TS. Lê Thành Ý: Phú Yên: Những hòn đảo và vũng, vịnh, ghềnh đá đầy thú vị

09/06/2022 12:53

Tiếp kỳ I với chủ đề về tiềm năng du lịch của tỉnh Phú Yên đã giới thiệu những vẻ đẹp chân chất, mộc mạc của làng quê Việt Nam, lại ẩn chứa nét nhẹ nhàng, thanh khiết của vùng ven biển rộng lớn. Gần đây, những bộ phim mới ra đời cùng với du lịch phát triển đã làm lay động trái tim biết bao người, đưa Phú Yên trở thành điểm đến lý tưởng của khách du lịch trong những chuyến du ngoạn dải đất miền Trung

Những hòn đảo kỳ thú

Cù lao mái nhà

 Cù Lao Mái Nhà thuộc xã An Hải, huyện Tuy An, cách thành phố Tuy Hòa 27km về phía Bắc, được mệnh danh là hòn đảo Robinson của tỉnh Phú Yên. Thời gian thích hợp đến Cù lao Mái nhà là khi trời yên biển lặng, không ồn ào hoặc gây nguy hiểm,  thường từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm.

Đến với Cù lao Mái nhà, du khách sẽ được tận hưởng những giây phút riêng tư trong khung cảnh thiên nhiên biển trời, núi non hùng vĩ mở ra trước mắt. Đặc biệt ở Cù lao Mái nhà không hề có những dịch vụ như khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng,…nên có thể tự lên kế hoạch cho cuộc hành trình chinh phục của mình. Với một bếp lửa hồng nho nhỏ trên bãi biển, tự mình kiếm củi, bắc bếp và nổi lửa, sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm để đời,

py8-1624843602.jpg
Cù lao mái nhà (Ảnh: sưu tầm)

Hòn Nưa  không phải  là địa danh được nhiều người biết đến, nhưng nếu đã từng đặt chân tới nơi đây, không ai không khỏi thích thú với địa thế của hòn đảo này.

Hòn Nưa có nửa Bắc thuộc về Phú Yên, nửa Nam là đất của tỉnh Khánh Hòa, một ranh giới đẹp và thơ mộng giữa hai tỉnh miền Trung đất nước. Được biết với tên gọi “Hòn đảo suýt bị bỏ quên giữa biển khơi”, đến Hòn Nưa, du khách sẽ được trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên với những vách đá chằng chịt đầy lý thú. Có cơ hội đến đây, đặt chân tới ngọn hải đăng và theo chân anh lính canh đèn du khách sẽ được tham quan một vòng cảnh trời xanh lồng lộng và biển rộng bao la. Những người ưa khám phá, có thể tổ chức những buổi dã ngoại nhỏ, cùng nhau  đi bắt nhum và ốc vú nàng là những “đặc sản” trên vách đá dọc theo bờ biển, có thể là những ấn tượng không đễ phai mờ

Hòn Chùa.  Nằm trong quần đảo hòn Dứa, hòn Than ngoài khơi của  biển Long Thủy.Muốn ra đảo, từ đất liền du khách phải đi thêm 7km mới đến hòn Chùa.

Hòn Chùa sở hữu một vẻ đẹp hoang sơ, biệt lập; cây cối trên đảo chủ yếu là những loại cây um tùm, nhiều cỏ gai, mang lại cảm giác kỳ bí. Bãi biển hòn Chùa trải dài xanh biếc trên nền cát trắng, du khách đến đây sẽ được nghỉ ngơi thoải mái trong bầu không khi trong lành, mát mẻ và vô cùng sảng khoái.

py9-1624843634.jpg
Hòn Chùa một vẻ đẹp hoang sơ, biệt lập (Ảnh: sưu tầm)

Trên hòn Chùa có một nền đất đá, theo nhiều người kể lại thì đây chính là nền móng của một ngôi chùa cổ. Đến hòn Chùa, du khách được trải nghiệm những hoạt động hấp dẫn như bắt cá, ngắm san hô hoặc tham gia vào những lễ hội truyền thống như lễ cầu ngư của cư dân trong vùng. Tại hòn Chùa, những rặng san hô đa dạng, nhiều màu sắc, những bãi cá, tôm đa dạng quanh bờ chắc chắn sẽ đem lại cho du khách một chuyến đi với nhiều trải nghiệm

Hòn Yến.  Cách thành phố Tuy Hòa 20km về hướng Đông Bắc, tọa lac trên vùng đất của xã An Hòa, huyện Tuy An. Hòn Yến mang một vẻ đẹp nên thơ, mộng mơ giữa lòng xứ “hoa vàng trên cỏ xanh”. Từ Nhơn Hội nhìn ra biển, sẽ thấy hai hòn đảo nằm kề sát cạnh nhau. Hòn lớn với thế chóp nón khổng lồ là hòn Yến, còn hòn nhỏ hơn là hòn Sụn. Nhiều người cho rằng, trước đây hai hòn đảo này chỉ là một ngọn núi lớn, do quá trình bào mòn của sóng biển đã dần biến thành hai hòn đảo chơ vơ giữa mặt biển rộng bao la.

py10-1624843665.jpg
Đảo hòn Yến giữa mặt biển tạo nên một cấu trúc thú vị (Ảnh: sưu tầm)

