Hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ tại Việt Nam

14/03/2024 19:49

Ngày 20 tháng 3 hàng năm gắn với sự ra đời của các Tổ chức Hợp tác Văn hóa và Kỹ thuật. Từ năm 1970, vào ngày 20/3, những người nói tiếng Pháp toàn thế giới cùng kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ. Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) đại diện cho một thực thể duy nhất, dựa trên mối liên kết của ngôn ngữ chung, phát triển hợp tác chính trị, giáo dục, kinh tế và văn hóa giữa 88 quốc gia và chính phủ trên khắp 5 châu lục.

Năm 2024 là năm quan trọng đối với Cộng đồng Pháp ngữ, đánh dấu bằng việc tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic ở Paris (Pháp), Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ tại Villers-Cotterêts (Pháp) và khởi đầu chương trình hoạt động mới mang tính đổi mới, phù hợp và có tác động của OIF, tập trung vào 3 chương trình chiến lược và 20 dự án gần gũi nhất với người dân. Năm 2024 cũng đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập Văn phòng khu vực Châu Á Thái Bình Dương của OIF.

Cũng như nhiều năm trước, OIF, Nhóm các đại sứ quán, phái đoàn và tổ chức nói tiếng Pháp tại Hà Nội (GADIF), các cơ quan của Việt Nam và các đối tác nói tiếng Pháp trên khắp cả nước đã chuẩn bị một chương trình văn hóa phong phú, xoay quanh chủ đề “Sáng tạo, đổi mới, khởi nghiệp bằng iếng Pháp”. Đó cũng là chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ với sự nổi bật về tính đa dạng và sức sống của Cộng đồng Pháp ngữ trên toàn thế giới, đồng thời cho thấy cơ hội và tính năng động của các khu vực có sử dụng tiếng Pháp. Từ đó khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới và tinh thần kinh doanh như đòn bẩy tạo việc làm cho thanh niên.

anh-chup-man-hinh-2024-03-14-luc-194416-1710420485.png

Quyền Chủ tịch Nhóm các Đại sứ và Trưởng các phái đoàn và các tổ chức Pháp ngữ tại Việt Nam (GADIF), Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery trao Giải thưởng danh dự Pháp ngữ thường niên của nhóm GADIF cho Học viện Ngoại giao Việt Nam. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Tại Việt Nam lễ chính thức kỷ niệm Ngày Quốc tế Pháp ngữ do Bộ Ngoại giao tổ chức với sự hỗ trợ của OIF sẽ diễn ra vào 20/3 tại Bảo tàng Dân tộc học với sự tham gia của của lãnh đạo, đại diện Chính phủ và các cơ quan Việt Nam, các thành viên của GADIF, đại diện các trường dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp và nhiều đối tác nói tiếng Pháp. Nhân dịp này, Giải thưởng Danh dự GADIF sẽ được trao cho bà Hoàng Nữ Ngọc Tim, người mang hai quốc tịch Thụy Sĩ và Việt Nam, giám đốc và là người sáng lập tổ chức phi chính phủ Maison Chance, để ghi nhận cam kết của bà đối với những người thiệt thòi nhất và những đóng góp của bà vào việc thúc đẩy tình đoàn kết trong cộng đồng nói tiếng Pháp thuộc Văn phòng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của OIF.

Trong dịp kỷ niệm ngày Pháp ngữ năm nay, Đại sứ quán Canada, Pháp, Thụy Sĩ và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam hân hạnh mời khán giả đến xem Liên hoan phim nói tiếng Pháp lần thứ 14 diễn ra đồng thời từ ngày 22 đến 27/3 tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Quốc gia Việt Nam (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) và tại DCINE Bến Thành (TP.HCM). Vào cửa miễn phí và phim có phụ đề bằng tiếng Pháp và tiếng Việt.

Vào ngày 14 tháng 3, “Cuộc chạy tiếp sức vòng quanh thế giới” do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh thể thao và cộng đồng nói tiếng Pháp trong đời sống hàng ngày ở Việt Nam. Sự kiện này được theo dõi trực tiếp thông qua các nền tảng xã hội.

Ngày hội “Sắc màu văn hóa” sẽ diễn ra vào ngày 17/3 tại Trường Đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học quốc gia (ULIS) với chương trình gồm nhiều hoạt động văn hóa vui nhộn, không gian ẩm thực, không gian âm nhạc, trình chiếu Webtoon, triển lãm các hoạt động trải nghiệm, không gian dành riêng cho Quebec và khu trò chơi.
Tại Hà Nội, ngày 21 tháng 3, TV5Monde sẽ tổ chức chiếu hai chương trình truyền hình “Điểm đến Pháp ngữ” dài 26 phút về Việt Nam. Tại BHD Star Vincom Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM sẽ được tổ chức vào 20/3.

Từ ngày 22 đến 25/3, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam sẽ tổ chức 3 buổi chiếu phim “Ecocide” trong khuôn khổ Liên hoan phim Thiên nhiên và Môi trường.
Ngày 23/3, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Sư phạm, các trường THCS, THPT song ngữ Việt Nam và Trường THPT Quốc tế Marguerite Duras sẽ tổ chức Ngày 21/3, Chương trình gồm biểu diễn văn nghệ, thi hùng biện, chiếu phim tài liệu “Điểm đến Pháp ngữ” về Việt Nam của Yvan Kabakoff cũng như bàn tròn về Pháp ngữ ở Việt Nam. Giải chạy Pháp ngữ do Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức sẽ diễn ra.vào ngày 24 tháng 3. Giải chạy Pháp ngữ với chủ đề “Cùng nhau” là, sự kiện văn hóa thể thao lớn sẽ diễn ra trước cổng chính Công viên Thống Nhất với 37 giải cá nhân và tập thể trị giá 78.000.000 đồng sẽ được trao. Bên cạnh những phần quà do ban tổ chức và các nhà tài trợ trao tặng,hoạt động này còn trở nên phong phú hơn với các ki-ốt thông tin do các đại sứ quán và cơ sở giáo dục dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp điều hành, cũng như các chương trình biểu diễn trên sân khấu do học sinh và sinh viên nói tiếng Pháp biểu diễn.
Ngày 28/3, Đại sứ quán Canada, Đại học Hà Nội và Đại học Montréal sẽ đồng tổ chức cho sinh viên Việt Nam “Piquons une petite Jasette” lần thứ 3 nhằm quảng bá tiếng Pháp nói ở Canadavà văn hóa nói tiếng Pháp ở Quebec.

Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) đại diện cho một thực thể duy nhất, dựa trên mối liên kết của ngôn ngữ chung, phát triển hợp tác chính trị, giáo dục, kinh tế và văn hóa giữa 88 quốc gia và chính phủ trên khắp 5 châu lục. Mỗi ngày, Tổ chức Pháp ngữ hành động không ngừng để tạo điều kiện khuyến khích tinh thần kinh doanh của thanh niên và phụ nữ, tăng tiếp cận giáo dục cho tất cả mọi người và đổi mới sáng tạo thông qua các công cụ kỹ thuật số. Giao lưu và nâng cao năng lực, bình đẳng giới được đặc biệt chú trọng. Mục tiêu của OIF là nhằm thúc đẩy sự phát triển của tiếng Pháp, sự đa dạng về ngôn ngữ và văn hóa cũng như các nền văn hóa khác nhau được đại diện trên tất cả các quốc gia thuộc Cộng đồng Pháp ngữ https://www.francophonie.org/ 

Thành Ý
Bạn đang đọc bài viết "Hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ tại Việt Nam" tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309