KTM và Husqvarna đóng cửa toàn bộ showroom tại Việt Nam, chờ nhà phân phối mới

Việc KTM và Husqvarna đóng cửa toàn bộ showroom tại Việt Nam cho thấy các thương hiệu mô tô châu Âu đang đối mặt với thách thức lớn khi khó cạnh tranh trước các hãng Nhật Bản vốn có lợi thế về giá bán và hậu mãi.

Ngày 1/5, fanpage chính thức của KTM và Husqvarna tại Việt Nam đã bất ngờ phát đi thông báo đóng cửa toàn bộ hệ thống showroom trên cả nước. 

Hai cơ sở trưng bày tại Hà Nội và TP.HCM chính thức dừng hoạt động, đánh dấu một bước lùi đáng chú ý của hai thương hiệu mô tô châu Âu tại thị trường Việt Nam.

Mặc dù showroom ngừng hoạt động, hệ thống xưởng dịch vụ của KTM và Husqvarna vẫn sẽ tiếp tục mở cửa tại địa chỉ cũ trong thời gian chờ chuyển giao cho nhà phân phối mới. Đây được xem là biện pháp nhằm duy trì dịch vụ hậu mãi cho các khách hàng hiện hữu.

KTM-Husqvarna
 

Thông báo trên đã chính thức khép lại những đồn đoán trước đó về khả năng thu hẹp quy mô hoạt động của KTM và Husqvarna tại Việt Nam. 

Nhà phân phối Al Naboodah xác nhận đã chấm dứt hợp tác kinh doanh với hai thương hiệu mô tô đến từ châu Âu. Tuy vậy, Al Naboodah vẫn sẽ tiếp tục phân phối các thương hiệu Triumph và Harley-Davidson tại Việt Nam.

Trước khi có thông báo chính thức, các đại lý KTM và Husqvarna đã liên tục tung ra các chương trình xả kho với mức ưu đãi sâu, lên tới hàng trăm triệu đồng cho nhiều mẫu xe. 

Trong đó, Husqvarna Svartpilen 401 trở thành tâm điểm chú ý khi được giảm tới 87 triệu đồng, xuống còn 119 triệu đồng, thấp hơn cả một mẫu xe tay ga cao cấp như Honda SH350i.

KTM bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2013, chỉ ba năm sau khi Ducati hiện diện tại đây. Trải qua nhiều lần thay đổi nhà phân phối, đến năm 2021, thương hiệu mô tô đến từ Áo chính thức được Al Naboodah tiếp quản. 

KTM-Husqvarna-1
 

Cùng thời điểm đó, Husqvarna - vốn đã thuộc sở hữu của KTM toàn cầu - cũng được giới thiệu tại Việt Nam, sử dụng chung hệ thống phân phối với các thương hiệu Triumph và Harley-Davidson.

Đến năm 2022, KTM và Husqvarna tách khỏi hệ thống ban đầu và mở showroom riêng tại Hà Nội. Dù được đánh giá cao về thiết kế, hiệu suất và phong cách, hai thương hiệu này vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng do giá bán lẻ bị cho là thiếu cạnh tranh.

Trong khi đó, các đối thủ Nhật Bản như Honda và Yamaha lại liên tục tung ra sản phẩm mới với mức giá phù hợp hơn với thị hiếu người dùng Việt Nam.

Động thái mới của KTM và Husqvarna diễn ra trong bối cảnh thị trường mô tô phân khối lớn trong nước đang có nhiều biến động. Trước đó không lâu, Ducati cũng đã đóng cửa showroom tại Hà Nội, nhưng vẫn tiếp tục kinh doanh thông qua cơ sở đặt tại TP.HCM và duy trì dịch vụ bảo dưỡng tại phía Bắc.

KTM-Husqvarna-2
 

Trái ngược với sự thoái lui của một số thương hiệu châu Âu, các hãng Nhật Bản lại đang mở rộng ảnh hưởng. Yamaha mới đây đã tung ra chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay cho mảng mô tô phân khối lớn với mức giảm từ 60 - 150 triệu đồng, thông qua hình thức tặng voucher cho khách hàng cũ. 

Honda cũng cho thấy sự ổn định khi đồng loạt ra mắt 5 mẫu xe mới vào cuối tháng 2, cho thấy chiến lược Phát triển lâu dài và bền vững tại Việt Nam.

Việc KTM và Husqvarna rút lui tạm thời cho thấy rõ sự phân hóa ngày càng rõ nét trên thị trường mô tô phân khối lớn Việt Nam: các thương hiệu Nhật Bản tận dụng ưu thế về giá, hậu mãi và sản phẩm phù hợp để mở rộng thị phần, trong khi các thương hiệu châu Âu phải đối mặt với thách thức lớn về giá bán và chi phí vận hành. 

Trong thời gian tới, việc tìm kiếm nhà phân phối mới sẽ đóng vai trò quyết định trong việc KTM và Husqvarna có thể tiếp tục hành trình tại Việt Nam hay chính thức khép lại chặng đường đầy thử thách.