Sau nhiều lần bị bắt gặp chạy thử tại Bắc Mỹ và châu Âu, Mazda CX-5 thế hệ mới cuối cùng đã lộ diện “không ngụy trang” thông qua một bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội.
Chiếc xe màu đỏ xuất hiện trong bối cảnh tương đồng với studio chụp ảnh chuyên nghiệp – dấu hiệu rõ ràng cho thấy Mazda đang chuẩn bị hoàn tất các khâu truyền thông trước ngày công bố chính thức.

Thông tin từ phía Mazda Nam Phi cũng từng tiết lộ CX-5 thế hệ mới sẽ ra mắt vào quý III năm nay. Nếu đúng, đây sẽ là cột mốc đánh dấu sự chuyển mình của dòng crossover chủ lực, vốn đóng góp đến 1/4 tổng doanh số toàn cầu của Mazda trong năm 2024.
Ngoại hình quen mà lạ
Mazda CX-5 2026 vẫn giữ nguyên tinh thần thiết kế từ thế hệ thứ hai, song những thay đổi tinh tế ở phần đầu và đuôi xe giúp chiếc crossover mang diện mạo tươi mới hơn.
Lưới tản nhiệt được thiết kế vuông vắn, liền mạch với cụm đèn pha LED tích hợp đèn định vị dạng tầng. Cản trước mở rộng với hốc gió chia ba, gợi nhớ đến phong cách của Mazda3 sedan.

Ở phía sau, cụm đèn hậu LED mới thiết kế thanh mảnh, lấy cảm hứng từ dòng CX cao cấp như CX-60 hay CX-90 kết hợp cùng cặp ống xả đối xứng và thanh ray nóc quen thuộc. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về việc trang bị cửa sổ trời toàn cảnh.
Khoang nội thất đầy hứa hẹn
Dù chưa có hình ảnh chính thức, nhiều nguồn tin dự đoán nội thất CX-5 2026 sẽ thừa hưởng thiết kế và trang bị từ các mẫu xe đàn anh như CX-60.
Những tính năng có thể xuất hiện bao gồm: bảng đồng hồ điện tử toàn phần, màn hình trung tâm 12,3 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, hệ thống âm thanh 12 loa Bose, HUD, cần số điện tử và vô-lăng thể thao tích hợp lẫy chuyển số.

Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ người lái i-Activsense cũng được kỳ vọng nâng cấp với nhiều tính năng thông minh hơn.
Đáng chú ý là camera 360 độ dự kiến sẽ được tích hợp khả năng quan sát xuyên gầm – công nghệ từng xuất hiện trên CX-60.
Động cơ hybrid “cây nhà lá vườn”
CX-5 2026 là mẫu xe đầu tiên của Mazda sử dụng hệ truyền động hybrid do chính hãng Phát triển, chấm dứt giai đoạn “mượn công nghệ” từ Toyota như trên CX-50 Hybrid.
Đây là một phần trong kế hoạch "Giai đoạn 2" mà Mazda từng công bố, đặt nền móng cho các mẫu xe thân thiện môi trường trong tương lai.

Không dừng lại ở đó, mẫu crossover hạng C này còn có thể sử dụng động cơ xăng Skyactiv-Z – dòng động cơ hoàn toàn mới kế nhiệm Skyactiv-G, được Mazda quảng bá là tiết kiệm nhiên liệu hơn và cho hiệu suất vận hành tối ưu hơn.
Điểm cộng khác là hệ thống treo sau dạng liên kết đa điểm vẫn được giữ lại, giúp duy trì sự êm ái và linh hoạt – điều mà nhiều người dùng đánh giá cao, nhất là sau khi Mazda3 chuyển sang thanh xoắn cứng hơn.

Tại thị trường Việt Nam, Mazda CX-5 vẫn là một trong những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc CUV hạng C.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, đã có 5.884 xe được giao đến tay khách hàng, vượt xa đối thủ Ford Territory (4.521 xe) và luôn góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất tháng.
Với những thay đổi đáng kể ở thế hệ 2026, CX-5 nhiều khả năng sẽ tiếp tục là trụ cột doanh số của Mazda tại Việt Nam và nhiều thị trường khác trong tương lai gần.