Đèo Pren thông tuyến 3km đầu tiên

13/12/2023 09:04

Đường đèo Prenn sẽ được thông xe đoạn cuối dài 3 km tại Km230+200, vị trí nút giao vào bến xe liên tỉnh - khu vực giao cắt giữa đường Đống Đa và đường 3 tháng 4 sau khi đoạn này đã hoàn thành và sẵn sàng đưa vào sử dụng.

doan-vau-xong-20231212222855-1702432816.jpg

Đèo Pren vẫn giữ được độ cong mềm mại với rừng thông ba lá đặc trưng của Đà Lạt hai bên đường

Đây là tin vui đối với người dân và du khách, vì sau khi thông tuyến, việc di chuyển từ khu vực bến xe liên tỉnh ở đầu đường 3 tháng 4 đến thác Datanla và ra đường vành đai Trúc Lâm Yên Tử sẽ trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng, ngày mai (14/12), đoạn cuối đèo sẽ chính thức thông tuyến. Hiện tại, tất cả các hạng mục ở đoạn này đã được nhà thầu hoàn thành và bàn giao cho tỉnh đưa vào sử dụng.

Theo quan sát của phóng viên, mặt đường ở đoạn cuối tuyến này hiện được nâng cấp rộng rãi với 4 làn xe, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và an toàn cho người tham gia giao thông. Đoạn đèo này vẫn giữ được độ cong mềm mại, với hai bên đường là rừng thông ba lá đặc trưng của Đà Lạt. Khu vực taluy dương và âm được gia cố bằng bê tông, phần bờ đất hai bên đường cũng đã được trồng thêm mai anh đào và một số loại cây xanh khác để tôn tạo lại mỹ quan vốn có cho cung đèo này.

Đèo Prenn có điểm đầu tại Km221+680 (vị trí kết nối với đường cao tốc Liên Khương - Prenn) và điểm cuối tại Km230+200 (vị trí nút giao vào bến xe liên tỉnh - khu vực giao cắt giữa đường Đống Đa và đường 3 tháng 4). Tuyến đường này được thiết kế với quy mô đường cấp III, phù hợp với điều kiện địa hình miền núi. Tổng chiều dài của đoạn đèo là 7,36 km và bề rộng mặt đường 12 m, rộng gấp đôi so với trước đây. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách di chuyển mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch của địa phương. 

Việc thi công hơn 4 km còn lại từ thác Datanla xuống chân đèo đang được đơn vị nhà thầu gấp rút hoàn thiện, dự kiến sẽ thông tuyến vào dịp Tết âm lịch. Khi hoàn thành, toàn bộ tuyến đường đèo Prenn sẽ mang lại sự liên kết hoàn hảo và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Đà Lạt và các khu vực xung quanh. Công trình nâng cấp đèo Prenn được khởi công vào tháng 2-2023, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023. Đây là con đèo cửa ngõ Đà Lạt đã trải qua nhiều đợt nâng cấp. Tuy nhiên, bề rộng mặt đường không thay đổi nhiều, chỉ rộng khoảng 7m và dài 7,4km.

Sau khi nâng cấp, đường đèo có bề rộng mặt đường hơn 14m, dọc đường sẽ có nhiều điểm đỗ xe, ngắm cảnh. Dự án có tổng mức đầu tư 550 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư.

Đây là tuyến trục chính đô thị, cửa ngõ ra vào thành phố Đà Lạt và là điểm đầu, điểm cuối kết nối hệ thống đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và Liên Khương - Prenn qua địa bàn Lâm Đồng.

Ở 3km đã hoàn thành có mặt đường rộng, tầm nhìn thoáng, nhiều vị trí đã được nắn để đường đèo thẳng hơn. 4 làn xe được hình thành rõ nét. Nhiều vị trí, đơn vị thi công đã làm ta luy âm để mở rộng mặt đường, hạn chế tác động vào phần vách núi nhằm hạn chế gây xáo trộn địa chất.

Người dân thành phố cũng đặt kỳ vọng rằng, Đà Lạt, với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và khí hậu mát mẻ, sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn hơn nữa với hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện.

Hoài Trinh
Bạn đang đọc bài viết "Đèo Pren thông tuyến 3km đầu tiên" tại chuyên mục Phát triển bền vững. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309