Hà Giang: Hiệu quả 2 năm triển khai cho trẻ làm quen với tiếng Anh ở Bắc Quang

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, việc thực hiện chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh đã được ngành giáo dục và nhiều trường mầm non trên địa bàn huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã liên kết với Trung tâm SUKA nỗ lực triển khai, bước đầu mang lại hiệu quả nhất định.
1-1747361844.jpg
Trao giải cho các trường tham gia liên trường cjh]ơng trình Rung chuông Vàng

Theo cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Quang cho biết: Qua 2 năm triển khai tổ chức thực hiện và kết quả khảo sát chất lượng học sinh ở các trường cho thấy, chất lượng học giáo dục được nâng lên một cách rõ rệt: Các cháu học sinh được kết hợp học với vốn từ vựng cơ bản, bảng chữ cái hay các con số,…. sẽ giúp cho trẻ có một nền tảng vững chắc để trẻ có thể học nhanh hơn so với các bạn cùng trang lứa khi đến tuổi đến trường. Để có được kết quả đó các trường đã có sự chủ động trong việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, tài liệu, đồ dùng cho trẻ học tập và hoạt động theo chủ đề từng bài học. Đồng thời, làm tốt công tác tổ chức và quản lý thông qua việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên trong việc quản lý hoạt động chung, quản lý và theo dõi các loại sổ sách, đồ dùng, học liệu, xây dựng và sắp xếp lịch hoạt động của từng lớp, từng ca học; phân công chuyên môn cho giáo viên phối hợp với các giáo viên chuyên ngữ bảo đảm các giờ học diễn ra đúng lịch, bám sát nội dung, chương trình.

2-1747361850.jpg
 
3-1747361856.jpg
Hoạt động chương trình Rung chuông Vàng một sân chơi trí tuệ giúp học sinh phát triển đa dạng trong đó có Tiếng Anh

Việc cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho sự Phát triển toàn diện của trẻ, Trường Mầm non Việt Quang II đã  có nhiều cách làm hiệu quả để giúp trẻ học tiếng Anh một cách tự nhiên và vui vẻ. Năm học này, Trường Mầm non Việt Quang II có 16 nhóm lớp hơn 443 học sinh. Theo đăng kí của phụ huynh, trường có 4 lớp có tổng số 143 tham gia học làm quen với tiếng Anh mỗi lớp khoảng 35 em. Thời gian học 1 buổi/tuần, trong khoảng 45 phút/tiết, các em nhỏ được tham gia các trò chơi, học từ vựng, cách phát âm cùng giáo viên người nước ngoài. Thông qua những bài học đã giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ tiếng Anh, phát triển vốn từ vựng và khả năng phát âm. Học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài còn giúp trẻ mầm non rèn luyện sự tự tin không chỉ trong giao tiếp mà còn trong nhiều hoạt động khác.

4-1747361861.jpg
 

Do ở giai đoạn này, trẻ không thể tiếp thu cùng lúc quá nhiều kiến thức mang tính học cứng nhắc nên trong mỗi buổi học, thông qua hình thức “học mà chơi, chơi mà học”, việc học của trẻ chủ yếu chỉ làm quen một hoặc một nhóm ngôn ngữ đơn giản chứ không chịu sự áp đặt số lượng từ, các cấu trúc ngữ pháp, hay đặt ra mức độ kỹ năng nghe hiểu như đối với trẻ ở độ tuổi lớn hơn.

giao-luu-rung-chuong-vang-1747361871.png
 

Việc học chương trình song ngữ sớm giúp việc phát triển ngôn ngữ của trẻ dễ dàng hơn. Trẻ học được cách phát âm, ngữ điệu một cách rất tự nhiên thông qua các hoạt động trong cuộc sống, giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ theo phương thức tự nhiên nhất. Đây là cách khơi gợi khả năng học ngoại ngữ của các em từ rất sớm thay vì để các em học thụ động khi trưởng thành. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái khi tham gia vào các khoá học tiếng anh. Dạy tiếng anh cho trẻ mầm non giúp trẻ đến với ngôn ngữ nước ngoài một cách tự nhiên giống như ngôn ngữ mẹ đẻ.

tap-huan-so-2-1747361908.jpg
 

Năm học 2024-2025, Trường mầm non Hoa Mai có 7 lớp với tổng số 191 học sinh độ tuổ từ 4 đén 5 tuổi cho trẻ làm quen với Tiếng Anh. Quy mô lớp học trung bình khoảng 35 bé cùng nhóm tuổi. Giáo viên chủ nhiệm là giáo viên trợ giảng cho giáo viên giảng dạy, phối hợp một cách chặt chẽ nhằm hỗ trợ tốt nhất cho trẻ. Một tuần các con có 1 buổi học, 4 buổi/1 tháng trong đó có 4 buổi do giáo viên nước ngoài trực tiếp giảng dạy.

Học tiếng anh cho trẻ mầm non giúp trẻ tự tin hơn và mạnh dạn hơn trong giao tiếp xã hội. Cần có những phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ mầm non hiệu quả. Vì ở tuổi các em, truyền đạt và dạy dỗ cần phải khéo léo. Làm sao để bé vừa học vừa chơi, tạo cảm giác thoải mái như đang trò chuyện cùng bạn bè. Qua quá trình học tiếng anh, trẻ có thể khám phá thế giới và kết nối cũng như thu nạp thêm ngôn ngữ mới. Nhờ đó mà sau này, trẻ sẽ không còn cảm thấy e ngại trước mọi người, cũng như trở nên tự tin hơn.

ha-phong-hoc-steam-truong-mn-hoa-mai-1747361942.jpg
 

Đến nay, trẻ đã có thể tự tin giao tiếp, tương tác một số từ ngữ bằng tiếng Anh, mạnh dạn tham gia Chương trình tổ chức với các hoạt động: Rung chuông Vàng được tổ chức liên trường, hát, múa, nhảy hiện đại trên nền các bài hát tiếng Anh, lồng tiếng phim hoạt hình, trình diễn thời trang, các trò chơi bằng tiếng Anh. Nhà trường càng ngày càng nhận được nhiều hơn sự đồng thuận của cha mẹ đối với chương trình này. Đây cũng là động lực thúc đẩy các hoạt động giúp trẻ làm quen với tiếng Anh hiệu quả hơn.

Có thể khẳng định, sau thời gian triển khai, đa số trẻ vô cùng hứng thú, hiểu nghĩa và phát âm tốt các từ vựng, mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Và đặc biệt là phản hồi từ phía các bậc phụ huynh thấy con mình nhanh nhẹn, hoạt bát hơn, chủ động mạnh dạn hơn trong giao tiếp, ngôn ngữ phát triển hơn. Việc cho trẻ mầm non học tiếng Anh đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện nói chung, chất lượng giáo dục toàn diện của Trường Mầm non Hoa Mai nói riêng. Khẳng định vai trò quan trọng của ngôn ngữ tiếng Anh với sự phát triển của trẻ, giúp trẻ hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, tạo bước đệm tốt cho những bậc học tiếp theo.