Chiều 27/5, một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại trước cửa số nhà 25F phố Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội) khi bùn đất bất ngờ phun trào lên mặt đường. Khu vực này nằm gần đoạn ngầm đang thi công của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Theo ghi nhận tại hiện trường, vào khoảng 15h45, hàng chục công nhân cùng nhiều phương tiện chuyên dụng như xe hút bùn đã được khẩn trương điều động đến hiện trường để xử lý sự cố.
Nhiều bao tải đất, cát được chở đến, lực lượng thi công nhanh chóng dựng rào chắn, căng bạt trước cửa nhà dân nhằm ngăn không cho bùn thải tràn vào bên trong nhà cũng như ra lòng đường.

Bà Mai Anh, một người dân bán hàng gần khu vực xảy ra sự cố, kể lại: "Lúc đầu bùn phun lên nhẹ, nhưng 10-15 phút sau phun cao khoảng 50-60cm. Bên dưới lòng đất khu vực này đang thi công đường sắt đô thị, một số hộ dân trước đó đã được di dời để đảm bảo an toàn".
Sự cố khiến hoạt động giao thông khu vực bị ảnh hưởng. Tính đến 16h, chất phụ gia khoan vẫn tiếp tục trào lên vỉa hè, buộc lực lượng chức năng phải tăng cường thêm xe bồn để hút và vận chuyển bùn đất ra khỏi khu vực.

Đại diện chính quyền địa phương, bà Hoàng Thúy Lan - Chủ tịch UBND phường Cát Linh - cho biết đơn vị thi công đã nhanh chóng triển khai lực lượng khắc phục.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng bùn đất phun trào tại khu vực đang thi công tuyến metro. Trước đó, vào ngày 20/2, người dân trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình) cũng từng chứng kiến cảnh tượng tương tự, khi bùn đất bất ngờ trào lên từ các miệng cống thoát nước.

Liên quan đến các sự cố nói trên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - đơn vị chủ đầu tư tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - nhận định nguyên nhân có thể đến từ hệ thống công trình ngầm cũ như giếng nước hoặc cống thoát nước không còn sử dụng.
Các khoảng rỗng này có thể tạo thành đường dẫn cho chất phụ gia được sử dụng trong quá trình khoan hầm, khiến chúng trào ngược lên mặt đất khi áp suất cao.
Theo quy trình thi công, trước mỗi giai đoạn khoan hầm, các nhà thầu và tư vấn đều tiến hành khảo sát địa chất và công trình ngầm dọc tuyến.
Tuy nhiên, do biến động chủ sở hữu và sự thiếu đồng bộ trong quản lý thông tin qua nhiều năm, dữ liệu về một số công trình ngầm như giếng khoan cũ, lỗ thăm dò địa chất hoặc hệ thống thoát nước không còn sử dụng thường không đầy đủ. Điều này khiến quá trình khoan hầm gặp nhiều rủi ro phát sinh ngoài dự kiến.
Chất phụ gia được sử dụng trong khoan hầm có chức năng giữ ổn định thành vách hầm và đất nền. Tuy nhiên, khi gặp phải các khe hở hoặc các đường dẫn ngầm cũ chưa được phát hiện, phụ gia có thể dễ dàng chảy ra ngoài, gây nên các sự cố như trên.