Kinh tế Đông Á -Thái Bình Dương tăng trưởng chậm lại

13/10/2023 14:42

Châu Á-Thái Bình Dương bao gồm 38 quốc gia và vùng lãnh thổ là khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới đang từng bước hình thành; đây là động lực mạnh mẽ để đưa khu vực trở thành một trong những trung tâm lớn nhất của nền kinh tế toàn cầu. Nhiều nước Đông Á-Thái Bình Dương đang là những quốc gia năng động có mức tăng trưởng dứng ở vị trí hàng đầu thế giới.

                z4779909694563-f3780d1b6c7247dddcee1fb8414e5b1c-1697182896.jpg

  ĐA-TBD trên đà phát triển (Ảnh Vn Media)

Trong bối cảnh địa chính trị leo thang và ở hầu hết các quốc gia, khủng hoảng đã đẩy nền kinh tế rơi vào tình trạng khó khăn. Từ Washinton City, ngày 2 tháng 10 năm 2023, nhóm Ngân hàng Thế gới (W.B ) đã phát đi thông cáo báo chí cho biết, mức tăng trưởng ở các quốc gia đang phát triển Đông Á-Thái Bình Dương tuy được duy trì, nhưng sẽ giảm xuống, chỉ còn tăng 4,5% trong năm 2024.

Theo cập nhật Kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương tháng 10 năm 2023 của W.B, tăng trưởng của khu vực năm nay cao hơn mức tăng trưởng trung bình của các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi, nhưng vẫn còn thấp hơn so với dự báo trước đó. Tại Trung Quốc, vào năm 2023, tăng trưởng được dự báo ở mức 5,1%, các nước khu vực khoảng 4,6% và các quốc đảo Thái Bình Dương sẽ đạt 5,2%.

Trong năm 2024, điều kiện bên ngoài được cải thiện sẽ giúp tăng trưởng ở phần còn lại, nhưng những khó khăn dai dẳng ở Trung Quốc với sự phục hồi yếu đi sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại, cùng dư nợ tăng cao, lĩnh vực bất động sản suy giảm và các yếu tố cấu trúc như già hóa gia tăng đang đè nặng lên đà tăng trưởng, khiến mức tăng giảm xuống chỉ còn 4,4%.

Do sự phục hồi của kinh tế toàn cầu chậm lại, điều kiện tài chính nới lỏng, tăng trưởng sẽ chậm lại ở CHND Trung Hoa và các biện pháp bảo hộ thương mại được vận dụng, các quốc gia còn lại trong khu vực dự kiến sẽ chỉ tăng 4,7% trong năm 2024.

Cùng với chính trị gia tăng căng thẳng và nhiều khả năng xảy ra thiên tai, bao gồm cả những hiện tượng thời tiết cực đoan cũng là những rủi ro đối với triển vọng kinh tế khu vực.

Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương của W.B, Manuela V. Ferro cho biết: “Khu vực Đông Á-Thái Bình Dương vẫn là một trong những khu vực tăng trưởng nhanh và năng động nhất thế giới, ngay cả khi tốc độ tăng trưởng đang chậm lại. Trong trung hạn, việc duy trì tăng trưởng cao đòi hỏi phải cải cách để duy trì khả năng cạnh tranh công nghiệp, đa dạng hóa các đối tác thương mại và giải phóng tiềm năng nâng cao năng suất và tạo việc làm của ngành dịch vụ.”

Trong phần chuyên đề, báo cáo cho biết, khu vực dịch vụ có thể đóng vai trò ngày càng lớn trong thúc đẩy sự phát triển ở khu vực với tốc độ tăng trưởng cao. Dịch vụ sẽ trở thành ngành đóng góp chính vào tăng trưởng năng suất lao động tổng hợp. Với tốc độ tăng trưởng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực dịch vụ cao gấp 5 lần tốc độ tăng trưởng của đầu tư vào sản xuất ở Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan; trong tương lai, xuất khẩu dịch vụ của khu vực sẽ tăng nhanh hơn xuất khẩu hàng hóa.

Sự phổ biến của công nghệ kỹ thuật số và cải cách dịch vụ đang cải thiện hiệu quả,

giúp năng suất trung bình của các doanh nghiệp gia tăng 1,5% trong giai đoạn 2010-2019.

z4779910193477-ca7c87b8614b053c6ed99ba9af119827-1697182896.jpg

                             Cập nhật kinh tế ĐA-TBD (Ảnh W.B)

Ở Việt Nam, việc giảm bớt rào cản chính sách, như hạn chế sự gia nhập và quyền sở hữu của người nước ngoài trong các dịch vụ vận tải, tài chính và kinh doanh dẫn đến giá trị gia tăng trên mỗi lao động tăng 2,9%/năm trong giai đoạn 2008-2016. Việc loại bỏ các rào cản cũng giúp năng suất lao động tăng 3,1% ở các doanh nghiệp sản xuất. Sử dụng các dịch vụ này đã, mang lại lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp tư nhân, nhất là nhưng DN vừa và nhỏ.

Kết hợp giữa cải cách dịch vụ và số hóa không chỉ tạo cơ hội mới mà còn nâng cao năng lực người dân để tận dụng những cơ hội này. Mặc dù còn bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận, song giáo dục và y tế từ xa với sự hỗ trợ bởi đội ngũ nhân viên địa phương được lựa chọn, đào tạo và động viên tốt đã mang lại những kết quả học tập và sức khỏe tốt hơn trong khu vực.

Aaditya Mattoo, chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực ĐA-TBD của W.B cho biết : “Cải cách dịch vụ và số hóa có thể tạo ra chu kỳ tích cực nhằm gia tăng cơ hội kinh tế và nâng cao năng lực con người, thúc đẩy sự phát triển bền vững trong cả khu vực”.

TS. Lê Thành Ý
Bạn đang đọc bài viết "Kinh tế Đông Á -Thái Bình Dương tăng trưởng chậm lại" tại chuyên mục TS. Lê Thành Ý. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309