tiếp đó, xã cũng đã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2019. Phát huy những thành tích đáng tự hào đó, xã Nam Tân đã hoàn thành vượt kì hạn 19/19 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, và chính thức được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2022.

Đồng chí Bùi Hữu Chỉnh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Tân cho biết: “Ngay đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gồm 23 thành viên do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm trưởng ban, kiện toàn Ban quản lý của xã do đồng chí chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ, uỷ viên Ban chấp hành, các ngành, đoàn thể, cán bộ công chức phụ trách và hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện. Ngày 27/10/2022, Đảng ủy đã ra Nghị quyết chuyên đề số 37-NQ/ĐU về “Lãnh đạo xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022”.

anh-chup-man-hinh-2024-03-14-luc-120633-1710392999.png

Đảng uỷ xã Nam Tân họp triển khai

Căn cứ vào Nghị quyết đã đề ra, Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM xã Nam Tân đã quyết liệt thực hiện rà soát các nội dung tiêu chí chưa hoàn thành để đưa ra lộ trình, thời gian cụ thể để triển khai dựa trên điều kiện thực tế, với quyết tâm phải phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2022.

Xác định mục tiêu chính của chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, là làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, hiện đại. Xã đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo hướng hiện đại, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật mới tiên tiến vào sản xuất.

anh-chup-man-hinh-2024-03-14-luc-120638-1710392999.png

Kết quả, xã đã xây dựng và triển khai thành công 36 mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả tại các thôn. Trong đó có nhiều mô hình nổi bật như mô hình trồng bắp cải vụ đông; mô hình cấy lúa bằng máy, phun thuốc bằng phương tiện bay không người lai; mô hình nuôi cá lồng; mô hình cấy lúa chất lượng cao… Những mô hình trên đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao mức sống của người dân, mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từ thuần nông trở thành địa phương phát triển về cả công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

anh-chup-man-hinh-2024-03-14-luc-120645-1710392999.png
Mô hình nuôi cá lồng trên sông Kinh Thầy tại xã Nam Tân đang rất thành công

 Trong đó, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp đã dần hình thành và phát triển đa dạng, như cơ khí, sửa chữa tàu, sửa chữa xe máy, hàn xì, nhôm kính, điện tử, điện nước, điện dân dụng và nhiều ngành nghề khác phục vụ tốt nhu cầu sản xuất sinh hoạt của nhân dân. Với những biện pháp thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu lao động việc làm, cơ cấu ngành nghề đã mang lại hiểu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người tại xã Nam Tân đạt 72,6 triệu đồng/người/năm.

Khi kinh tế phát triển, với tiêu chí NTM kiểu mẫu cần phải có một mô hình “thôn thông minh”. Đây là một mô hình có tính thực tiễn, góp phần ứng dụng công nghệ 4.0 vào xây dựng, quản lý, điều hành, phát triển cơ sở thôn, xã đã phối hợp với các đơn vị chức năng hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số, phục vụ nhu cầu thiết yếu như: Y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng, chống dịch; sử dụng các dịch vụ tiện ích như thanh toán tiền điện, nước, giao dịch ngân hàng, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản của thôn. Qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập...

anh-chup-man-hinh-2024-03-14-luc-120652-1710392999.png
Một người dân tại xã Nam Tân đang thanh toán bằng quét mã QR khi mua hàng

Mặt khác, xã cũng đã tích cực kêu gọi, đầu tư cho giáo dục bằng giải pháp xã hội hóa, từ đó không chỉ nâng cao chất lượng của cơ sở vật chất mà còn mang lại những kết quả nổi trội về giáo dục như: đầu tư đồng bộ các trang thiết bị dạy và học hiện đại; quan tâm tôn tạo cảnh quan trường lớp; có hạ tầng phát triển thể chất đồng bộ các cấp như bể bơi, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng… Đến nay, nhà trường cả 3 cấp Mầm non, Tiểu học, THCS đã được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có 02 trường THCS và Tiweur học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

anh-chup-man-hinh-2024-03-14-luc-120657-1710392999.png
Các trường học trên địa bàn xã đều được xây dựng khang trang hiện đại

Như vậy, xã Nam Tân đã hoàn thành 4/4 tiêu chí NTM kiểu mẫu, bao gồm: hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao; có 01 mô hình thôn thông minh; thu nhập bình quân đầu người trên 64 triệu đồng; có lĩnh vực giáo dục “kiểu mẫu” nổi trội. Nhưng đặc biệt hơn chính là những thay đổi trong đời sống nhân dân và hạ tầng, tiện ích như: Hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục đồng bộ, hiện đại. Diện mạo nông thôn thay đổi toàn diện, sáng -  xanh - sạch - đẹp. An ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn được giữ vững. Các hoạt động kinh tế sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ của xã đều phát triển. Những kết quả ấy cũng chính là kết tinh của nỗ lực, sự đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân Nam Tân trong hơn một thập kỷ qua./.

anh-chup-man-hinh-2024-03-14-luc-120703-1710392999.png
Đ/c Bùi Văn Thăng (thứ 2 từ trái qua), Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ - Giám đốc Sở NN&PTNT - Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Hải Dương trao bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 cho các lãnh đạo xã Nam Tân

 

Minh Trí