Xây dựng Nông thôn mới trên quê hương làng nghề

10/07/2023 07:50

Xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất được thành phố Hà Nội công nhận nông thôn mới (NTM) năm 2014, công nhận đạt NTM nâng cao năm 2022. Được sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền các cấp, các ngành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Dị Nậu thống nhất, quyết tâm, tập trung xây dựng và về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

 

x1-1702773906.jpg
Trung tâm văn hóa xã Dị Nậu đã được xây dựng, đang trong quá trình hoàn thiện. Công trình có thiết kế hiện đại tại vị trí trung tâm xã, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, hội họp của nhân dân xã

Căn cứ các Nghị quyết, Kế hoạch, Hướng dẫn của Trung ương, thành phố Hà Nội, huyện Thạch Thất, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Dị Nậu đã duy trì và phát huy những thành quả của quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao để tập trung chỉ đạo thực hiện, phát huy các nguồn lực, rà soát, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu; cùng với đó, Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội xã tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia thực hiện cuộc vận động động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”...; hưởng ứng các phong trào thi đua xây dựng NTM, vận động xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng tổ liên gia PCCC, thành lập ban giám sát cộng đồng… Phấn đấu đến cuối năm 2023, xã Dị Nậu về đích NTM kiểu mẫu ở 03 lĩnh vực, y tế, giáo dục, văn hóa.

Theo thông tin của UBND xã Dị Nậu, thời gian qua, tình hình chính trị an ninh, quốc phòng ổn định; kinh tế xã phát triển toàn diện, tăng trưởng kinh tế các năm đều đạt trên 14%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp -TTCN, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Tổng thu ngân sách trên địa bàn xã năm 2022 đạt 11.677.237.296 đồng, bằng 160% kế hoạch. Đời sống nhân dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 84 triệu/người/năm. 100% các hộ dân có nhà ở kiên cố (nhà tầng, cấp IV), đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng. Hệ thống đường giao thông được đầu tư nâng cấp, tạo thuận lợi cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Trường học, trạm y tế được đầu tư đạt chuẩn. Bên cạnh đó, công tác xã hội được nhân dân đồng thuận, ghi nhận được nhiều kết quả: Bà con giáo dân của Giáo xứ Bến Thôn đã đồng thuận đóng góp kinh phí trên 3 tỷ đồng để xây dựng, tôn tạo lại khu nhà khách, chỉnh trang nghĩa trang của giáo xứ; Nhân dân thôn Đoàn Kết đã đóng góp trên 500 ngày công, 768 triệu đồng xây dựng và tôn tạo Quán của Làng Bến; Ban chấp hành Đình Dị Nậu đã xã hội hóa được khoảng 700 triệu đồng thực hiện tu bổ nghĩa trang, nhà hậu phúc, các công trình phụ trợ của Đình Dị Nậu,…

moi2-1702774006.jpg

Các tuyến đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng trên địa bàn xã (đường trục xã, đường trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm, đường nhánh,...) đã được đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, sản xuất công, nông nghiệp, phát triển kinh tế địa phương.

Chợ nông thôn được xây dựng mới theo tiêu chuẩn với diện tích là 3.524,4 m2, có đầy đủ phương tiện PCCC, nhà vệ sinh,…

Trạm y tế xã khang trang hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế cơ sở. Theo thống kê, tỷ lệ người dân tham gia các loại hình bảo hiểm y tế tăng nhanh, tính đến tháng 12/2022 đã có 7.756/8.143 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 95,25%.

 

Xã Dị Nậu duy trì, nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (theo Quyết định số 5363/QĐ-UBND ngày 07/12/2021 của UBND huyện Thạch Thất); đạt chuẩn và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS mức độ 3 (theo Quyết định số 5361 và 5362/QĐ-UBND ngày 07/12/2021 của UBND huyện Thạch Thất) và xã duy trì xã đạt chuẩn xoá mùa chữ mức độ 2 (theo Quyết định số: 5360/QĐ-UBND ngày 07/12/2021 của UBND huyện Thạch Thất). Năm 2022, xã được UBND huyện Thạch Thất công nhận kết quả đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã.

Như các miền quê Bắc Bộ, xã Dị Nậu có các công trình văn hóa tâm linh như Chùa, Đình,...Đây là những công trình tôn giáo có kiến trúc đẹp và là nơi bà con nhân đến gửi gắm những niềm tin và những mong muốn tốt đẹp cho gia đình và xã hội.

moi3-1702774059.jpg

Thôn Hòa Bình được chọn xây dựng Thôn thông minh. Đường giao thông trong thôn thuận lợi, được lắp hệ thống camera, điện chiếu sáng. Nhà văn hóa được trang bị hệ thống wifi. Người dân được kết nối mạng qua hệ thống zalo, thuận lợi cho việc truyền tải, tiếp nhận thông tin chủ trương, chính sách của địa phương.

