Petrolimex và PVOil đồng loạt mở bán xăng E10
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết đã triển khai bán thí điểm xăng sinh học E10 tại tổng cộng 36 cửa hàng trên địa bàn TP.HCM. Trong khi đó, tại Hà Nội và Hải Phòng, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cũng bắt đầu phân phối loại nhiên liệu này tại hệ thống bán lẻ của mình.

Theo thông tin từ Petrolimex, E10 là loại xăng được pha trộn giữa xăng khoáng (nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch) và cồn sinh học ethanol với tỷ lệ 9-10% ethanol theo thể tích. Việc pha trộn này giúp nhiên liệu cháy sạch hơn, qua đó có thể giảm lượng khí thải CO và hydrocarbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng thông thường.
Nỗi lo của người dùng: Xe có "ăn" được xăng E10?
Dù mang lại lợi ích về môi trường và khả năng vận hành, xăng E10 vẫn khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam lo ngại, đặc biệt là khi chưa rõ phương tiện mình đang sử dụng có tương thích với loại nhiên liệu này hay không.
Thực tế, xăng sinh học E10 đã được ứng dụng rộng rãi trên thế giới, và đa số xe ô tô, xe máy sản xuất từ năm 2011 trở lại đây đều có khả năng vận hành tốt với E10. Tuy vậy, để chắc chắn, người dùng nên kiểm tra bằng một trong các cách sau:
- Quan sát nhãn trên nắp bình xăng (nếu có): Một số xe có dán nhãn "Up to E10" hoặc "Ethanol (E10) compatible", cho thấy xe có thể dùng loại nhiên liệu này.

- Đọc sách hướng dẫn sử dụng: Thông tin chi tiết về loại xăng phù hợp thường có trong tài liệu do nhà sản xuất cung cấp. Nếu làm mất, có thể tải bản điện tử từ website chính hãng.

- Liên hệ hãng xe hoặc đại lý: Với xe đời cũ không có nhãn hoặc hướng dẫn rõ ràng, người dùng nên trực tiếp hỏi hãng hoặc đại lý để được tư vấn chính xác.
Những lưu ý khi sử dụng xăng E10
Trong trường hợp đổ nhầm xăng E10 cho xe không tương thích, phương tiện vẫn có thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, về lâu dài, ethanol có thể gây hại đến các chi tiết bằng nhựa, kim loại hoặc cao su do đặc tính hút ẩm, đặc biệt ở các xe đời cũ sử dụng chế hòa khí.
Ngay cả khi xe phù hợp với E10, người dùng cũng không nên để xe nằm yên trong thời gian dài mà không xả xăng. Lý do là ethanol có thể hút nước, dẫn tới hiện tượng tách lớp: nước lắng xuống đáy bình xăng và dễ gây han gỉ, hỏng bơm xăng khi tái khởi động.

Chuyên gia khuyến cáo người dùng nên xả sạch bình xăng sau 3-4 tuần không sử dụng, cân nhắc dùng phụ gia ổn định nhiên liệu để kéo dài tuổi thọ xăng, thay lọc xăng định kỳ sớm hơn so với khi dùng xăng A95 truyền thống.