Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn khi đang phát biểu

08/07/2022 14:42

Ngày 8/7, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno đã tổ chức họp báo về vụ việc cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn sáng cùng ngày tại thành phố Nara, miền Tây nước này.

Ông Matsuno xác nhận cựu Thủ tướng đã bị một đối tượng dùng súng ngắn bắn từ đằng sau vào khoảng 11h30' theo giờ địa phương (9h30 giờ Hà Nội), đồng thời cho biết hiện chưa rõ tình trạng sức khỏe của ông Abe. Ông Matsuno nhấn mạnh: "Chúng tôi kịch liệt lên án vụ việc". Theo hãng tin Kyodo, đối tượng nổ súng đã bị bắt giữ tại hiện trường, là một nam giới 42 tuổi.

Sở Cứu hỏa thành phố Nara nói rằng cựu Thủ tướng Abe đã rơi vào trạng thái ngừng tim trước khi được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Nara. Trong khi đó, đài NHK dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết ông Abe vẫn tỉnh táo và có phản ứng trên đường tới viện.

tt-1657266103.png
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo phát biểu trước đám đông ngay trước khi bị tấn công (Ảnh: Asahi)

Sau vụ việc trên, Thủ tướng Kishida Fumio đã tạm dừng chiến dịch tranh cử ở tỉnh Yamagata và trở về văn phòng tại Tokyo, đồng thời triệu tập họp nội các. Dự kiến ông Kishida sẽ có bài phát biểu chính thức vào khoảng 14h30' giờ địa phương (12h30' giờ Hà Nội).

Bộ Nội vụ Nhật Bản cho biết cuộc bầu cử Thượng viện vẫn sẽ diễn ra đúng kế hoạch vào ngày 10/7 tới.

Ông Abe Shinzo sinh năm 1954 tại Tokyo.

Trong sự nghiệp chính trị của mình, ông đã đảm chức vụ Thủ tướng Nhật Bản nhiệm kỳ 2006-2007 và 2012-2022; là Chủ tịch đảng Dân chủ tự do Nhật Bản 2012-2020. 

Ông nổi tiếng với chính sách kinh tế mang tên ông "Abenomics". 

Việc ông Abe Shinzo bị bắn đã gây chấn động Nhật Bản, một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm bằng súng thấp nhất thế giới do luật kiểm soát súng ở nước này cực kỳ nghiêm ngặt. 

Theo luật về súng của Nhật Bản, các loại súng duy nhất được phép bán là súng ngắn và súng hơi. Mặc dù vậy, để sở hữu được chúng là một quá trình lâu dài, phức tạp, đòi hỏi nỗ lực và rất nhiều kiên nhẫn của người muốn mua súng./.

Phản ứng từ Nhật Bản và thế giới về việc ông Abe Shinzo bị bắn

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản và quốc tế đều cực lực lên án vụ tấn công và bày tỏ mong muốn ông Abe Shinzo bình phục.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida lên án vụ tấn công nhằm vào ông Abe bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất: "Hành vi man rợ như vậy là không thể chấp nhận được vì bất kỳ lý do gì và chúng tôi kiên quyết lên án. Chính phủ sẽ thực hiện tất cả các biện pháp có thể để đối phó với tình hình".

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản, Kazuo Shii: "Chủ nghĩa khủng bố là một thách thức đối với nền dân chủ và nó không thể được tha thứ. Tôi thực sự hy vọng sự phục hồi của ông Abe".

Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Hosoda: "Đây là một cuộc tấn công vào nền dân chủ và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi lên án mạnh mẽ đối với những hành này. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để bảo vệ nền dân chủ và đáp lại sự tin tưởng của người dân. Chúng tôi cầu nguyện cho sự an toàn của cựu Thủ tướng Abe và sự bình phục sớm nhất có thể".

Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản Sanae Takaichi: "Tôi thực sự không thể tha thứ cho hành động này. Đây là một cuộc tấn công khủng bố chính trị".

Viết trên Twiter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ: "Vô cùng đau buồn trước cuộc tấn công nhắm vào ông Abe Shinzo. Xin chia sẻ với gia đình ông ấy và người dân Nhật Bản".

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà "vô cùng sốc" khi biết tin ông Abe bị bắn và nhấn mạnh "những sự kiện như thế này làm rung chuyển tất cả chúng ta".

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel gọi vụ xả súng là một "cuộc tấn công hèn nhát".

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cho biết ông "bị sốc nặng" trước "vụ tấn công hèn hạ này".

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói ông "kinh hoàng và rất đau buồn" khi hay tin ông Abe bị bắn.

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard bày tỏ vô cùng lấy làm tiếc về vụ xả súng và hy vọng ông sẽ vượt qua tình trạng hiểm nghèo này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đang dự Hội nghị Ngoại trưởng G20 ở Indonesia cho biết ông "vô cùng đau buồn và lo lắng trước tin tức về ông Abe ở Nhật Bản. Xin chia sẻ với gia đình ông ấy và với người dân Nhật Bản".

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marsudi nói "các đại diện từ G20 chia sẻ sự cảm thông và lời cầu nguyện với ông Abe".

 

Quyết Tuấn (TH)
Bạn đang đọc bài viết "Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn khi đang phát biểu" tại chuyên mục Chính sách – Sự kiện. Hotline: 0846460404 - Liên hệ Quảng cáo: 0912563309