Đức Trọng hướng tới mục tiêu trở thành thị xã

15/01/2024 10:40

Năm qua, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã nỗ lực đạt được những kết quả đáng ghi nhận về mọi mặt và hiện địa phương này đang quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị hướng đến đạt tiêu chí thị xã vào năm 2025.

nha-dat-duc-trong-lam-dong-1705289213.jpg

Huyện Đức Trọng có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ giao thương quan trọng của tỉnh với các tỉnh Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Để thực hiện mục tiêu trở thành thị xã, năm 2023, huyện Đức Trọng đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đô thị gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, huyện đã tập trung đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển các khu đô thị mới, khu công nghiệp.

Cụ thể trong năm 2023, huyện đã khởi công xây dựng Dự án khu Trung tâm hành chính và quảng trường trung tâm huyện với diện tích 200 ha. Dự án này có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục như: trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính, công viên, quảng trường, hồ điều hòa, đường giao thông, hệ thống chiếu sáng, cây xanh,... Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Ngoài ra, huyện cũng đã lựa chọn được nhà đầu tư cho Dự án Khu đô thị Nam sông Đa Nhim và phối hợp triển khai dự án xây dựng nhà ở xã hội tại Khu công nghiệp Phú Hội. Các dự án này sẽ góp phần tạo thêm quỹ nhà ở, giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đồng thời, để quản lý và phát triển đô thị một cách khoa học, hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch đô thị đã được phê duyệt. Đồng thời, tập trung triển khai lập Quy hoạch chung đô thị Đức Trọng, Quy hoạch chung đô thị Liên Nghĩa (mở rộng) nhằm định hướng phát triển huyện Đức Trọng trở thành thị xã trong tương lai.

Song song đó, trong năm 2023, huyện Đức Trọng đã đạt được những kết quả tích cực trong phát triển đô thị. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng, nâng cấp, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Các khu đô thị mới được hình thành, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Đức Trọng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch còn thiếu đồng bộ, một số quy hoạch chất lượng chưa cao; Quy hoạch chung xây dựng đô thị Liên Nghĩa (mở rộng) huyện Đức Trọng đang được lập nên các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết chưa có cơ sở để phê duyệt cũng như điều chỉnh.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong thời gian tới, huyện Đức Trọng sẽ tiếp tục tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quy hoạch, xây dựng, đất đai, giải phóng mặt bằng,... nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân về tầm quan trọng của công tác phát triển đô thị; Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch đô thị đã được phê duyệt, đảm bảo phù hợp với thực tế phát triển của huyện.

Ngoài ra, tăng cường quản lý quy hoạch, quản lý phát triển đô thị, đảm bảo chất lượng và hiệu quả của công tác phát triển đô thị; Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển các khu đô thị mới, khu công nghiệp,... nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, tin tưởng rằng huyện Đức Trọng sẽ sớm trở thành thị xã trong tương lai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng.

Hoài Trinh
Bạn đang đọc bài viết "Đức Trọng hướng tới mục tiêu trở thành thị xã" tại chuyên mục Phát triển bền vững. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309