Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ‘Tây Nguyên đệ nhất thác’

31/07/2022 09:18

Tựa như nàng tiên nữ ẩn mình giữa chốn rừng sâu, thác Dray Sap (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) được yêu mến với danh xưng “Tây Nguyên đệ nhất thác”.

Ảnh: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ‘Tây Nguyên đệ nhất thác’ - 1

Thác Dray Sap tọa lạc tại xã Nam Hà (huyện Krông nô, tỉnh Đắk Nông), chảy trên dòng Serepok huyền thoại. Dray Sap là một trong những thác nước đẹp nổi tiếng của tỉnh Đắk Nông.

Ảnh: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ‘Tây Nguyên đệ nhất thác’ - 2

Cái tên Dray Sap bắt nguồn từ hình ảnh những dòng nước cuồn cuộn đổ từ trên cao xuống, tung bọt trắng xóa như màu khói khi chạm đến chân thác. Trong tiếng Ê Đê, Dray Sap có nghĩa là “khói” nên người dân địa phương dùng cụm từ này để đặt tên cho thác như một cách gắn kết gần gũi với bản làng.

Ảnh: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ‘Tây Nguyên đệ nhất thác’ - 3

Thác Dray Sap được hình thành từ rất lâu về trước, khi các mảng địa chất sụt xuống, tạo thành một thung lũng cắt ngang qua dòng sông lớn. Thác này cao khoảng 20m và rộng đến gần 100m. Nhờ vào chiều rộng khá ấn tượng mà nơi đây mang đến một không gian bao la, mát mẻ, kích thích bước chân khám phá của những ai có niềm yêu thích với thiên nhiên.

Ảnh: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ‘Tây Nguyên đệ nhất thác’ - 4

Tương truyền, xa xưa có một đôi trai gái ở hai làng đã đem lòng yêu nhau, tình yêu của họ bị ngăn cách bởi sự cấm đoán của gia đình hai bên. Vì không còn cách nào khác để bên nhau trọn đời nên hai người đã cùng nhau gieo mình xuống dòng sông Serepok. Kể từ đó, địa điểm này bỗng nổi lên những cơn thịnh nộ, tách dòng sông thành hai nhánh khác nhau, một trong hai nhánh sông đó đã tạo nên ngọn thác Dray Sap hùng vĩ của ngày nay.

Ảnh: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ‘Tây Nguyên đệ nhất thác’ - 5

Men theo dòng chảy, du khách sẽ cảm nhận được sự êm đềm nhẹ nhàng, mặt nước trong veo có thể nhìn ngắm được tận đáy. 

Ảnh: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ‘Tây Nguyên đệ nhất thác’ - 6

 Nằm giữa không gian thiên nhiên xanh rì rộng lớn chính là con thác quanh năm nước đổ trắng xóa. Ngay dưới chân là những mỏm đá với những hình thù khá kì lạ.

Ảnh: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ‘Tây Nguyên đệ nhất thác’ - 7

Thác Dray Sap là nơi có cảnh quan hùng vĩ, mang vẻ đẹp của tự nhiên. Bên dòng Serepok, vẻ đẹp của thác còn được kết hợp với vẻ đẹp hiền hòa của hai dòng sông là Krong A Na và Krong Nô, nhánh sông vợ và nhánh sông chồng theo truyền thuyết về tình yêu mà người Mnông còn lưu truyền.

Ảnh: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ‘Tây Nguyên đệ nhất thác’ - 8

Năm 1993, thác Dray Sap được công nhận là thắng cảnh cấp quốc gia. 

Ảnh: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ‘Tây Nguyên đệ nhất thác’ - 9

Thời điểm đẹp nhất để thăm thác Dray Sap là vào cuối tháng 12 và khoảng tháng 2 đến tháng 3 hằng năm. Nếu đến đây vào tháng 12, du khách sẽ được mãn nhãn với sắc vàng của hoa dã quỳ nở rộ. Còn vào tháng 2 đến tháng 3, du khách sẽ lạc trong khung cảnh nên thơ khi gặp những đàn bướm bay dập dờn trên những cây cà phê nở hoa trắng xóa.

TH
Bạn đang đọc bài viết "Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ‘Tây Nguyên đệ nhất thác’" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309