CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống chỉ được Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam bảo trợ những hoạt động phù hợp

18/07/2022 20:45

Chiều ngày 17/7, tại Hà Nội, CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống họp đã thông báo nội dung trên. Theo đó, Nhà báo Vương Xuân Nguyên, Tổng Thư ký Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam đã thông báo nội dung trên tại cuộc họp.

Phát biểu tại Hội nghị, Nhà báo Vương Xuân Nguyên - Trưởng Ban trị sự Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam kiêm Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống cho biết, nhằm đẩy mạnh hoạt động giao lưu, sáng tác và giới thiệu những tác phẩm ảnh báo chí chất lượng của các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh và bạn đọc gần xa tới công chúng, ngày 22/02/2022, Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam ra quyết định đồng ý bảo trợ CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống tham gia cuộc thi nhiếp ảnh "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội".

Nhân dịp này, Trưởng Ban trị sự Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam kiêm Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống cũng đã giải thích rõ, Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam chỉ bảo trợ một số hoạt động của CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống, nếu hoạt động đó phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Tạp chí, chứ không phải Tạp chí là cơ quan thành lập ra CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống. 

"Theo đó, CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống muốn được Tạp chí bảo trợ hoạt động cụ thể nào thì phải có văn bản đề xuất, nếu nội dung phù hợp với các quy định có liên quan và tôn chỉ mục đích của Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam thì Ban Biên tập sẽ xem xét bào trợ như đã làm với Cuộc thi một thoáng Nông thôn mới Hà Nội. Tạp chí nghiêm cấm việc lạm dụng danh nghĩa cùa Tạp chí vào những hoạt động chưa được phép bằng văn bản của Tạp chí. Cá nhân, đơn vị nào lạm dụng là hành vi vi phạm pháp luật...", Nhà báo Vương Xuân Nguyên  

svc1-1671943351.jpg

Nhân dịp này, Trưởng Ban trị sự Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam kiêm Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống cũng đã giải thích về thẻ cộng tác viên ảnh bảo chí. Theo đó, đây là thẻ ra vao cơ quan Tạp chí không có tác dụng tác nghiệp. Việc sử dụng thẻ ra bên ngoài phải kèm theo giấy giới thiệu của Tạp chí. Thẻ khi quét mã QR mà không ra thông tin trích ngang người cầm thẻ là Thẻ giả, thẻ không có giá trị sử dụng. Việc cấp phát thẻ, quản lý và thu hồi thẻ Cộng tác viên là thẩm quyền của BBT Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn, CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống không có quyền can thiệp.

abc1-1671944197.jpg
Mẫu thẻ Cộng tác viên sẽ cấp cho các thành viên CLB nếu đủ điều kiện

Cũng theo Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống, mặc dù mới được thành lập nhưng CLB đã tham gia cuộc thi và triển lãm ảnh "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội" do Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội tổ chức từ 08/03/2022 - 10/10/2022. Trong đó, nhiều thành viên của CLB đã tự nguyên tham gia nhiệt tình.

Trong thời gian vừa qua, song song với việc tập trung kiện toàn tổ chức, ban hành quy chế, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, kết nạp hội viên mới, đào tạo nghiệp vụ cho hội viên mới..., CLB đã tổ chức được 03 Trại sáng tác ảnh tập trung: "Nét đẹp Lễ hội Lâm Bình - Tuyên Quang", "Tinh hoa gốm Việt" tại Bát Tràng - Hà Nội, "Nét đẹp làng nghề" tại huyện Phú Xuyên - Hà Nội. Cùng với đó, các Chi nhánh và các nhóm thành viên của CLB đã tự tổ chức được hàng chục cuộc sáng tác ảnh nghệ thuật về chủ đề "Việt Nam - Đất nước - Con người". Tất cả các hoạt động này, do cá nhân Nhà báo Vương Xuân Nguyên và Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam tài trợ.

Theo NSNA. Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống, thông qua những hoạt động sáng tác ảnh nêu trên các thành viên của CLB có cơ hội được tăng cường giao lưu, trao đổi nghiệp vụ và nâng cao tay nghề. Đồng thời giúp CLB tìm kiếm những tác phẩm có chất lượng để lựa chọn tham gia các cuộc thi do CLB và các đơn vị khác tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị, NSNA. Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống nhấn mạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt CLB, đẩy mạnh việc tuyên truyền Quy chế hoạt động của CLB để mỗi thành viên ý thức rõ quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia CLB.

"CLB của chúng ta chỉ thực sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững khi mỗi thành viên phải thường xuyên nâng cao ý thức xây dựng CLB gắn với những hoạt động thiết thực cụ thể và đồng lòng hỗ trợ Ban chủ nhiệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra...", NSNA. Nguyễn Văn Hải chia sẻ.

Sau khi lắng nghe nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của các thành viên BCN, các Chi nhánh trưởng, Chi nhánh phó và các thành viên, Ban lãnh đạo CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống đã thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm của CLB 6 tháng cuối năm 2022 như sau:

Một là, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến Quy chế hoạt động của CLB, tôn chỉ mục địch hoạt động của Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam tới toàn thể các thành viên làm cơ sở để kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh phong trào, nâng cao chất lượng tay nghề của các thành viên, hướng tới tầm cao văn hóa và hiệu quả xã hội thiết thực. Tuyệt đối, không được lạm dụng danh nghĩa của Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam làm những việc khia chưa được sự đồng ý bằng văn bản.

Hai là, tập trung lập kế hoạch, tổ chức thành công cuộc thi và Triển lãm ảnh "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội" đạt được các mục tiêu đã đề ra. Theo đó, tháng 7 - 8 hướng dẫn và phối hợp để các Chi nhánh đi sáng tác tại một số địa phương ngoại thành Hà Nội với những chuyên đề: Phản ánh những thành tựu trong xây dựng nông thôn mới; nét đẹp của các lễ hội truyền thống; phát triển du lịch nông thôn; sản phẩm làng nghề hội nhập và phát triển...; Tháng 9 tổ chức chấm sơ khảo, chung khảo và chuẩn bị hậu cần phục vụ cuộc thi và triển lãm; Từ ngày 07 - 17/10 tổ chức Triển lãm và công bố kết quả cuộc thi.

Ba là, tiếp tục triển khai các hoạt động đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho các thành viên; tuyển chọn thành viên có chất lượng; tổ chức các hoạt động giao lưu, đi sáng tác về các đề tài bám sát vào các sự kiện kinh tế - xã hội của Thủ đô và Đất nước.

Bốn là, khuyến khích các thành viên, các Chi nhánh chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, sáng tác, triển lãm, xuất bản tác phẩm ảnh với quy mô phù hợp nhằm lan tỏa những thông điệp, tôn chỉ mục đích và mở rộng mối quan hệ của CLB, cũng như đóng góp thiết thực vào nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Năm là, triển khai các hoạt động thường xuyên và đột xuất khác Ban lãnh đạo và Ban Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Khoa học và Cuộc sống nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Trang Viên