Sau ba tháng mở bán tại Việt Nam, mẫu SUV đô thị Geely Coolray không đạt được kỳ vọng doanh số, buộc hãng xe Trung Quốc phải nhanh chóng bổ sung thêm hai mẫu xe mới là Geely Monjaro và Geely EX5, trong nỗ lực mở rộng danh mục sản phẩm và tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Coolray mở màn thất bại: Doanh số lẹt đẹt, không tạo được dấu ấn
Geely – thương hiệu ô tô Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 3.2025 từng đặt nhiều kỳ vọng vào mẫu xe đầu tiên mang tên Coolray, định vị ở phân khúc SUV đô thị (B-SUV).
Xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ phổ biến như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, KIA Seltos và KIA Sonet.

Tại thời điểm ra mắt, Geely Coolray gây chú ý khi phân phối 3 phiên bản với giá bán chỉ từ 538 đến 628 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với mặt bằng phân khúc.
Tuy nhiên, sau khoảng 3 tháng, mẫu xe này gần như không tạo được tiếng vang. Bất chấp hoạt động quảng bá rầm rộ từ đơn vị phân phối Tasco Auto, lượng xe bán ra vẫn rất khiêm tốn.
Theo số liệu tính đến hết tháng 6.2025, tổng lượng xe Geely đăng ký mới tại Việt Nam chỉ khoảng 170 xe, bao gồm cả xe sử dụng cho lái thử và quảng bá.
Ước tính, mỗi tháng chỉ có vài chục chiếc Coolray thực sự đến tay khách hàng, một con số quá thấp so với các mẫu xe Nhật, Hàn và cả VinFast trong cùng phân khúc vốn đạt doanh số hàng nghìn xe mỗi tháng.
Geely tung Monjaro và EX5 để xoay chuyển tình thế
Trước tình hình ảm đạm của Coolray, Geely mới đây đã bổ sung thêm hai mẫu xe mới gồm Geely Monjaro và Geely EX5, bắt đầu phân phối từ ngày 10.7 dù chưa tổ chức lễ ra mắt chính thức hay công bố giá bán.

Geely Monjaro: Thuộc nhóm SUV/crossover cỡ trung, mẫu xe này có kích thước nhỉnh hơn Mazda CX-5 hay Ford Territory nhưng nhỏ hơn Hyundai Santa Fe hoặc KIA Sorento.
Với cách định vị nằm giữa hai phân khúc, Monjaro sẽ đối mặt với nhiều đối thủ tầm trung đang được ưa chuộng tại Việt Nam.
Geely EX5: Là mẫu SUV điện đô thị, EX5 có kích thước lớn hơn VinFast VF 7 và BYD Atto 3 – những cái tên đang dẫn đầu nhóm xe điện cỡ vừa tại thị trường nội địa.

Tuy nhiên, khi bước vào sân chơi này, Geely EX5 sẽ phải đối mặt với rào cản lớn đến từ thương hiệu, giá cả và cơ sở hạ tầng sạc điện.
Cạnh tranh khốc liệt: Cửa hẹp cho Monjaro và EX5
Trong nhóm SUV cỡ trung, Monjaro sẽ phải cạnh tranh với những mẫu xe đang có giá bán rất dễ tiếp cận. Mazda CX-5, Ford Territory hay KIA Sportage hiện đều được bán từ khoảng 700 – 800 triệu đồng, trong khi Santa Fe và Sorento cũng thường xuyên được ưu đãi xuống dưới 900 triệu đồng.
Với nhóm SUV điện đô thị, EX5 đứng trước đối thủ "nội địa" đáng gờm là VinFast VF 7 – mẫu xe hiện có giá niêm yết từ 799 – 969 triệu đồng, được hỗ trợ mạnh mẽ bởi mạng lưới trạm sạc phủ khắp Việt Nam và các chính sách hậu mãi bài bản.
Thách thức không chỉ đến từ giá
Không chỉ gặp áp lực về giá, Geely Monjaro và EX5 còn đối mặt với loạt rào cản khác: từ tâm lý e dè với xe Trung Quốc, thiếu nhận diện thương hiệu, cho tới hệ thống phân phối còn hạn chế tại Việt Nam.

Dù tăng tốc trong việc ra mắt xe mới, hãng vẫn cần đầu tư mạnh hơn vào dịch vụ hậu mãi, niềm tin thương hiệu và trải nghiệm người dùng nếu muốn trụ vững trong thị trường đầy cạnh tranh này.
Sau màn ra mắt không như mong đợi của Coolray, Geely đang đặt cược vào Monjaro và EX5 như những quân bài chiến lược mới.
Tuy nhiên, để tạo được chỗ đứng vững chắc, hãng xe Trung Quốc cần nhiều hơn một chiến dịch ra mắt – đó là sự thuyết phục thực sự về chất lượng, dịch vụ và sự phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt.