Cấm xe máy xăng trong vành đai 1 từ năm 2026
Tại tọa đàm "Quyết liệt bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô" diễn ra chiều 15/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định, lộ trình cấm xe máy sử dụng xăng dầu là một xu thế tất yếu.
Theo đó, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy xăng lưu thông trong khu vực vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, tiến tới mở rộng ra vành đai 2 vào năm 2028 và vành đai 3 từ năm 2030. Đồng thời, từ năm 2030, các phương tiện ô tô chạy xăng dầu cũng sẽ bị hạn chế lưu thông tại khu vực này.

Thành phố hiện có khoảng 6,9 triệu xe máy, trong đó khu vực vành đai 1 tập trung khoảng 450.000 xe và 600.000 cư dân sinh sống. Các nghiên cứu chỉ ra rằng xe máy sử dụng động cơ đốt trong là nguyên nhân chính gây ra khoảng 60% mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội. Đáng chú ý, 70% trong số này là xe đã cũ, khó kiểm soát lượng khí thải độc hại.
Hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, quá trình chuyển đổi phương tiện không thể chỉ do Nhà nước thực hiện mà cần sự đồng hành của người dân và doanh nghiệp.
Thành phố sẽ xây dựng các chính sách hỗ trợ toàn diện, kêu gọi các hãng xe cung cấp phương tiện xanh với mức giá ưu đãi và chi phí vận hành thấp hơn.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ kiến nghị Trung ương tiếp tục duy trì các chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ và phí đăng ký đối với xe điện. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân có thể thay thế phương tiện chạy xăng dầu một cách hợp lý và nhanh chóng.

Song song với các chính sách tài chính, Hà Nội sẽ đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng phục vụ xe điện như trạm sạc và trạm đổi pin.
Hệ thống trạm đổi pin dự kiến sẽ có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, đảm bảo tính đồng bộ và linh hoạt cho người sử dụng. Các trạm này cũng sẽ được tích hợp yêu cầu về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, nhằm đảm bảo an toàn trong vận hành.
Đẩy mạnh giao thông công cộng chạy điện
Để đáp ứng nhu cầu đi lại khi lượng phương tiện cá nhân bị hạn chế, Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới giao thông công cộng, ưu tiên phát triển các tuyến xe buýt điện, taxi điện và phương tiện trung chuyển từ 4 đến 16 chỗ.

Đồng thời, tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị cũng sẽ được đẩy nhanh để gia tăng năng lực vận chuyển hành khách trong nội đô.
Xây dựng bản tin dự báo ô nhiễm không khí hằng ngày
Tại buổi tọa đàm, ông Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam - chia sẻ kinh nghiệm từ các đô thị lớn như Bắc Kinh, Jakarta và một số thành phố châu Âu.
Các thành phố này đều thực hiện đồng thời chính sách cấm xe chạy xăng dầu, khuyến khích phương tiện sạch và đầu tư mạnh mẽ vào giao thông công cộng.
Theo ông Tùng, điều kiện tiên quyết để Hà Nội thực hiện thành công lộ trình cấm xe máy xăng là phải bảo đảm hạ tầng trạm sạc, pin và khả năng vận hành an toàn của hệ thống giao thông mới.

Về công tác giám sát môi trường, ông Hoàng Văn Thức - Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường - cho biết bộ đang xây dựng hệ thống bản tin dự báo chất lượng không khí tương tự như dự báo thời tiết.
Dự kiến khi hoàn thành, bản tin sẽ giúp người dân nắm bắt tình hình ô nhiễm không khí hằng ngày, đồng thời hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc hoạch định chính sách môi trường và quản lý đô thị hiệu quả hơn.