Người dân dần thích nghi với làn đường phân tách
Chiều ngày 8/7, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) chia sẻ với phóng viên, sau một thời gian thử nghiệm, phần lớn người dân đã dần thích ứng với phương án phân làn giao thông chính thức trên tuyến đường Võ Chí Công.
Theo ghi nhận, lượng xe máy đi sai làn, lấn sang làn ô tô đã giảm rõ rệt. Các phương tiện ô tô cũng đã di chuyển tuần tự qua các nút giao, góp phần làm giảm xung đột và tăng tính trật tự.
Dù đã bố trí đầy đủ hệ thống biển cấm dừng, đỗ trên toàn tuyến, nhiều ô tô vẫn vi phạm dừng, đỗ tại làn hỗn hợp và hai bên đường. Theo ông Hải, điều này gây cản trở nghiêm trọng đến luồng lưu thông chung, làm giảm hiệu quả của phương án tổ chức mới.

Một số tài xế ô tô cũng chưa tuân thủ đúng hướng di chuyển tại làn hỗn hợp. Theo quy định, phương tiện ô tô tại làn này chỉ được rẽ phải tại nút giao, song vẫn có trường hợp đi thẳng hoặc rẽ trái - điều chỉ áp dụng cho xe máy và xe thô sơ.
Để đảm bảo an toàn giao thông, kể từ ngày 9/7 - thời điểm bắt đầu thực hiện phân làn chính thức, ông Hải khuyến cáo người điều khiển phương tiện cần tuân thủ chặt chẽ các chỉ dẫn trên biển báo, đèn tín hiệu và sự hướng dẫn từ lực lượng chức năng.
Các phương tiện ô tô được yêu cầu không dừng, đỗ trên làn hỗn hợp hoặc trong phạm vi 50 mét trước và sau các nút giao. Đây là khu vực dễ gây ùn tắc nếu xảy ra vi phạm, ảnh hưởng đến toàn bộ lưu lượng phương tiện.
Sẽ áp dụng xử phạt sau giai đoạn hướng dẫn
Trong ngày 9/7, lực lượng liên ngành gồm Cảnh sát Giao thông và Ban Duy tu sẽ bố trí lực lượng túc trực tại hai điểm nóng là khu vực Xuân La và Nguyễn Hoàng Tôn.
Trước mắt, lực lượng chức năng sẽ tập trung hướng dẫn người dân di chuyển đúng làn. Tuy nhiên, theo ông Hải, sau giai đoạn tuyên truyền, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt nguội thông qua hệ thống camera giám sát, kết hợp xử phạt trực tiếp tại chỗ nếu phát hiện vi phạm.

Phương án phân làn được áp dụng từ đoạn sau lối xuống đường trên cao đến trước khu vực đường dẫn tách dòng xuống đê sông Hồng (đường Âu Cơ). Theo đó:
- Ba làn ngoài cùng sát dải phân cách giữa: dành riêng cho ô tô, được phân tách bằng hàng rào thép cố định.
- Các làn còn lại: dành cho phương tiện lưu thông hỗn hợp, gồm xe máy, xe thô sơ và một phần ô tô khi cần chuyển hướng.
Các phương tiện sẽ thực hiện việc chuyển làn tại các nút giao và điểm quay đầu đã được quy định rõ, nhằm đảm bảo giao thông trật tự và an toàn xuyên suốt toàn tuyến.