Sau khi có dấu hiệu phục hồi vào cuối quý II/2025, phân khúc xe gia đình (MPV) cỡ nhỏ tại Việt Nam bước sang tháng 7 lại chứng kiến sự suy giảm doanh số. Dù các hãng nỗ lực tung ưu đãi và giảm giá, nhiều mẫu xe chủ lực vẫn bất ngờ hụt hơi, khiến toàn phân khúc đi xuống.
Doanh số toàn phân khúc giảm gần 400 xe
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, tổng lượng xe MPV cỡ nhỏ bán ra trong tháng 7/2025 đạt 4.393 xe, thấp hơn 383 xe so với tháng 6, tức giảm khoảng 8%.
Điểm đáng chú ý là sự sụt giảm đến từ các mẫu xe vốn được coi là "xương sống" của phân khúc. Mitsubishi Xpander chỉ tiêu thụ 1.553 xe, giảm 171 xe, tương đương 10%.

Toyota Innova ghi nhận mức giảm sâu hơn, gần 19%, chỉ đạt 717 xe. Trong khi đó, Hyundai Stargazer, dù mới bước sang tháng đầu quý III, cũng chỉ bán được 198 xe, mất hơn 100 xe so với tháng trước.
Những điểm sáng nhỏ lẻ
Ở chiều ngược lại, một vài mẫu xe khác như Toyota Veloz Cross, Kia Carens, Honda BR-V, Hyundai Custin hay Toyota Avanza đều có mức tăng nhẹ. Tuy nhiên, lượng xe tăng thêm chỉ ở mức vài chiếc đến vài chục chiếc, chưa đủ tạo sự bứt phá cho toàn phân khúc.
Toyota Veloz Cross vẫn giữ được sự ổn định với doanh số hơn 600 xe, Kia Carens và Honda BR-V cũng duy trì nhịp bán vừa phải. Dù vậy, những kết quả này không đủ để "cân" lại mức sụt giảm của nhóm dẫn đầu, khiến phân khúc MPV cỡ nhỏ khó giữ được đà phục hồi như giai đoạn quý II.

Xpander tiếp tục dẫn đầu thị phần
Dù giảm doanh số, Mitsubishi Xpander vẫn chứng minh vị thế thống trị. Riêng trong tháng 7, mẫu MPV Nhật Bản chiếm gần 36% lượng xe bán ra toàn phân khúc.
Tính gộp 7 tháng đầu năm 2025, Xpander đã bàn giao hơn 9.700 xe, tương đương gần 43% thị phần. Con số này vượt xa Toyota Innova (3.954 xe) và Toyota Veloz Cross (4.162 xe), những đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Có thể thấy, phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam đang có sự phân cực rõ rệt. Một mình Xpander chiếm phần lớn thị phần, trong khi phần còn lại chia nhỏ cho các mẫu xe khác. Đây là kịch bản khá giống với thị trường bán tải, nơi Ford Ranger cũng duy trì thế áp đảo trong nhiều năm.
Cuối năm 2025, nhiều chuyên gia từng nhận định năm 2025 sẽ là thời điểm đầy áp lực với Mitsubishi Xpander. Nguyên nhân là sự xuất hiện của loạt mẫu MPV mới như MG G50, GAC M6 Pro hay BYD M6 - những cái tên đến từ Trung Quốc với lợi thế giá bán cạnh tranh.
Ngoài ra, sự xuất hiện của VinFast Limo Green - mẫu MPV điện hướng đến mảng xe dịch vụ - được kỳ vọng sẽ "chia sẻ" thị phần mà Xpander đang nắm giữ.

Tuy nhiên, thực tế trên thị trường cho thấy điều ngược lại. Xpander vẫn đều đặn đạt doanh số trên 1.000 xe mỗi tháng, duy trì sức hút bền bỉ trong mắt khách hàng Việt.
Trong khi đó, các mẫu MPV mới hoặc xe điện chưa tạo được dấu ấn rõ rệt, phần lớn vẫn trong giai đoạn làm quen thị trường.