Trình diễn cơ giới sản xuất lúa trên đồng ruộng tại Agritechnica Asia Live 2022

25/08/2022 11:12

Sáng 25/8, trong chuỗi sự kiện Agritechnica Asia Live 2022, tại Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức trình diễn cơ giới sản xuất lúa trên đồng ruộng (diện tích 22,5 ha).

 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan ra đồng tham quan trình diễn các thiết bị máy móc phục vụ trong sản xuất lúa. Cùng tham gia với Bộ trưởng Lê Minh Hoan còn có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam. Ngoài ra, còn có hàng ngàn nông dân của 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tham quan trình diễn máy móc cơ giới hóa.

 

Ngày hội trình diễn các loại máy móc cơ giới hóa phục vụ trong sản xuất lúa trên đồng ruộng diễn ra tại Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long (xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) và nằm trong chuỗi sự kiện Agritechnica Asia Live 2022.

 

Công ty TNHH Máy nông nghiệp Yanmar Việt Nam trình diễn Máy gặt đập liên hợp Yanmar YH850G với loại bồn chứa và vòi xả.

 

 

Máy gặt đập liên hợp Yanmar YH850G với loại bồn chứa và vòi xả của Công ty TNHH Máy nông nghiệp Yanmar Việt Nam hỗ trợ thuận tiện cho việc đóng bao lúa ngay tại đồng ruộng, từ đó giúp tiết kiệm công lao động và chi phí.

 

Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Sài Gòn Kim Hồng trình diễn 02 thiết bị là máy sạ cụm (trong ảnh) và máy bay không người lái (drone) từ Hàn Quốc. Với ưu điểm của các thiết bị này là giúp giảm giống, qua đó giảm lượng phân, thuốc BVTV, hạn chế được sâu bệnh trên đồng…

 

Đồng hành với sự kiện Agritechnica AISA Live 2022, Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long giới thiệu Mô hình trình diễn cơ giới hóa trong canh tác lúa tiên tiến với mục tiêu: Ứng dụng cơ giới hóa trong khâu gieo sạ/cấy và các tiến bộ kỹ thuật đồng bộ trong canh tác lúa nhằm tiết kiệm giống, phân bón, công lao động, giúp lúa cây lúa khỏe, phát triển tốt, ít sâu bệnh, hạn chế đổ ngã. Do đó, góp phần tăng hiệu quả sản xuất lúa gạo, giảm tác động môi trường và tăng thu nhập cho nông dân trồng lúa.

 

Trong ảnh là mô hình trình diễn giống lúa mới do Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long giới thiệu với mục tiêu: quảng bá, đánh giá và chọn lọc những giống lúa mới có đặc tính vượt trội, đẩy mạnh phát triển sản xuất, bổ sung vào cơ cấu sản xuất lúa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và một số vùng lân cận. Các giống lúa trình diễn trong mô hình có thời gian sinh trưởng ngắn từ (85 - 100 ngày) gồm các nhóm giống lúa chất lượng cao cấp, chất lượng cao, giống lúa cao sản, nếp và Japonica. Tổng số giống lúa trình diễn là 16 giống, trong đó sử dụng giống OM4900 và OM5451 làm đối chứng.

 

Cùng tham gia sự kiện Agritechnica Asia Live 2022 tại Cần Thơ còn có Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền – thương hiệu phân bón Đầu Trâu. Đây là một trong những Công ty sản xuất - kinh doanh NPK lớn nhất cả nước, với sản lượng hằng năm gần 1 triệu tấn phân bón. Từ 2016 đến nay, Công ty phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Trung tâm Khuyến nông 13 tỉnh, thành thực hiện chương trình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long với gần 500 mô hình trên tổng diện tích 250 ha. Trong ảnh: Đại diện Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền giới thiệu với Bộ trưởng Lê Minh Hoan về quy trình canh tác lúa thông minh. Đây là mô hình tổng thể áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật, cơ giới hóa trong sản xuất, đã khẳng định được hiệu quả trong việc giảm chi phí, tăng năng suất và lợi nhuận trong canh tác lúa.

 

Trung tâm đổi mới xanh Việt Nam (GIC) giới thiệu mô hình các kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến tại Đồng bằng sông Cửu Long. Mô hình nhằm trình diễn các kỹ thuật canh tác lúa cải tiến trong bối cảnh sản xuất bền vững giúp nâng cấp chuỗi giá trị lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long; Đồng thời thuyết phục nông dân áp dụng kỹ thuật, đạt yêu cầu chất lượng-MRL phù hợp với thị trường chất lượng cao ở EU và Hoa Kỳ, giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập và giảm khí thải.

 

Mô hình cơ giới hoá sạ lúa tăng hiệu suất và giảm tác động môi trường là công nghệ được phát triển bởi sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI), Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long, và Công ty APV Austria. Mục tiêu: Giảm hơn 50% lượng giống so với phương pháp sạ truyền thống; Giảm trên 20% phân bón; giảm nguy cơ sâu bệnh, dịch hại và lưu trú; Không giảm năng suất nhưng giảm 10-25% phát thải khí nhà kính.

 

Công ty Cổ phần Đại Thành tham dự với vai trò là nhà tài trợ Vàng sự kiện Agritechnica Asia Live 2022. Đồng thời, đây cũng là đơn vị triển khai giải pháp canh tác lúa thông minh giảm phát thải khí nhà kính, ứng dụng máy bay nông nghiệp để phun phân bón hữu cơ vi sinh trong quá trình gieo sạ - chăm sóc lúa nhằm góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và tăng thu nhập cho người sản xuất. 

 

Ứng dụng drone giúp giảm 20% lượng thuốc bảo vệ thực vật, giảm 90% giờ lao động phổ thông, giảm đến 90% lượng nước sử dụng và đặc biệt là giảm thiểu tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong đất và nguồn nước. Từ đó góp phần bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

 

Cận cảnh một máy bay không người lái (drone) được ứng dụng trong cơ giới sản xuất lúa trên đồng ruộng. Thiết bị góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và tăng thu nhập cho người sản xuất lúa.

 

Trong sự kiện Agritechnica AISA Live 2022, Công ty Bayer Việt Nam trình diễn mô hình các giải pháp canh tác bền vững với mục tiêu: Mang đến các giải pháp sáng tạo trong canh tác, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững. Bayer Việt Nam cùng tham gia các hoạt động khác trong chuỗi sự kiện này thể hiện sự cam kết phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam.

 

Tại sự kiện Agritechnica Asia Live 2022, Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI) và Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM (NLU) trình diễn công nghệ san phẳng laser. Đây là công nghệ cơ giới hóa chính xác, giúp cho mặt ruộng bằng phẳng (không dốc và không chênh lệch).

TH
Bạn đang đọc bài viết "Trình diễn cơ giới sản xuất lúa trên đồng ruộng tại Agritechnica Asia Live 2022" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309