Hòn Yến có được một vị thế hết sức đặc biệt khi bao quanh mình là hàng loạt thắng cảnh và những địa danh thú vị. Tại đây, một dãy núi đá vươn mình ra biển được gọi là ghềnh Yến. Ghềnh Hổ Chảo với những khối đá đen thẫm bí ẩn, nằm ngay dưới chân ghềnh Yến; bên phải hòn Yến là mũi Yến nằm bên lăng Ông Nam Hải, được coi là nơi thờ cúng của dân trong vùng. Từ  hòn Yến phóng tầm mắt nhìn xa hơn, người ta sẽ bắt gặp bãi Xép với những  cảnh đẹp mộng mơ, từng được giới thiệu qua những thước phim trình chiếu gần đây.

Những vũng, vịnh, ghềnh đá đầy thú vị

Vịnh Vũng Rô

Với vẻ đẹp thơ mộng nhưng không kém phần hùng vĩ, vịnh Vũng Rô là một lựa chọn không bỏ qua trong mỗi hành trình du lịch cội nguồn.

Vịnh Vũng Rô không lớn, mang vẻ đẹp nhẹ nhàng với mặt biển phẳng, chỉ lăn tăn gợn sóng. Vịnh được bao bọc bởi 3 dãy núi của Đèo Cả, Đá Bia và Hòn Bà. Trong những năm tháng kháng chiến, Vũng Rô là một địa chỉ đỏ của các phong trào cách mạng. Khi đất nước thống nhất, Vũng Rô thay hình, khoác lên tấm áo hòa bình tự do;trong lành, nhẹ nhàng và bình yên.

Thời điểm thích hợp để đến Vũng Rô là mùa hè, mùa của hải sản. Đến đây, du khách có thể tự lên những bè cá buông câu, hoặc có thể đứng ở Đèo Cả nhìn xuống vịnh, chiêm ngưỡng những thuyền cá đậu san sát nhau tại bến. Đến với Vũng Rô ngoài những bãi biển chạy dài tít tắp cũng những bãi cát trắng phau, du khách còn có cơ hội được tới thăm quan bãi tàu không số, những minh chứng còn lại của năm, tháng chiến tranh hào hùng của toàn dân tộc.

py11-1624843694.jpg
Vịnh Vũng Rô đẹp mộng mơ (Ảnh: sưu tầm)

Vịnh Xuân Đài

Nằm trên tuyến quốc lộ 1A, trải dài chừng 50km ven bờ biển Đông, phía Bắc tỉnh Phú Yên, Vịnh Xuân Đài hiện lên như một bức tranh non nước đẹp đến rung động lòng người. Vịnh được sở hữu những địa hình rất đa dạng và lí thú bao gồm các ghềnh đá, vũng vịnh với bờ bãi đan xen, nối tiếp nhau tạo nên một quần thể không gian vô cùng lạ mắt.

Cũng như  vịnh Vũng Rô, Xuân Đài là địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử dân tộc, nơi đánh dấu trận thủy chiến giữa quân Tây Sơn và quân nhà Nguyễn. Đây còn là nơi bang giao đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, từng là thủ phủ của tỉnh Phú Yên.

py12-1624843726.jpg
Toàn cảnh Vịnh Xuân Đài với cấu trúc lí thú (Ảnh: Sưu tầm)

Vịnh Xuân Đài được bao phủ bởi một màu xanh, màu xanh cây lá và màu xanh của biển, của trời. Bao bọc xung quanh Xuân Đài là những bãi cát trắng, trải dài bên những xóm làng thấp thoáng sau những bóng dừa của vùng ven biển miền Trung..  

Ghềnh Đá Đĩa

Cùng với những đảo ngọc ở Ireland hay những ghềnh đá đĩa ở Tây Ban Nha và Scotland, Ghềnh (gành) Đá Đĩa Phú Yên được coi là một trong những hiện tượng thiên nhiên kì thú với những khối đá hình lăng trụ được xếp chồng ngay ngắn lên nhau như có sự chỉnh sửa, đẽo gọt của chính bàn tay con người. Để tới được Gành Đá Đĩa, du khách xuất phát từ trung tâm thành phố Tuy Hòa, đi theo quốc lộ 1A đến thị trấn Chí Thạnh, rẽ phái tiếp tục đi 12km là tới.

py13-1624843752.jpg
Ghềnh Đá Đĩa với địa hình vô cùng lí thú (Ảnh: Sưu tầm)

Nhìn từ xa, Ghềnh Đá Đĩa trông như một tổ ong khổng lồ vươn mình ra biển, những phiến đá đen được xếp chồng ngay ngắn lên nhau nổi bật giữa nền biển trời xanh thăm thẳm. Theo các nhà địa chất, Ghềnh Đá Đĩa được tạo nên bởi sự phun trào của dòng dung nham nóng, sau đó co lại thành một hiện tượng thiên nhiên kì thú. Khung cảnh nơi đây đẹp quanh năm nhưng để đảm bảo cho những trải nghiệm trọn vẹn, du khách nên tránh đến đây vào mùa mưa bão kéo dài từ tháng 8 đến tháng 11 hằng năm.

py14-1624843778.jpg

TS. Lê Thành Ý