Tự tin hiệu quả của tổ khuyến nông cộng đồng

10/09/2022 12:09

Phát huy hiệu quả trong các tổ khuyến nông cộng đồng sẽ giúp ích rất nhiều cho ngành nông nghiệp của các tỉnh Tây Nguyên cất cánh trong tương lai.

Buổi tọa đàm được tổ chức tại tỉnh Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Buổi tọa đàm được tổ chức tại tỉnh Gia Lai. Ảnh: Tuấn Anh.

Ngày 9/9, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp tổ chức tọa đàm “Trao đổi kinh nghiệm xây dựng quy chế hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng tại Gia Lai”.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp, cán bộ khuyến nông đến từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông.

Trong 30 năm hình thành và phát triển, hệ thống khuyến nông Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, đóng góp chung vào sự thành công của ngành nông nghiệp nước nhà.

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thăm vườn chanh leo của Công ty Nafoods. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thăm vườn chanh leo của Công ty Nafoods. Ảnh: Tuấn Anh.

Tuy nhiên, khi toàn ngành nông nghiệp đang bước vào giai đoạn của cuộc cách mạng 4.0, hoạt động khuyến nông đã bộc lộ một số hạn chế nhất định. Vì thế, mô hình khuyến nông cộng đồng được đưa vào triển khai thí điểm đang đón nhận sự hưởng ứng rất lớn của nông dân, hệ thống khuyến nông, các doanh nghiệp. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều địa phương trên địa bàn cả nước đã ban hành quyết định thành lập tổ khuyến nông cộng đồng cùng các quy chế hoạt động theo kèm.

Gần đây nhất, ngày 25/3/2022, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã ra Quyết định số 1094/QĐ-BNN-KN về phê duyệt Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng như một sự khẳng định chủ trương, định hướng của Bộ trong công tác hoạt động khuyến nông.

Các thành viên tổ khuyến nông cộng đồng thăm vườn cà phê hữ cơ của Công ty Vĩnh Hiệp. Ảnh: Tuấn Anh.

Các thành viên tổ khuyến nông cộng đồng thăm vườn cà phê hữ cơ của Công ty Vĩnh Hiệp. Ảnh: Tuấn Anh.

Tại buổi tọa đàm, nhiều thành viên tổ khuyến nông cộng đồng vẫn còn nhiều nội dung thắc mắc về quy chế, cách thức hoạt động để phát huy tối đa hiệu quả.

Trong đó, có tiêu chí về xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 phải có ít nhất 1 tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả. Vì vậy, cần yêu cầu cụ thể đối với tiêu chí tổ khuyến nông cộng đồng hiệu quả.

Ngoài ra, tổ khuyến nông cộng đồng được thành lập và đi vào hoạt động nhưng cơ sở vật chất lại khá thiếu thốn. Các thành viên kiến nghị nhà nước cần hỗ trợ phương tiện, máy móc làm việc, cũng như kinh phí phụ cấp cho các thành viên trong khi làm việc...

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, hiện nay, mô hình tổ khuyến nông cộng đồng đang nhận được nhiều sự quan tâm của ngành nông nghiệp. Trong đó, nhiều người trăn trở, suy nghĩ về tổ khuyến nông cộng đồng sẽ hoạt động như thế nào cho hiệu quả.

Ông Thanh đã ghi nhận tất cả những câu hỏi, ý kiến trăn trở của các cán bộ khuyến nông để từ đó cụ thể hóa những nội dung này nhằm hướng dẫn cho các tổ khuyến nông cộng đồng không chỉ là 26 tổ trong đề án thí điểm mà tất cả hệ thống khuyến nông cộng đồng trên toàn quốc.

Ông Lê Quốc Thanh, giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Lê Quốc Thanh, giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Tuấn Anh.

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cũng đề nghị các tổ khuyến nông cộng đồng đã được thành lập xây dựng kế hoạch hoạt động, những mong muốn cần hỗ trợ... để có cơ chế, nguồn lực cho các tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả. 

“Với tâm thế, tinh thần quyết tâm cao nhất, chúng tôi sẽ đồng hành xuyên suốt với các tổ khuyến nông cộng đồng trong thời gian tới. Trong đó, doanh nghiệp chính là yếu tố then chốt, nguồn lực chính để duy trì con đường phát triển của tổ khuyến nông cộng đồng, cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của nhà nước để cùng phát triển. Chính vì vậy, chúng tôi rất yên tâm, tự tin tổ khuyến nông cộng đồng trong thời gian tới sẽ hoạt động hiệu quả”, ông Thanh chia sẻ.

Cũng theo ông Thanh, trước mắt, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ hỗ trợ mỗi tổ khuyến nông cộng đồng 1 máy tính và 1 máy chiếu. Bên cạnh đó, khi vận hành, các thành viên sẽ được phụ cấp xăng xe đi lại và được ưu tiên cấp kinh phí đào tạo cho HTX, bà con nông dân...

TH
Bạn đang đọc bài viết "Tự tin hiệu quả của tổ khuyến nông cộng đồng" tại chuyên mục Diễn đàn. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309