Hợp tác chuyển đổi xanh, phát triển bền vững giữa Việt Nam và Đan Mạch

14/11/2023 15:14

Nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi và tăng trưởng xanh trong tham vọng toàn cầu về khí hậu cũng như đảm bảo công bằng xã hội trong quá trình chuyển đổi, tạo việc làm xanh và hạn chế gia tăng bất bình đẳng, ngày 01 tháng 11 năm 2023, tại Hà Nội, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã đồng chủ trì lễ tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh (GSP) giữa Việt Nam và Đan Mạch. GSP mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác trên 50 năm giữa Việt Nam và Đan Mạch.

z4879533751654-fe99c59a76292955e8ae3c493be60805-1699949645.jpg
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã đồng chủ trì lễ tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh (GSP) giữa Việt Nam và Đan Mạch

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971 đến nay,, Việt Nam và Đan Mạch đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và bền vững . Ngày nay, Việt Nam vẫn là một quốc gia đối tác quan trọng của  Đan Mạch với các chương trình hợp tác trong các lĩnh vực tăng trưởng xanh, năng lượng, nước, y tế, giáo dục, an toàn thực phẩm, văn hóa và thương mại.

Trong giai đoạn từ năm 1993 đến 2015, Đan Mạch là một trong những quốc gia có chương trình Viện trợ Phát triển Chính thức (ODA) song phương lớn nhất cho Việt Nam. Quốc gia này đã đồng hành trong nỗ lực xóa đói, giảm nghèo cũng như đóng góp vào thành tựu nổi bật của Việt Nam trong chuyển mình từ một trong những nước nghèo nhất thế giới thành một quốc gia có thu nhập trung bình thấp, với tốc độ tăng trưởng kinh tế xã hội đầy ấn tượng. Năm 2013, Đan Mạch và Việt Nam đã ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện, nâng tầm quan hệ song phương từ hợp tác phát triển truyền thống lên quan hệ đối tác chính thức, bao trùm các lĩnh vực như đối thoại chính trị, thương mại và đầu tư, tăng trưởng xanh, năng lượng, an toàn thực phẩm, văn hóa. Kể từ đó, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững luôn là chủ đề nổi bật trong mọi chương trình hợp tác chiến lược giữa Đan Mạch và Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, y tế, nông nghiệp và thực phẩm, giáo dục, thương mại và đầu tư, Việt Nam đã trở thành một đối tác quan trọng trong quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh của Chính phủ Đan Mạch.

Là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu (BĐKH), Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch và có ngành công nghiệp đang phát triển tiêu tốn ngày càng cao năng lượng hóa thạch. Tuy nhiên, với vị thế của nền kinh tế phát triển nhanh ở châu Á và với dân số 100 triệu người, Việt Nam có vai trò to lớn và quan trọng trong tương lai xanh toàn cầu. Thỏa thuận GSP đã đưa mối quan hệ hợp tác thân thiết và thành công giữa Việt Nam và Đan Mạch lên một tầm cao mới.

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz, cho biết: ‘Đối tác Chiến lược Xanh sẽ tập trung giải quyết các vấn đề có tầm quan trọng quốc gia và quốc tế cũng như hướng các nỗ lực tới việc sử dụng nhiều hơn công nghệ xanh và thực hành bền vững. Chúng tôi tin tưởng tuyệt đối vào sự thành công của mối quan hệ đối tác vì hai nước không những phải đối mặt với nhiều thách thức giống nhau mà còn cùng chia sẻ mức độ tham vọng và cam kết cao về BĐKH. Tuy xuất phát có thể khác nhau, song cả hai nước đều hướng đến mục tiêu chung là một tương lai xanh. Khi cùng chung tay và chí hướng, GSP sẽ là công cụ quan trọng hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu quốc gia đầy tham vọng về chuyển đổi xanh cũng như thực hiện cam kết quốc tế đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trong quan hệ đối tác GSP, Đan Mạch có thể đóng góp bằng các kinh nghiệm, tri thức, công nghệ và các giải pháp xanh. Chính phủ Đan Mạch mong muốn quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Đan Mạch và Việt Nam sẽ khơi nguồn cảm hứng cũng như tạo ra một hình mẫu về hợp tác song phương Bắc-Nam.

Trong thông cáo báo chí công bố ngày 3 tháng 11 năm 2013. Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho biết, GSP là thỏa thuận hợp tác đôi bên cùng có lợi với mục đích thúc đẩy hợp tác chính trị, mở rộng quan hệ kinh tế liên quan đến tăng trưởng xanh, tạo thêm việc làm, tăng cường hợp tác nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu và phát triển giải pháp trong lĩnh vực chuyển đổi xanh và biến đổi khí hậu(BĐKH), tập trung vào quyết tâm thực hiện Thỏa thuận Paris và các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên hợp quốc.

Tiếp theo tuyên bố này,Việt Nam và Đan Mạch sẽ nhanh chóng bàn bạc để đưa ra kế hoạch hành động GSP với các mục tiêu tham vọng vào hành động cụ thể. Kế hoach hành động này sẽ đẩy mạnh việc trao đổi kiến ​​thức và kinh nghiệm thực hành tốt nhất, tăng cường xây dựng năng lực, thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong các chương trình hợp tác chiến lược giữa 2 quốc gia về năng lượng, nông nghiệp thực phẩm, y tế, giáo dục,thống kê ; bao gồm các sáng kiến ​​mới trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là phát triển bền vững, khí hậu và các, giải pháp về  hàng hải….

Việc ký kết thỏa thuận GSP đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác của hai nước

cũng như thiết lập một khuôn khổ vững chắc để hỗ trợ Việt Nam phát triển một nền kinh tế có

khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, ít phát thải carbon cũng như thúc đẩy phát triển nền kinh tế tuần hoàn./.

TS. Lê Thành Ý
Bạn đang đọc bài viết "Hợp tác chuyển đổi xanh, phát triển bền vững giữa Việt Nam và Đan Mạch" tại chuyên mục TS. Lê Thành Ý. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309