Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án cao tốc trong năm 2024

20/02/2024 14:35

Với sự quyết tâm và nỗ lực của Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng và các sở, ngành liên quan, hy vọng trong năm 2024, Dự án đường bộ Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công sẽ chính thức khởi công xây dựng.

cao-toc-lien-khuong-prenn-1708413973.jpg

Cao tốc Liên Khương - Prenn

Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1386/QĐ-TTg ngày 10/11/2022; tuyến đường có chiều dài khoảng 66 km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng dài 55 km), bề rộng nền đường 17 m với 4 làn xe. Theo Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh, dự kiến tổng mức đầu tư dự án 17.200 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn nhà nước 6.500 tỷ đồng, chiếm 37,79% tổng mức đầu tư của dự án bao gồm ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, chiếm 11,63% và ngân sách địa phương 4.500 tỷ đồng, chiếm 26,16%. Còn phần vốn sở hữu các nhà đầu tư và nguồn vốn huy động khác khoảng 10.700 tỷ đồng, chiếm 62,21%, trong đó vốn nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng và vốn huy động khác 9.095 tỷ đồng. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Lâm Đồng đã thực hiện công bố dự án, đăng tải thông tin về quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định ngay sau khi được phê duyệt; đã ký văn bản thỏa thuận với Liên danh Nhà đầu tư đề xuất dự án để thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và các công tác khác có liên quan. Bên cạnh đó, hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở và UBND tỉnh Lâm Đồng đã trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án và Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản thông báo kết quả thẩm định hồ sơ. Mặt khác, Báo cáo nghiên cứu khả thi đã hoàn thiện và UBND tỉnh Lâm Đồng đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư (là cơ quan chủ trì Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương) thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án với tổng mức đầu tư 18.120 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước 6.500 tỷ đồng, phần vốn sở hữu các nhà đầu tư và nguồn vốn huy động khác khoảng 11.620 tỷ đồng và đến nay đã có 11/13 bộ, ngành thuộc Hội đồng thẩm định liên ngành đã có ý kiến thẩm định về hồ sơ.

Còn về Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thiện hồ sơ Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án và được các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã xem xét, phê duyệt. Qua đó, tổng diện tích cần thu hồi tại 2 tỉnh 500,6 ha (gồm diện tích đất ở là 5,6 ha, diện tích đất nông nghiệp là 434,7 ha, diện tích đất giáo dục là 0,1 ha và diện tích đất phi nông nghiệp khác là 60,2 ha. Diện tích thu hồi đã bao gồm diện tích và loại đất dự kiến xây dựng khu tái định cư tập trung cho dự án. Số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong khu vực dự kiến thu hồi đất khoảng 1.758 hộ, tương ứng với khoảng 5.043 người sử dụng đất bị ảnh hưởng. Dự kiến có 301 hộ phải di dời, chính sách tái định cư theo hình thức tái định cư phân tán và tái định cư tập trung. Dự kiến tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án khoảng 2.821 tỷ đồng và kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng sử dụng từ nguồn vốn ngân sác nhà nước.

Đồng thời, Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh cho biết, hồ sơ đánh giá tác động môi trường đang được bổ sung hoàn chỉnh trước khi thẩm định cũng như hồ sơ điều chỉnh chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng... 

Theo yêu cầu nhiệm vụ chung nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án và quyết tâm khởi công dự án trong năm 2024, Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng xác định các nhiệm vụ, mốc thời gian hoàn thành dự án bao gồm các bước sau: Hoàn thiện các hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sơ; đánh giá tác động môi trường theo ý kiến thẩm định của các cơ quan có thẩm quyền; phê duyệt dự án đầu tư trong quý I/2024; thực hiện công bố dự án ngay sau khi được phê duyệt. Thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư ngay sau khi dự án được phê duyệt, dự kiến hoàn thành trong quý II/2024; khởi công xây dựng công trình trong quý III/2024.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường bộ Cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương (giai đoạn 1) đã được HĐND Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư và Thủ tướng Chính phủ đã giao cho UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuyến đường cao tốc này có chiều dài khoảng 74 km, chiều rộng nền đường 17 m với 4 làn xe. Dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước 7.761 tỷ đồng, chiếm 39,76% tổng mức đầu tư của dự án; phần vốn sở hữu các nhà đầu tư và nguồn vốn huy động khác khoảng 11.700 tỷ đồng, chiếm 60,24% tổng mức đầu tư.

Tính đến nay, dự án đã thực hiện công bố dự án, đăng tải thông tin về Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định ngay sau khi được phê duyệt; UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã thực hiện xong các thủ tục giao nhà đầu tư đề xuất dự án lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án theo quy định; đồng thời, giao các sở, ngành, địa phương chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và lộ trình đối với từng nhiệm vụ cụ thể, xác định thời gian thực hiện và hoàn thành để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Việc lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cho đến nay đã được nhà đầu tư đề xuất dự án hoàn hoàn thành khảo sát xây dựng, lập và trình báo cáo đầu kỳ hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi và đang hoàn thiện báo cáo cuối kỳ hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi để trình thẩm định theo quy định.

Bênh cạnh đó, hồ sơ đánh giá tác động môi trường đã được nhà đầu tư dự thảo báo cáo và tham vấn cộng đồng về dự thảo; đồng thời, đang hoàn thiện theo ý kiến tham vấn để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt.

Riêng về hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang hoàn thiện hồ sơ để thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, khai thác tận dụng lâm sản theo quy định với tổng diện tích đất rừng khoảng 3,07 ha đất rừng sản xuất, HĐND tỉnh cũng đã thông qua chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa khoảng 9,5 ha sang mục đích khác để thực hiện dự án.

Ngoài ra, các địa phương cũng đã sơ bộ thống kê, tính toán khối lượng, phạm vi, diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng và dự kiến quỹ đất tái định canh, tái định cư cho dự án cũng như triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Theo Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh, dự kiến kế hoạch thực hiện trong thời gian tới đó là: Hoàn thiện các hồ sơ bao gồm Báo cáo nghiên cứu khả thi, Báo cáo đánh giá tác động môi trường, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư trong quý I và quý II/2024; thực hiện công bố dự án ngay sau khi được phê duyệt. Thực hiện khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án ngay sau khi nhà đầu tư đề xuất dự án nộp báo cáo cuối kỳ hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2024. Đồng thời chuẩn bị thủ tục để khởi công xây dựng các dự án tái định cư; sau khi có quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án theo quy định. Kế tiếp, thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư ngay sau khi dự án được phê duyệt, dự kiến hoàn thành trong quý III/2024 và khởi công xây dựng công trình dự kiến vào đầu quý IV/2024.

Hoài Trinh
Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án cao tốc trong năm 2024" tại chuyên mục Phát triển bền vững. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309