Tính riêng tháng 4, mẫu CUV thuần điện này bán ra hơn 3.700 xe, gấp gần 4 lần so với lượng tiêu thụ của toàn bộ các đối thủ (987 xe).
Với thành tích này, VF 5 hiện là mẫu xe điện bán chạy thứ hai của VinFast, chỉ sau mẫu mini VF 3. Đồng thời, mẫu xe này cũng dẫn đầu phân khúc CUV cỡ A+ tại thị trường Việt Nam, cả về doanh số lẫn mức độ phổ biến.
Mẫu xe | Doanh số 4 tháng đầu 2025 | Thị phần ước tính (%) |
---|---|---|
VinFast VF 5 | 14.520 xe | ~79,8% |
Kia Sonet | 2.290 xe | ~12,6% |
Toyota Raize | 888 xe | ~4,9% |
Hyundai Venue | 496 xe | ~2,7% |
Tổng các mẫu xe xăng | 3.674 xe | ~20,2% |

Theo số liệu tổng hợp, VF 5 đang chiếm gần 80% thị phần phân khúc CUV cỡ A+, một con số gần như tuyệt đối. Mức độ áp đảo này khiến giới chuyên gia liên tưởng đến vị thế của Ford Ranger trong phân khúc xe bán tải – nơi mẫu xe Mỹ chiếm khoảng 70% thị phần.
Đây là dấu hiệu cho thấy VF 5 không chỉ là lựa chọn thay thế mà đang định hình lại tiêu chuẩn và nhu cầu của người tiêu dùng trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ.
Trong khi VF 5 bứt phá mạnh mẽ, các mẫu xe chạy xăng truyền thống lại đang ghi nhận đà sụt giảm doanh số. So với cùng kỳ năm 2024, doanh số cộng dồn 4 tháng đầu năm 2025 của ba mẫu xe xăng giảm 17% – từ 4.461 xe xuống còn 3.674 xe.

Trong đó, Kia Sonet ghi nhận mức giảm mạnh nhất với 30%, trong khi Toyota Raize và Hyundai Venue đều giảm nhẹ ở mức 2%. Tuy giảm, Sonet vẫn là mẫu xe xăng bán chạy nhất phân khúc nhờ vào độ nhận diện thương hiệu và hệ thống đại lý phủ rộng.
Theo các chuyên gia, phân khúc CUV cỡ A+ vốn có giá bán tương đối dễ tiếp cận, phù hợp với khách hàng cá nhân hơn là kinh doanh dịch vụ – điều từng là điểm yếu của các mẫu xe xăng như Raize, Venue, Sonet. Tuy nhiên, sự xuất hiện của VF 5 đã thay đổi hoàn toàn cục diện.
Là mẫu xe thuần điện, VF 5 không chỉ phù hợp với khách hàng cá nhân muốn tối ưu chi phí vận hành mà còn thu hút doanh nghiệp nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và chi phí bảo trì thấp.
“VF 5 vừa lấy bớt khách của các mẫu xe xăng, vừa tự tạo ra nhóm khách hàng mới,” một cựu quản lý showroom Hyundai tại TP.HCM nhận định. “Khách cá nhân và các doanh nghiệp dịch vụ như taxi điện đều ưu tiên lựa chọn VF 5 vì lợi ích kinh tế rõ rệt.”

Mặc dù có mức giá niêm yết 529 triệu đồng, cao hơn đôi chút so với Toyota Raize (510 triệu đồng) và nằm giữa khung giá của Hyundai Venue (499–539 triệu đồng), VF 5 lại chiếm ưu thế rõ rệt về chi phí lăn bánh.
Nhờ chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ cho xe điện (áp dụng đến hết tháng 2/2027), khách hàng mua VF 5 tiết kiệm được khoảng 30 triệu đồng so với xe xăng cùng tầm giá.
Trong khi đó, Kia Sonet – mẫu xe xăng đắt nhất phân khúc – có giá từ 539 đến 624 triệu đồng, khiến việc lựa chọn VF 5 càng trở nên hợp lý hơn với người tiêu dùng đang tìm kiếm một chiếc CUV tiết kiệm và hiện đại.