Triển khai gói hỗ trợ 2% lãi suất: Bảo đảm hiệu quả, kịp thời

04/06/2022 11:22

Gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng từ ngân sách để các ngân hàng thương mại giảm 2% lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được áp dụng cho kỳ trả nợ lãi phát sinh từ ngày 20-5-2022 đến hết năm 2023. Ngay sau khi có những quy định cụ thể từ Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đã nhanh chóng triển khai kế hoạch, bảo đảm chính sách hỗ trợ đến với doanh nghiệp, người dân hiệu quả và kịp thời.

Theo Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước Hà Thu Giang, những khoản vay bằng VND đã ký hợp đồng, giải ngân từ ngày 1-1-2022 đến hết 31-12-2023 và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất khác từ ngân sách nhà nước, được giảm 2% lãi suất vay. Đến kỳ trả nợ lãi, ngân hàng sẽ giảm trừ trực tiếp số tiền vay được hỗ trợ lãi suất cho khách hàng.

Hầu hết các ngân hàng thương mại đều khẳng định sẽ không yêu cầu thêm thủ tục với khách hàng mà làm đúng theo quy trình cấp tín dụng, gắn với đúng đối tượng được hưởng chính sách. Theo quy định, khách hàng có số dư nợ gốc, lãi quá hạn không được hỗ trợ 2% lãi suất, vì thế khách hàng cần xử lý số nợ quá hạn để được hưởng chính sách ở các kỳ trả nợ lãi tiếp theo. Còn với các khoản vay được gia hạn nợ, khách hàng vẫn được hỗ trợ trong thời gian gia hạn nợ.

t1-dinh-nganhang-1654316518.jpg
Triển khai gói hỗ trợ 2% lãi suất: Bảo đảm hiệu quả, kịp thời

Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Phạm Toàn Vượng cho biết, ngân hàng đã triển khai hỗ trợ 2% lãi suất đối với các thỏa thuận cho vay, giải ngân từ ngày 1-1-2022 đến 31-12-2023 và đối với các kỳ hạn trả nợ lãi phát sinh từ ngày 20-5-2022 đến 31-12-2023. Ngân hàng sẽ rà soát khách hàng để bảo đảm không bỏ sót đối tượng được thụ hưởng. "Về nguyên tắc, chúng tôi xác định khách hàng thuộc 11 nhóm ngành được ưu tiên thì đều được hỗ trợ", ông Phạm Toàn Vượng khẳng định.

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng thông tin, trong thời gian 15 ngày kể từ khi Chính phủ ban hành quy định (ngày 20-5-2022), các ngân hàng thương mại đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất cho khách hàng. Hiện, BIDV đã xây dựng phần mềm phục vụ riêng cho chương trình hỗ trợ lãi suất 2%.

Trên thực tế, gói hỗ trợ lãi suất 2% không được áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp, nên việc xây dựng, triển khai chương trình cũng cần phải đúng và trúng. Theo quy định, chính sách loại trừ hỗ trợ đối với những doanh nghiệp có nợ cơ cấu, nợ quá hạn. Như vậy, chỉ những khách hàng bình thường, khách hàng tốt thuộc ngành dịch vụ, du lịch, vận tải, hàng không, giáo dục... mới được hỗ trợ 2% lãi suất. Các ngân hàng đều cho rằng, điều quan trọng hơn cả là chương trình hỗ trợ phải đúng đối tượng thuộc các nhóm ngành, lĩnh vực mà Chính phủ quy định và không để xảy ra trục lợi chính sách.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, quan điểm của các ngân hàng là không hạ chuẩn tín dụng, do vậy chỉ những doanh nghiệp thuộc nhóm ngành quy định và có dư nợ nhóm 1 mới được cho vay. Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã họp và ghi nhận các ý kiến vướng mắc để giải quyết. Hiệp hội Ngân hàng cũng lưu ý các ngân hàng triển khai để bảo đảm khoản vay ưu đãi được đến đúng đối tượng.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tuấn đánh giá, với quy mô 40.000 tỷ đồng, đây là gói hỗ trợ lớn nhất từ trước đến nay ngành Ngân hàng thực hiện. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội cam kết triển khai ngay đến các ngân hàng trên địa bàn, giao bộ phận chuyên môn nghiên cứu kỹ hơn quy định để hỗ trợ kịp thời, nếu cần có thể thành lập tổ hỗ trợ, để dòng vốn nhanh chóng đến được với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh...

Ngay khi có thông tin về gói hỗ trợ, cộng đồng doanh nghiệp đều bày tỏ vui mừng. Theo Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Tú Trần Anh Tú, thời điểm này, các doanh nghiệp đều cần có nguồn vốn để duy trì, đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút lao động. Vì vậy, công ty mong chờ sớm được tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất này.

Tuy nhiên, không phải chờ đến khi có gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng, trước đó, nhiều ngân hàng thương mại cũng đã triển khai các chương trình hỗ trợ riêng nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Chẳng hạn như Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) dành 80.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh ngắn hạn dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh bổ sung vốn lưu động với mức lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ 5,5%/năm đối với khoản vay dưới 6 tháng; 6,1%/năm đối với khoản vay từ 6 đến 9 tháng. Hay Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) áp dụng lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ từ 4,2%/năm…

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, ngành Ngân hàng sẽ khẩn trương triển khai, để gói hỗ trợ lãi suất sớm đến với doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các đơn vị trong ngành phối hợp với cơ quan, chính quyền địa phương, đơn vị liên quan bảo đảm hỗ trợ lãi suất đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích; ngăn chặn các sai phạm, rủi ro, trục lợi chính sách. Ngân hàng Nhà nước sẽ sử dụng công cụ điều hành, tăng cường thanh tra, giám sát, phối hợp các bộ, ngành, chính quyền địa phương để triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất đạt hiệu quả.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Triển khai gói hỗ trợ 2% lãi suất: Bảo đảm hiệu quả, kịp thời" tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309