Xe gầm thấp nhạt nhòa trong cuộc đua doanh số tháng 4/2025

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 4/2025 tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của dòng xe gầm cao, trong khi các mẫu xe gầm thấp dần lép vế trong cuộc đua doanh số.​

Báo cáo doanh số tháng 4/2025 tiếp tục ghi nhận sự vượt trội của các mẫu xe gầm cao so với xe gầm thấp, phản ánh rõ xu hướng dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng của người Việt.

Top 5 xe gầm thấp bán chạy tháng 4/2025:

STT Mẫu xe Doanh số (xe)
1 Honda City 957
2 Toyota Vios 773
3 Hyundai Accent 568
4 Mazda2 475
5 Toyota Camry 264
  Tổng cộng 3.037
09
 

Top 5 xe gầm cao bán chạy tháng 4/2025:

STT Mẫu xe Doanh số (xe)
1 VinFast VF 5 3.731
2 VinFast VF 3 2.378
3 VinFast VF 6 1.763
4 Mazda CX-5 1.416
5 Ford Ranger 1.366
  Tổng cộng 10.654

Với tổng doanh số lên tới hơn 10.600 xe, Top 5 xe gầm cao đã bán chạy gấp 3,5 lần so với Top 5 xe gầm thấp, cho thấy ưu thế ngày càng rõ rệt của dòng xe này trên thị trường.

10
 

Xe gầm cao đang "lên ngôi": Xu hướng tất yếu?

Những con số trên không chỉ là kết quả đơn thuần của cuộc đua doanh số, mà còn là biểu hiện của xu hướng tiêu dùng mới – nơi mà SUV và xe điện đô thị đang dần thay thế sedan truyền thống.

Vì sao người dùng chuộng xe gầm cao?

  • Tính linh hoạt vượt trội: Xe gầm cao dễ dàng thích nghi với điều kiện đường xá tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực ngoại ô hoặc địa hình phức tạp.

  • Không gian rộng rãi, tiện nghi: Các mẫu SUV và bán tải cung cấp khoang nội thất thoải mái, phù hợp với nhu cầu gia đình hoặc sử dụng đa mục đích (đi làm – đi chơi – du lịch).

  • Sự bứt phá của xe điện: Bộ ba VinFast VF 3, VF 5, VF 6 đang tạo nên làn sóng "xanh hóa" mạnh mẽ. Không chỉ thiết kế nhỏ gọn, vận hành êm ái, mà chính sách giá và ưu đãi hấp dẫn cũng đang thu hút người tiêu dùng thành thị.

11
 

Xe gầm thấp: Dấu hiệu "đuối sức"?

Dù vẫn giữ một lượng khách hàng ổn định, đặc biệt là trong lĩnh vực taxi, dịch vụ, hoặc những người chuộng sedan truyền thống, nhưng rõ ràng, xe gầm thấp đang dần mất lợi thế cạnh tranh.

Các mẫu từng "làm mưa làm gió" như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mazda2 hiện nay đã giảm đáng kể về sức hút và doanh số.

12
 

Với sự gia tăng chóng mặt của doanh số xe gầm cao, đặc biệt là SUV điện, thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái định hình mạnh mẽ. Các hãng xe đang đẩy mạnh chiến lược Phát triển xe xanh, xe gầm cao để đón đầu nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, nếu xu hướng này tiếp tục được duy trì, xe gầm cao – đặc biệt là SUV điện  sẽ trở thành lựa chọn chủ đạo, đẩy các mẫu sedan vào phân khúc ngách hoặc thị trường chuyên biệt.