Công nghệ này, từng chỉ là một ý tưởng thử nghiệm của Tesla, nay đang được các nhà sản xuất Trung Quốc hiện thực hóa với quy mô chưa từng có.
Dẫn đầu xu hướng là Nio, với hàng nghìn trạm đổi pin phủ khắp Trung Quốc và đang dần mở rộng ra châu Âu. Tuy nhiên, một làn sóng mới còn mạnh mẽ hơn đang nổi lên, với sự vào cuộc của Changan Automobile và gã khổng lồ pin CATL.
Lợi thế lớn của CATL không chỉ nằm ở công nghệ, mà còn ở chiến lược hợp tác rộng khắp. Hãng đã ký kết với nhiều nhà sản xuất lớn như GAC, Chery, Nio, SAIC, FAW, BAIC và nhiều thương hiệu khác, cho phép các mẫu xe của họ sử dụng chung hạ tầng trạm đổi pin.

Mỗi trạm đổi pin của CATL có thể xử lý tới 822 lượt đổi pin mỗi ngày, và đã tương thích với hàng loạt mẫu xe phổ biến như:
-
GAC Aion S
-
Hongqi E-QM5
-
SAIC Roewe D7
-
Wuling Bingo, Starlight
-
SAIC Maxus Mifa 9, Dana
-
SAIC Rising R7
-
BAIC C66
Điều này cho thấy đổi pin không còn là tiện ích “độc quyền” mà đang tiến gần tới một tiêu chuẩn chung cho ngành xe điện tại Trung Quốc.

Không chỉ đi đầu trong đổi pin, CATL còn trở thành nhà sản xuất đầu tiên đáp ứng tiêu chuẩn an toàn pin mới do Chính phủ Trung Quốc ban hành ngày 28/3.
Theo quy định mới, pin phải không cháy, không nổ khi bị khuếch tán nhiệt, và khí thải từ pin không được gây hại cho hành khách. Tiêu chuẩn này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2026 nhưng CATL đã vượt trước thời hạn tới hơn một năm.
Với tốc độ Phát triển hiện tại, mô hình đổi pin siêu tốc tại Trung Quốc đang chứng minh ưu thế vượt trội: nhanh hơn sạc, thuận tiện như tiếp xăng, an toàn cao và dễ mở rộng quy mô.

Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh, Trung Quốc đang tạo ra một hệ sinh thái pin hoán đổi đa thương hiệu, đồng thời đặt nền móng cho sự dịch chuyển lớn trong hạ tầng năng lượng tương lai.
Nếu các quốc gia khác không nhanh chóng bắt kịp, Trung Quốc có thể sẽ định hình lại tiêu chuẩn toàn cầu trong lĩnh vực sạc và vận hành xe điện – với những “trạm tiếp năng lượng” chỉ cần 100 giây để giúp bạn tiếp tục hành trình.