Vựa hoa cúc lớn nhất miền Trung thắng lớn vụ Tết

12/01/2023 15:40

Vụ hoa cúc Tết gặp thời tiết thuận lợi, cây phát triển tốt, hoa to đều, tiêu thụ nhanh và giá bán cao nên nhiều chủ vườn thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Empty

Xã Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) có hàng trăm hộ dân làm nghề trồng hoa cúc phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. ảnh: L.K.

Xã Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) là vựa hoa cúc Tết lớn nhất ở khu vực miền Trung với hơn 500 hộ dân làm nghề trồng hoa. Mỗi năm, địa phương này cung cấp hàng chục ngàn chậu hoa phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán. Vụ hoa Tết năm nay, người trồng hoa ở đây vô cùng phấn khởi khi giá bán cao, chủ vườn có lãi lớn.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết, những ngày này, làng hoa Nghĩa Hiệp trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Dọc các tuyến đường trong xã, đâu đâu cũng thấy khung cảnh nhộn nhịp khi mọi người đang tất bật chăm sóc vườn hoa của gia đình để chuẩn bị chuyển cho thương lái đưa đi tiêu thụ.

Đang cắt tỉa các chậu hoa trong vườn nhà, ông Lê Văn Nông (trú xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa) cho biết, năm nay, gia đình ông trồng hơn 2.000 chậu hoa các loại, trong đó có khoảng 1.000 chậu hoa cúc, còn lại là dạ yến thảo, thược dược, vạn thọ… Theo ông Nông, trong vòng 3 năm trở lại đây thì năm nay thời tiết tương đối thuận lợi cho cây hoa phát triển.

Empty

Người trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp cho biết, năm nay hoa được mùa, được giá nên các chủ vườn rất phấn khởi. Ảnh: L.K.

“Từ khi vào vụ ít xảy ra bão cũng như sâu bệnh ảnh hưởng đến cây nên đa số các vườn hoa trong xã đều xanh tốt, các chậu hoa đều, đẹp. Nhờ vậy mà cả vườn hoa của tôi và những hộ khác trong vùng hầu như đã được thương lái từ các tỉnh như Quảng Nam, TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi đến đặt mua gần hết. Thậm chí, để chắc chắn, họ còn đặt trước tiền cọc cả rồi”, ông Nông vui vẻ nói.

Các chủ vườn ở Nghĩa Hiệp cho hay, để bán nhanh và được giá, quan trọng nhất phải làm sao cho hoa nở đúng dịp Tết. Do đó, cần phải theo dõi và thuê người bón phân, chăm sóc thường xuyên, kỹ càng. Nếu như lá xanh tốt, cây trong chậu đều và bông nở to thì sẽ được thị trường ưa chuộng và bán với giá cao hơn. Năm nay, mặc dù giá phân bón tăng hơn 20% nhưng cúc cảnh bán chạy, giá thu mua cao nên các hộ trồng hoa đều có lãi.

Anh Trương Minh Đức (trú xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa) chia sẻ: “Vụ Tết năm nay gia đình tôi trồng hơn 1.000 chậu hoa cúc. Đến nay, toàn bộ số hoa này đã được thương lái thu mua hết, khoảng vài ngày nữa họ sẽ đến chở đi. So với năm ngoái, trung bình mỗi chậu có giá cao hơn khoảng 30%, chậu nào đẹp giá cao hơn đến 40%. Sau khi trừ tất cả các chi phí, tôi lãi gần 200 triệu đồng”.

Empty

Hiện nay, các chậu cúc của nhà vườn đã được thương lái thu mua hết. Ảnh: L.K.

Tại làng hoa cúc này, các chậu cúc có kích cỡ đa dạng, giá cả khác nhau để đáp ứng được từng nhu cầu của khách hàng. Chậu hoa có đường kính 70cm được bán với giá từ 300 đến 500 ngàn đồng/chậu, cao hơn năm ngoái từ 50 – 60 ngàn đồng mỗi chậu; chậu hoa cúc có đường kính từ 1m trở lên giá từ 2 đến 3 triệu đồng/chậu, cao hơn từ 500 – 600 ngàn đồng so với năm ngoái.

Anh Huỳnh Trọng Hiếu, thương lái đến từ tỉnh Quảng Nam cho biết, anh đã đến các nhà vườn trồng hoa ở Quảng Ngãi để xem hoa và đặt tiền cọc mua hoa Tết. Anh Hiếu dự kiến năm nay mua khoảng 400 chậu hoa cúc cùng với nhiều loại hoa khác như thược dược và hoa hồng để bán ra thị trường trong tỉnh.

Empty

Mỗi năm, nghề trồng hoa mang lại doanh thu cho xã Nghĩa Hiệp khoảng 30 tỷ đồng. Ảnh: L.K.

“Tôi mua đa số là chậu nhỏ nên giá tăng hơn so với các năm khoảng 40 ngàn đồng/chậu. Lý do giá hoa năm nay tăng là do chi phí đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu và tiền thuê công nhân tăng nên các nhà vườn đã tăng giá bán hoa lên so với mọi năm”, anh Hiếu nói.

Theo ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp, năm nay toàn xã ước có khoảng hơn 10 nghìn chậu hoa các loại như hoa cúc, hoa hồng, hoa thược dược… Đến thời điểm này, thương lái đã đến tận nhà vườn trồng hoa để đặt cọc tiền mua hoa. Hiện đã có hơn 80% số lượng hoa của người dân được thương lái đặt cọc. Do đó, bà con địa phương vui vì vụ hoa Tết được mùa, được giá.

Lê Khánh (NN)
Bạn đang đọc bài viết "Vựa hoa cúc lớn nhất miền Trung thắng lớn vụ Tết" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309