Làng nghề mộc xã Dị Nậu nổi tiếng chuyên sản xuất đồ gỗ; đóng đồ nội thất cả truyền thống và hiện đại. Năm 2002, làng được UBND tỉnh Hà Tây (cũ, nay là Hà Nội) cấp bằng công nhận làng nghề truyền thống. Sản phẩm của làng nghề mộc xã Dị Nậu có kiểu dáng, mẫu mã như: Đồ mộc dân dụng; đồ gỗ giả cổ; mỹ nghệ cao cấp; khuôn cửa công trình; nhà gỗ… Trong đó tập trung nhiều vào các sản phẩm như sập; tranh; tủ chè; đồ thờ; tủ – kệ tivi; cầu thang gỗ; cửa gỗ; bàn ghế ăn; tủ bếp; tủ quần áo… Các sản phẩm ở đây hầu hết được làm từ gỗ tự nhiên như: Gụ; Hương; Sồi; Tần Bì; Xoan đào; Mít…Đảng ủy, UBND xã đã có văn bản đề nghị huyện báo cáo thành phố cho phép thành lập cụm công nghiệp làng nghề với diện tích 10,6 ha tại khu vực Đìa Xe, hiện nay đang thi công xây dựng hạ tầng.

Làng mộc có nhiều nghệ nhân có đôi tay tài hoa đã chế tác ra nhiều sản phẩm tinh xảo có giá trị kinh tế cao, tạo nên nét đặc trưng của làng nghề. Trong đó có Nghệ nhân Nguyễn Văn Tiến. Trong số các sản phẩm tiêu biểu của công có 03 sản phẩm được công nhân OCOP 4 sao: Trường kỷ gỗ mun, Tủ chè gỗ mun, Sập gỗ mun. Những sản phẩm này được sản xuất từ loại gỗ quý, dày công phu đục, chạm, được nhiều người tiêu dùng gần xa mến mộ.

Thời gian qua, HTX NN Dị Nâu triển khai đồng bộ các giải pháp tích cực, hiệu quả, công tác làm đất được kịp thời, gieo trồng đúng lịch thời vụ, bố trí cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tiếp tục ứng dụng mô hình cấy giống lúa chất lượng cao vào sản xuất, tích cực, đề ra các giải pháp khắc phục một phần diện tích bỏ hoang. Tổng diện tích gieo trồng lúa năm 2022 là 160/160 ha đạt 100% kế hoạch huyện giao; năng suất lúa cả năm đạt 135 tạ/ha đạt 104 %. HTX đã hoàn thiện hồ sơ và đã được cấp giấy chứng nhận Vietgab sản phẩm cây đu đủ và giấy chứng nhận VSATTP giống rau cải để nhằm mở rộng thị trường và đáp ứng các tiêu chí trong kế hoạch xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong đó, mô hình sản xuất tập trung trồng đu đủ hàng hóa theo tiêu chuẩn VietGAP có diện tích khoảng gần 10ha, ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc.

moi4-1702774107.jpg

 Xã có 22 tuyến đường trục chính nội đồng với 35 km đã và đang được bê tông hóa đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện cho sản xuất.

Dị Nậu là một xã làng nghề mộc đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Trên địa bàn hiện có có 339 cơ sở, doanh nghiệp, nhà xưởng, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh thuộc diện quản lý của xã về phòng cháy chữa cháy. Vừa qua, xã đã xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy” và 3 “Điểm chữa cháy công cộng” tại 3 thôn dân cư nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ, hỗ trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư trong công tác PCCC.

Qua thực tế nhận thấy, nhờ triển khai xây dựng NTM, NTM nâng cao và tiếp tục thực hiện NTM kiểu mẫu, bộ mặt kinh tế - xã hội xã Dị Nậu đã thay đổi rõ nét. Người dân đã được thụ hưởng những lợi ích thiết thực từ Chương trình xây dựng NTM. Tin rằng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính quyền và nhân dân xã Dị Nâu, từ nay đến cuối năm xã Dị Nậu sẽ vững vàng về đích NTM kiểu mẫu.

----

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội

Hằng Nga
Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng Nông thôn mới trên quê hương làng nghề" tại chuyên mục Nông thôn mới. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309