Ban Tuyên giáo Trung ương gặp mặt thân mật các cựu cán bộ Ban Tuyên huấn khu V tại Hà Nội

06/07/2022 14:48

Sáng nay (6/7/2022), tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức gặp mặt cựu cán bộ Ban Tuyên huấn khu V nhân kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (01/8/1930 - 01/8/2022).

Đến dự buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí lãnh đạo Ban và đại diện các cơ quan trực thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, cùng gần 100 cựu cán bộ, phóng viên từng công tác tại Ban Tuyên huấn khu V trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ đang sinh sống tại Hà Nội.

Thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đã tặng quà tri ân, chúc sức khỏe các đại biểu dự buổi gặp thân mật và phát biểu đánh giá cao những cống hiến to lớn của các thế hệ cựu cán bộ Ban Tuyên huấn Khu V trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của dân tộc.

anh11-1657089982.jpg Toàn cảnh buổi gặp

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên huấn Khu V được thành lập tháng 5-1960 để giúp Khu ủy về công tác chính trị, tư tưởng, công tác tuyên truyền ở chiến trường Khu V, gồm các tình từ Quảng Nam - Đà Nẵng đến Ninh Thuận và các tỉnh Tây Nguyên.

Khi mới thành lập, Ban Tuyên huấn Khu V có 05 cán bộ. Sau đó, được sự chi viện của Trung ương và nhờ mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ, Ban Tuyên huấn Khu V đã phát triển thành các đơn vị, binh chủng hùng mạnh như: Tiểu ban Tuyên truyền, Tiểu ban Huấn học, Tiểu ban Văn nghệ - Hội họa, Tiểu ban Giáo dục, Thông tấn xã khu V, Nhà in Giải phóng, Đài Minh ngữ, Báo Cờ giải phóng, Nội san lực lượng hậu cần... với hơn 1.000 cán bộ và nhân viên.

dc1111-1657090193.jpg Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi gặp các cựu cán bộ Ban Tuyên huấn khu V

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá, quá trình hình thành, phát triển và hoạt động ở chiến trường Khu V, Ban Tuyên huấn Khu V đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Trung ương Đảng và Ban Thường vụ Khu ủy giao, có những đóng góp rất to lớn vào thắng lợi chung trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sau giải phóng, thực hiện Nghị quyết số 245-NQ/TW ngày 20.9.1975 về việc bỏ khu, hợp nhất tỉnh, Ban Tuyên giáo Khu V giải thể sau khi đã hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình...

Theo đó, trải qua chiến tranh, Ban Tuyên huấn Khu V có 1.098 cán bộ, trong đó 128 người đã hy sinh trên chiến trường, 193 người bị thương, 19 trường hợp bị nhiễm chất độc da cam; trong số cán bộ tuyên huấn còn sống sau chiến tranh, đến nay có gần 70 người đã qua đời.

"Với những thành tích đã đạt được, tháng 8-2019, Ban Tuyên huấn Khu V vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là phần thưởng cao quý đối với cựu cán bộ Ban Tuyên huấn Khu V...", đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh. 

anh1-1657089881.jpg Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa chụp ảnh lưu niệm với đại biểu dự cuộc gặp mặt

Thể theo nguyện vọng của đông đảo cựu cán bộ, nhân viên của Ban hiện đang sống và làm việc khắp mọi miền đất nước về xây dựng tập sách truyền thống nói lên quá trình hình thành, phát triển và hoạt động của Ban, các tiểu ban và bộ phận trực thuộc, Ban liên lạc phối hợp cùng một số cơ quan xuất bản cuốn sách “Ban Tuyên huấn Khu V anh hùng trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước”.

khuuykhu5-2-1657090717.jpg Sách "Ban Tuyên huấn Khu V anh hùng trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước" 

Thay mặt các cựu cán bộ Ban Tuyên huấn Khu V trên mọi miền Tổ quốc và các đại biểu có mặt tại buổi gặp thân mật, ông Ngô Kim Tuấn và ông Phạm Việt Long đã cảm ơn lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đã quan tâm tạo điều kiện và dành những tình cảm đặc biệt để buổi gặp diễn ra trong không khí ấm cúng, trang nghiêm, tiếp thêm động lực tó lớn để các cựu cán bộ, phóng viên Ban Tuyên huấn Khu V tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị trong sự nghiệp xây dựng đất nước hôm nay.

tc123-1657110866.jpg
Nhà báo Vương Xuân Nguyên lưu niệm cùng Nhà báo Ngô Kim Tuấn, cựu cán bộ Ban Tuyên huấn Khu V tại sự kiện

Cũng tại buổi gặp gỡ thân mật, các đại biểu đã thống nhất cử Nhà báo Phạm Việt Long, nguyên phóng viên TTXVN, cựu cán bộ Ban Tuyên huấn khu V làm Trưởng Ban Liên lạc cựu cán bộ Ban Tuyên huấn Khu V tại Hà Nội.

Vương Xuân Nguyên