Trái phiếu Đông Á trong bối cảnh thắt chặt tiền tệ và kiềm chế lạm phát toàn cầu

29/06/2023 18:23

Khu vực Đông Á mới nổi bao gồm các nền kinh tế thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN); Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc); Hồng Kông, Đài Koan (Trung Hoa) và Hàn Quốc. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động không ngừng, nhiều nền kinh tế lớn đã phải thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, gia tăng lãi suất và kiềm chế lạm phát để ổn định kinh tế vĩ mô, điều kiện tài chính trong khu vực nhìn chung vẫn ổn định, ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chưa chắc chắn về lập trường tiền tệ và rủi ro còn tiềm ẩn trong nhiều ngân hàng của những nền kinh tế phát triển. Đây là đặc điểm nổi bật

715ca1a696cb46951fda-1688037691.jpg

 

Theo Thông cáo báo chí của Ngân hàng Phát triển châu Á(ADB) phát đi từ Manila (Philippine) ngày 21 tháng 6 năm 2023, thị trường chứng khoán đã có mức sụt giảm và đồng nội tệ suy yếu nhẹ so với đồng đô-la Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 2 tháng 6. Trong khi phí bảo hiểm rủi ro giảm thấp, tổng lượng trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước, lên tới 23,8 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3. Tăng trưởng này do các chính phủ tăng phát hành nợ vào đầu năm để tài trợ cho các chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế và lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành được duy trì ở mức vừa phải, một phần gia tăng do lãi suất cao hơn.

Nguồn tư liệu từ ADB cho biết, tăng trưởng trên thị trường trái phiếu bền vững của khu vực Đông Á mới nổi và Nhật Bản tuy giảm so với quý trước, song tổng giá trị trái phiếu bền vững  vẫn đạt trên 633,9 tỷ USD vào cuối tháng 3. Khu vực ASEAN+3 vẫn là thị trường trái phiếu bền vững lớn thứ hai trên thế giới, ngay cả khi khu vực này vẫn cần huy động thêm đồng nội tệ và nguồn tài chính cho dài hạn. Trái phiếu xanh, tài trợ bằng đồng nội tệ và phát hành của khu vực tư nhân đã chiếm ưu thế trong phát hành trái phiếu bền vững của cả khu vực.

Tại Việt Nam, trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp căng thẳng, đặc biệt ở lĩnh vực bất động sản, có thời điềm chỉ số vốn chủ sở hữu bất động sản giảm tới 50% như tháng 1 năm 2023; việc mở rộng phân khúc trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp đã giúp thị trường trái phiếu tổng thể tăng 5,1% so với quý trước, lên tới 111,9 tỷ USD. Hoạt động trái phiếu doanh nghiệp gia tăng sau khi chính phủ nới lỏng một số quy định về trái phiếu đã làm tăng lượng phát hành trong quý này. Từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 2 tháng 6, lãi suất trái phiếu chính phủ giảm đối với tất cả các kỳ hạn do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy ổn định tài chính, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Đánh giá về tình hình khu vực, Albert Park, Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, nhận định:  “Hầu hết các ngân hàng trung ương trong khu vực đã giảm tốc độ tăng lãi suất, còn tình trạng bất ổn của lĩnh vực ngân hàng ở Hoa Kỳ và châu Âu cho tới nay chỉ có tác động hạn chế đến thị trường tài chính khu vực. Tuy nhiên, lo ngại về sự ổn định tài chính và lạm phát tại Hoa Kỳ đang dẫn tới sự không chắc chắn về lập trường tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, khiến điều kiện tài chính trong khu vực có thể tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng không chắc chắn này.”

Trong bối cảnh áp lực lạm phát nới lỏng và thắt chặt tiền tệ chậm hơn ở Hoa Kỳ, ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á của ADB đã nhấn mạnh về ảnh hưởng nhận thức rủi ro khí hậu đối với các quyết định giao dịch của nhà đầu tư. Báo cáo lưu ý các cam kết về khí hậu của chính phủ có thể định hình rủi ro và hành vi đầu tư của các nhà đầu tư.

Với cam kết đạt tới một khu vực châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, trong khi duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực. Chúng ta có niềm tin và hy vọng sự đóng góp hết mình của ADB vào phát triển khu vực sẽ thúc đẩy kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương  luôn đứng ở vị trí hàng đầu./.

TS. Lê Thành Ý