Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tình hình tiêu thụ hạt Điều Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ: Trong tháng 4/2025, xuất khẩu hạt điều sang Hoa Kỳ giảm 25% về lượng và 4,2% về trị giá so với tháng 4/2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm 26% về lượng và 4,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, đạt 42 nghìn tấn, trị giá 289 triệu USD.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do tác động từ chính sách thuế nhập khẩu 10% từ Hoa Kỳ làm giá hạt điều Việt Nam cao hơn 35-40% so với năm 2024, khiến người tiêu dùng chuyển sang các loại hạt khác.

Cũng theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tình hình xuất khẩu hạt Điều Việt Nam sang thị trường Trung Quốc: Tháng 4/2025, Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 74% về lượng và 113% về trị giá so với tháng 4/2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 11,2% về lượng và 29,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024, đạt 41 nghìn tấn, trị giá 259 triệu USD.
Nhu cầu tiêu thụ hạt điều ở Trung Quốc tăng do dân số tăng và xu hướng ăn vặt lành mạnh. Giá xuất khẩu sang Trung Quốc cũng cao hơn do yêu cầu chất lượng cao hơn.
Bên cạnh đó, các thị trường khác: Xuất khẩu sang Hà Lan, U.A.E, Nhật Bản, Philippines, Ấn Độ… tăng trưởng tốt trong 4 tháng đầu năm 2025. Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu 6,18 nghìn tấn hạt điều từ Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2025, tăng 80% về lượng và 154% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 83% tổng lượng nhập khẩu hạt điều của Thổ Nhĩ Kỳ.
Từ đó có thể thấy triển vọng Phát triển thị trường tiêu thụ Điều Việt Nam ở các thị trường ngoài Hoa Kỳ còn nhiều triển vọng. Các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, EU, Úc, Trung Đông và Hà Lan có thể giúp ngành điều Việt Nam giảm áp lực từ việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ gặp khó khăn. Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là điểm đến hấp dẫn với triển vọng nhập khẩu tích cực do nhu cầu tiêu dùng tăng cao ở Trung Đông và châu Âu.
Ngành điều Việt Nam có nhiều cơ hội để đa dạng hóa thị trường và giảm sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ. Việc tập trung vào các thị trường tiềm năng và nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ giúp ngành điều duy trì và mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế.