Thị trường ô tô Việt 2025: VinFast bứt phá, các đối thủ chật vật bám đuổi

VinFast tiếp tục khẳng định vị thế số 1 trên thị trường ô tô Việt Nam khi bàn giao hơn 79.000 xe trong 7 tháng đầu năm 2025, bỏ xa thương hiệu đứng thứ hai là Toyota.

Hơn 79.000 ô tô điện VinFast đã đến tay khách hàng Việt trong 7 tháng đầu năm 2025, con số gấp hơn 2 lần so với thương hiệu đứng thứ hai là Toyota. Khoảng cách quá lớn khiến ngôi đầu doanh số gần như chắc chắn thuộc về VinFast, bất chấp chặng đường còn lại của năm.

VinFast duy trì mức bán kỷ lục

Theo thống kê, VinFast đều đặn giao từ 11.000 đến 12.000 xe mỗi tháng kể từ đầu năm. Điều này giúp hãng duy trì khoảng cách vượt trội với các đối thủ như Toyota, Hyundai hay Mitsubishi. 

Nếu tiếp tục đẩy mạnh giao hàng cho mẫu MPV Limo Green và triển khai thêm các chương trình kích cầu, doanh số VinFast có thể còn nới rộng hơn nữa.

Hai mẫu xe đóng vai trò chủ lực vẫn là VF 3 và VF 5, thường xuyên đạt trên 3.000 xe mỗi tháng.

vf5
 

Ngoài ra, VinFast VF 6 cũng tạo dấu ấn riêng khi trong tháng gần nhất bán hơn 1.900 xe, vượt qua hàng loạt đối thủ trong phân khúc SUV đô thị cỡ B như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross hay Hyundai Creta.

Toyota vẫn giữ vị thế nhờ dải sản phẩm đa dạng

Dù khó lấy lại vai trò "thống lĩnh" thị trường như giai đoạn trước, Toyota vẫn duy trì doanh số bền vững với nhiều mẫu xe ăn khách. 

Vios, Yaris Cross, Corolla Cross và Innova Cross đều góp phần giữ doanh số ổn định. Ngay cả Camry, vốn không còn đạt mức bán ấn tượng, vẫn duy trì vị thế trong phân khúc sedan hạng D.

toyota-vn-1
 

Đáng chú ý, các mẫu xe hybrid của Toyota ngày càng nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng Việt. Đây có thể trở thành hướng cạnh tranh mới của thương hiệu Nhật trong bối cảnh xu hướng xe xanh ngày càng phổ biến.

Hyundai và Thaco hụt hơi

Trái ngược với hai thương hiệu trên, Hyundai Thành Công đang gặp nhiều khó khăn. Sau 7 tháng, hãng mới bán được 27.800 xe, trung bình chưa tới 4.000 xe/tháng, thấp hơn hẳn giai đoạn đỉnh cao. Hyundai hiện thiếu vắng một mẫu xe "đầu tàu" như Accent hay Santa Fe trước đây để tạo điểm nhấn doanh số.

Hyundai-Accent
 

Tình hình tương tự cũng xảy ra với Thaco Auto. Mazda và Kia đều có kết quả không mấy khả quan khi chỉ đạt 17.402 xe và 14.419 xe. Mazda gần như chỉ trông vào CX-5, còn Seltos - mẫu xe bán chạy nhất Kia - cũng chỉ tiêu thụ hơn 500 xe trong tháng gần nhất.

Những thương hiệu khác

Ford là cái tên hiếm hoi cho thấy sự ổn định và tăng trưởng. Với hơn 25.800 xe trong 7 tháng, hãng đang khai thác tốt dải sản phẩm gọn nhẹ nhưng hiệu quả. 

Ranger giữ ngôi vương bán tải, Everest chiếm ưu thế trong phân khúc SUV 7 chỗ, Transit dẫn đầu xe thương mại 16 chỗ, còn Territory vừa nâng cấp và chỉ đứng sau Mazda CX-5 ở phân khúc CUV cỡ C.

Ford Everest
 

Mitsubishi tiếp tục duy trì chiến lược tập trung vào một số dòng xe chủ lực. Xpander vẫn là mẫu MPV bán chạy, trong khi Xforce góp mặt ở nhóm SUV đô thị. Hãng cũng đặt kỳ vọng lớn vào mẫu SUV 7 chỗ Destinator sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Honda vẫn giữ được doanh số ổn định với hai mẫu xe chủ lực CR-V và City, mỗi tháng tiêu thụ khoảng 2.000 xe. Tuy nhiên, so với các đối thủ, Honda chưa mang đến sản phẩm tạo đột biến đủ lớn để cạnh tranh mạnh mẽ trong năm nay.