Mô hình sản xuất ống hút rau củ - hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp

31/07/2023 08:19

HTX Nông nghiệp Sông Hồng (trụ sở ở xã Đại Mạch, Đông Anh, Hà Nội) là mô hình HTX kiểu mới, do Liên minh HTX Tp. Hà Nội tư vấn hỗ trợ thành lập cuối năm 2016, được huyện Đông Anh cấp đăng ký kinh doanh ngày 10/10/2016. Với mong muốn loại bỏ dần rác thải nhựa ra khỏi cuộc sống, anh Lê Văn Tám, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp sông Hồng đã cho ra đời sản phẩm ống hút ECOS được làm hoàn toàn từ tinh bột của các loại rau, củ, quả, vừa đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng vừa góp phần giảm thiểu rác thải nhựa. Hiện ống hút rau củ đang được nhiều người tiêu dùng đón nhận, có mặt tại nhiều chuỗi quán cà phê, nhà hàng, khách sạn trong nước.

htx-nong-nghiep-song-hong-1690766137.png
Anh Lê Văn Tám và sản phẩm ống hút từ bột rau, củ thân thiện với môi trường

 Hơn 11 năm lao động tại Hàn Quốc, anh Lê Văn Tám đã tích luỹ cho bản thân nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ và cơ giới hoá. Trong lòng luôn trăn trở với vấn đề rác thải nhựa và sự bấp bênh và giá trị thấp của các sản phẩm nông nghiệp vì vậy, luôn đau đáu phải làm sao để chế biến sâu rau củ quả nhằm tăng giá trị và khắc phục tình trạng được mùa, mất giá. Ngày trở về nước, anh Tám thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp sông Hồng, quyết tâm hiện thức hoá giấc mơ khởi nghiệp với ống hút từ bột rau, củ.

Năm 2016, HTX Sông Hồng bắt đầu triển khai khu nhà màng công nghệ cao trồng rau, củ an toàn đầu tiên. Sau từng bước đầu tư, đến nay, HTX đã có 6 khung nhà phủ màng Israel để canh tác rau, củ theo hướng hữu cơ trên diện tích 1.515m2 lưới chắn che côn trùng che kín xung quanh, cửa đẩy ra vào tiện lợi kiểu Hàn Quốc... Ngoài nguồn cung chính này, HTX còn liên kết với nhiều nông hộ trên địa bàn huyện Đông Anh và khu vực lân cận để thu mua thêm rau, củ làm nguyên liệu sản xuất ống hút.

htx-nong-nghiep-song-hong-1-1690766136.png
Sản phẩm ống hút rau, củ đạt chuẩn OCOP 5 sao của HTX đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới

Nhận thấy nhu cầu sử dụng ống hút thân thiện môi trường ở trong nước và quốc tế ngày càng cao, HTX Sông Hồng đã bắt tay vào nghiên cứu và đầu tư dây chuyền sản xuất.

Cho dù khá am hiểu về quy trình công nghệ thiết bị, và cũng trải nghiệm sản xuất các loại bún, bánh phở rau củ..., nhưng cả lãnh đạo và đội ngũ chuyên gia của HTX phải trải qua hàng trăm lần thử nghiệm với nhiều thất bại mới cho ra thành phẩm ưng ý và đảm bảo đầy đủ tiêu chí chất lượng.

“Hơn 90 ngày ăn ngủ tại xưởng, phối trộn nguyên liệu, thay đổi máy móc cho phù hợp, phải bỏ đi 30 tấn nguyên liệu do thử nghiệm bị lỗi. Sau hàng trăm lần thử nghiệm, những chiếc ống hút thân thiện môi trường đầu tiên mới được xuất xưởng...” - anh Tám nhớ lại những ngày đầu gian khó.

htx-nong-nghiep-song-hong-2-1690766136.png
Mô hình chế biến rau, củ thành ống hút công nghệ cao tại HTX Sông Hồng

Để cho ra một chiếc ống hút đạt chuẩn, các thành viên HTX phải sản xuất qua nhiều công đoạn, mỗi công đoạn lại có những yêu cầu riêng. Đặc biệt, quy trình sản xuất không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào. Ngoài công dụng chính dùng để uống nước, loại ống hút này còn có thể được xào, luộc, nhúng lẩu, thậm chí là rán để tạo ra những món ăn lạ miệng.

Hiện nay, sản phẩm Ống hút thực phẩm ECOS từ rau, củ quả rất được người tiêu dùng đón nhận. Mỗi ngày HTX sông Hồng sản xuất khoảng 50.000 ống hút, cung cấp cho nhiều cơ quan, các quán cà phê giải khát trên địa bàn Hà Nội và một số siêu thị ở nước ngoài như Hàn Quốc, Đức với đa dạng chủng loại sản phẩm (VS10, VS12, VS20, VS22...) đóng hộp 30 - 120 ống/hộp có giá bán trên thị trường từ 200 - 500 đồng/ống hút.

htx-nong-nghiep-song-hong-3-1690766136.png
Máy cán ống hút

Sản phẩm có đủ các kích thước khác nhau, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng từ trà sữa trân châu, cà phê, sinh tố, ống hút cho bé... Đặc biệt, ống hút có nhiều màu sắc, được làm từ 100% hoa đậu biếc, củ dền, hạt cà phê, cà rốt baby...

Việc sản xuất ống hút từ rau củ quả đã giúp HTX giải quyết đầu ra nông sản, hơn nữa được người tiêu dùng đánh giá cao bởi tính độc đáo của sản phẩm “Made in Vietnam”, thân thiện với môi trường.

Theo anh Tám, để đạt được thành tựu ấn tượng này, trước hết phải kể đến sự đồng tâm hiệp lực của các thành viên trong HTX, luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất VietGAP. Đồng thời, HTX ưu tiên chăm bón rau, củ bằng phân hữu cơ, vi sinh, đảm bảo cách ly trước thu hoạch...

“Trải qua các tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, ống hút ECOS thành công vươn ra thị trường nước ngoài là dấu mốc quan trọng với HTX Nông nghiệp Sông Hồng. Giá trị của sản phẩm nằm ở ý nghĩa góp phần bảo vệ sức khỏe con người, ghi dấu thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế. Hơn nữa, sản phẩm này được làm từ nông sản nên đây là cơ hội để chúng tôi có thể giúp bà con nông dân trồng rau nâng cao thu nhập, tạo ra nguồn nông sản sạch và an toàn”, ông Lê Văn Tám chia sẻ.

htx-nong-nghiep-song-hong-4-1690766136.png
htx-nong-nghiep-song-hong-5-1690766136.png

Sản phẩm ống hút từ bột rau, củ được thị trường đón nhận khá tích cực

Được biết, khi tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Hà Nội, ống hút từ bột rau, củ thân thiện môi trường của HTX Dịch vụ nông nghiệp sông Hồng đã được UBND TP đánh giá, phân hạng có tiềm năng 5 sao. Đây cũng là 1 trong số 13 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao đầu tiên của Hà Nội, hiện đang chờ Hội đồng OCOP Trung ương thẩm định, cấp sao.

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, sản phẩm ống hút từ bột rau, củ là một trong những sản phẩm OCOP độc đáo nhất của Hà Nội. Sản phẩm được đánh giá cao không chỉ bởi tính hữu dụng, mà còn bởi yếu tố thân thiện môi trường.

Để ống hút thân thiện với môi trường được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, ngoài liên hệ với các siêu thị, cửa hàng nông sản sạch, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê... HTX còn tích cực tham gia các hội thảo để có thể ký kết các hợp đồng cung ứng ống hút dài hạn.

Hiện nay, HTX Sông Hồng đang hoạt động song song trong 2 mảng là sản xuất nông sản sạch và chế biến ống hút thân thiện với môi trường. Việc sản xuất ống hút đã giúp HTX mở rộng sang mảng chế biến sâu, giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản sạch, tránh được các vấn đề liên quan như bảo quản sau thu hoạch, được mùa mất giá.

"Đây cũng là con đường giúp HTX phát triển chuỗi giá trị cũng phát triển thương hiệu vì khi đẩy mạnh mảng chế biến theo hướng sản xuất xanh cũng là nền tảng vững chắc để HTX đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nước ngoài, vượt qua được các rào cản khắt khe khi xuất khẩu; Mặt khác, vấn đề rác thải nhựa mà ống hút là một sản phẩm phổ biến, đang trở nên rất đáng quan ngại. Việc phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên, thân thiện môi trường được TP khuyến khích. Phát triển sản phẩm xanh, an toàn và bền vững cũng là định hướng mà Hà Nội hướng đến trong Chương trình OCOP ở giai đoạn tới...” – ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ.

Thanh Chương
Bạn đang đọc bài viết "Mô hình sản xuất ống hút rau củ - hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp" tại chuyên mục Kinh tế Nông nghiệp. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309