Giải mã lý do xe điện Trung Quốc thành công ở Đông Nam Á nhờ giá rẻ, trừ Việt Nam

Doanh số xe điện Đông Nam Á tăng gần 80% nửa đầu 2025 nhờ các hãng Trung Quốc hạ giá mạnh nhưng các hãng xe này lại thất thế ở thị trường Việt Nam.

Người dùng đổ xô chọn xe điện giá rẻ

Tại Malaysia, doanh nhân Vincent Hor (41 tuổi, Kuala Lumpur) vừa mua một chiếc BYD Atto 3 với giá giảm tới 27% so với niêm yết.

Ông cho biết lựa chọn xe điện vì chi phí bảo dưỡng thấp, nhiều tính năng hiện đại như điều khiển giọng nói, màn hình xoay, đồng thời xem đó là cách “khoe phong cách” cá nhân.

16
 

Vincent Hor chỉ là một trong số ngày càng nhiều người tiêu dùng Đông Nam Á tìm đến xe điện, phần lớn nhờ các ưu đãi mạnh tay từ các hãng xe Trung Quốc.

Ông Hor thậm chí chấp nhận tuổi thọ xe có thể ngắn hơn so với xe xăng: “Giống như điện thoại thông minh, dùng một thời gian thì đổi để theo kịp công nghệ.”

Theo Counterpoint, doanh số EV tại Đông Nam Á tăng 79% trong nửa đầu 2025, nhờ chiến lược giảm giá sâu và mở rộng danh mục sản phẩm của các hãng Trung Quốc.

Các thương hiệu như BYD, GAC, Chery, SAIC, Wuling hay Great Wall hiện chiếm hơn 57% thị phần khu vực, tăng mạnh so với một năm trước.

17
 

“Bài tẩy” giảm giá mạnh

Nikkei Asia cho biết, tại Đông Nam Á, các hãng xe Trung Quốc giảm giá từ 8–20%, tái hiện kịch bản “đại hạ giá” ở trong nước.

Nhiều mẫu xe trưng bày tại triển lãm ở Thái Lan được giảm đến 15%, còn tại Malaysia, xe demo được bán rẻ hơn hàng chục phần trăm.

Tuy nhiên, chiến lược này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ông Dennis Chuah – Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Malaysia cảnh báo: “Chiến tranh giá không có lợi lâu dài. Giá trị xe xuống thấp sẽ làm người tiêu dùng mất niềm tin và nếu hãng phá sản, ai sẽ bảo hành cho khách hàng?”

Dù vậy, các hãng Trung Quốc vẫn tận dụng triệt để chính sách ưu đãi xe điện tại ASEAN để mở rộng thị phần.

EV Trung Quốc phủ sóng ASEAN

Tại Thái Lan, khu vực quanh cảng Laem Chabang trở thành bãi tập kết xe điện Trung Quốc, nhiều chiếc chưa kịp gắn biển số, phơi ngoài trời. EV hiện chiếm 18% tổng doanh số ô tô tại Thái Lan trong 7 tháng đầu năm, tăng mạnh từ 12% cùng kỳ 2024.

Tại Singapore, BYD đã vượt Toyota để trở thành thương hiệu bán chạy nhất nửa đầu 2025.

Trong khi đó, tại Việt Nam, VinFast vẫn là “người thắng lớn”, vượt mặt các đối thủ Trung Quốc. Năm 2024, hãng bán ra 87.000 xe (tăng 2,5 lần), và tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 2025.

Đây cũng là hãng xe Đông Nam Á duy nhất giữ vị thế trước sức ép của các đối thủ từ Trung Quốc.

18
 

Trung Quốc mở rộng sản xuất khu vực

Để duy trì lợi thế, nhiều hãng Trung Quốc đang xây dựng nhà máy tại Thái Lan và Indonesia. BYD dự kiến xuất khẩu xe lắp ráp tại Thái Lan sang châu Âu từ cuối tháng 8/2025, đồng thời đầu tư thêm 1,3 tỷ USD xây nhà máy ở Indonesia.

Trước sức ép này, các hãng Nhật đã phải điều chỉnh chiến lược, chuyển hướng sang hybrid và giảm quy mô sản xuất tại Thái Lan.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Eugene Hsiao (Macquarie Capital), các hãng Nhật vẫn giữ lợi thế nhờ mạng lưới đại lý, dịch vụ sau bán hàng và uy tín thương hiệu.

Triển vọng và thách thức

Theo AlixPartners, đến năm 2030, các hãng xe Trung Quốc có thể chiếm 30% doanh số toàn cầu, chủ yếu ở các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, Trung Đông, Nam Mỹ hay châu Phi.

19
 

Tuy nhiên, chỉ 15/129 thương hiệu xe điện Trung Quốc hiện nay được dự báo có thể tồn tại đến thời điểm đó.

Thực tế, một số hãng đã sớm bộc lộ khó khăn. Neta – thương hiệu từng gây chú ý đã phải đóng hàng loạt showroom tại Thái Lan, để khách hàng phải chờ sửa xe nhiều tuần, dù đại lý giảm giá xe tới một nửa vẫn không cải thiện được doanh số.

Trong bối cảnh đó, nhiều người mua như ông Hor tại Malaysia chỉ quan tâm đến trải nghiệm ngắn hạn: “Tôi mua để theo trend, sau này có lỗ thì cũng chấp nhận.”