Sau loạt phản ánh liên quan đến hiện tượng nước mưa dột vào nhà ga Yên Nghĩa và sự cố điều hòa rò rỉ nước trong toa tàu thuộc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hiện trường, rà soát toàn tuyến và báo cáo kết quả bước đầu lên UBND thành phố.
Kết quả kiểm tra cho thấy, mái che của nhà ga Yên Nghĩa đã bị hư hỏng, thậm chí tốc mái từ thời điểm bão Yagi (bão số 3) đổ bộ vào miền Bắc hồi tháng 9/2024. Tuy nhiên, đến nay sự cố này vẫn chưa được khắc phục.
Sở Xây dựng Hà Nội nhận định nguyên nhân chính của sự chậm trễ là do Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) chưa chủ động, thiếu sự phối hợp với các đơn vị liên quan và chưa báo cáo đầy đủ tới cấp có thẩm quyền để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Ngoài mái nhà ga Yên Nghĩa, nhiều hạng mục khác tại các nhà ga dọc tuyến metro cũng ghi nhận hư hỏng. Đáng chú ý, một số mái che thang cuốn ngoài trời và lối đi bộ tại ga Yên Nghĩa, ga Văn Quán,... đã bị bong bật, hư hỏng. Hà Nội Metro hiện đang triển khai công tác lắp đặt lại các hạng mục này.
Trong khi đó, tại các ga như Văn Quán, Thượng Đình, Láng,... một số lan can kính cường lực bị vỡ hoặc nghiêng đổ. Tính đến thời điểm kiểm tra ngày 26/5, các hạng mục này vẫn chưa được sửa chữa.

Về sự cố điều hòa rò rỉ nước trong toa số 2 tàu HN001 xảy ra chiều 19/5, đơn vị vận hành xác định nguyên nhân ban đầu là do cửa gió hệ thống điều hòa bị kẹt, không mở được. Lỗi này xuất phát từ hệ thống điều khiển điều hòa.
Ngay sau đó, Hà Nội Metro đã mời chuyên gia đến kiểm tra, đánh giá và đưa ra phương án xử lý, đồng thời tiến hành bảo trì toàn bộ hệ thống điều hòa của đoàn tàu HN001 nhằm đảm bảo hoạt động ổn định.

Trước những tồn tại trên, Sở Xây dựng đề nghị Hà Nội Metro tăng cường công tác bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức bảo dưỡng định kỳ toàn bộ các đoàn tàu để bảo đảm an toàn trong vận hành, hạn chế tối đa các sự cố có thể ảnh hưởng đến hành khách.
Đồng thời, Sở cũng đề xuất UBND thành phố Hà Nội sớm chấp thuận chủ trương cho phép Hà Nội Metro tiến hành sửa chữa khẩn cấp mái che nhà ga Yên Nghĩa, các mái che thang cuốn và lan can kính bị vỡ tại một số nhà ga. Mục tiêu là hoàn tất công tác sửa chữa trước ngày 6/6.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 nhà ga trên cao và chính thức đi vào vận hành thương mại từ tháng 11/2021. Tuyến metro đầu tiên của Hà Nội này ngày càng thu hút hành khách, tuy nhiên cũng liên tục ghi nhận một số sự cố kỹ thuật trong quá trình hoạt động.

Đơn cử mới nhất là vào khoảng 17h36 ngày 30/5, hệ thống tàu xuất hiện cảnh báo lỗi tại khu vực ga Cát Linh. Đơn vị vận hành đã phải ngắt điện khu A bao gồm 4 nhà ga từ Cát Linh đến Láng để đảm bảo an toàn kỹ thuật và xử lý sự cố. Theo Hà Nội Metro, các tình huống như trên nằm trong kịch bản ứng phó đã được xây dựng trước.