Drift bằng xe điện: Màn trình diễn gây bất ngờ từ VF 3
Tại sự kiện "Thu Xăng - Đổi Điện", một trong những hoạt động thu hút sự chú ý đông đảo người tham dự là phần trình diễn kỹ thuật drift (còn gọi là "đốt lốp") bằng mẫu xe điện VinFast VF 3.

Đảm nhận phần trình diễn là hai tay lái chuyên nghiệp Lê Hoàng và Trương Trọng Hiếu đến từ đội Vietnam Drift Team (D1VN). Theo chia sẻ từ hai chuyên gia, để biến một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ như VF 3 thành công cụ drift, nhóm kỹ thuật đã thực hiện một số nâng cấp chuyên biệt.

VF 3 được "độ" đúng chuẩn FIA, nhưng vẫn giữ nguyên phần lõi
Cả hai chiếc VF 3 tham gia trình diễn đều được trang bị bổ sung các chi tiết phục vụ drift chuyên nghiệp như khung chống lật, ghế đua, vô lăng và dây đai an toàn theo tiêu chuẩn xe đua.
Đặc biệt, khung chống lật được thiết kế theo tiêu chuẩn hạng C do Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA - Fédération Internationale de l'Automobile) ban hành. Đây là tiêu chuẩn cho phép tháo lắp bằng bu-lông, phù hợp với đặc tính của VF 3.
FIA hiện là tổ chức giám sát và điều hành các giải đua xe thể thao toàn cầu, đồng thời ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn bắt buộc cho xe đua chuyên nghiệp.

Ngoài hệ thống bảo vệ, hệ thống phanh của xe cũng được cải tiến. Phanh đĩa trước được nâng cấp kích thước, trang bị cùm Brembo. Trong khi đó, phanh sau có tới ba cùm cho mỗi bánh, bao gồm một cùm kết nối trực tiếp với phanh tay mới được lắp thêm, giúp xe có thể thực hiện kỹ thuật drift chính xác hơn.

Điều đặc biệt nhất trong phần chia sẻ của các tay lái là hệ thống điện, pin, mô tơ điện - những thành phần cốt lõi của chiếc VF 3 - vẫn được giữ nguyên, không thay đổi so với bản thương mại. Đây chính là yếu tố chứng minh khả năng "chơi lớn" của một mẫu xe thuần điện do Việt Nam sản xuất.
Bên cạnh đó, VF 3 còn được bổ sung một số chi tiết mang đậm phong cách xe độ như màn hình phụ, spacer cho cả bốn bánh, bộ mâm lớn theo phong cách Nhật Bản (JDM) và pô điện giúp tăng hiệu ứng thị giác - thính giác khi trình diễn.

Kỹ thuật lái vẫn là yếu tố then chốt
Dù được độ lại để phục vụ drift, nhưng các chuyên gia đều khẳng định rằng yếu tố quan trọng nhất vẫn nằm ở kỹ năng điều khiển xe của người lái.
Việc "văng đuôi" có kiểm soát đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa chân ga, phanh tay và cảm nhận mặt đường - điều mà không phải tay lái nào cũng làm được, đặc biệt với một chiếc xe điện có trọng tâm thấp như VF 3.
Màn trình diễn này được tổ chức trong khu vực riêng biệt, có rào chắn, đội ngũ y tế túc trực và hoàn toàn không dành cho người không chuyên. Người xem được khuyến cáo không nên tự ý thực hiện theo những gì chứng kiến tại sự kiện, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân và cộng đồng.