Cà gai leo SaDu: Thương hiệu của Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long - Bài học về liên kết chuỗi

12/10/2022 14:06

Vào cuối năm 2015, anh Phan Trung Kiên – Kỹ sữ nông nghiệp Trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam và 03 đồng sự cùng chí hướng, đã thành lập ra vùng nguyên liệu Cà gai leo với 15ha tại Miếu Môn, Chương Mỹ, hà Nội – tiền thân của Công ty cổ phần Nông Nghiệp Công nghệ cao Thăng Long. Vùng nguyên liệu cà gai leo với những hạt giống và cây giống được chuẩn bị chu đáo.

Những cây giống cà gai leo được lựa chọn kĩ càng, sau khi cứng cáp được đưa ra vườn trồng, trên diện tích đất được phủ kín hoàn toàn bằng nilon tránh cỏ dại, sâu bệnh, đảm bảo không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ hay hóa chất độc hại.

Ngày 18 tháng 05 năm 2016 Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long ra đời với sứ mệnh đặc biệt, làm lan tỏa và biến vùng nguyên liệu sạch trở thành từng sản phẩm thảo dược giá trị tới tay người tiêu dùng.

Với quy mô vùng nguyên liệu, nhà xưởng đạt chuẩn, cùng với đội ngũ hơn 100 công nhân viên làm việc tâm huyết, Công ty Cổ Phần Công Nghệ Công Nghệ Cao Thăng Long tự hào mở rộng và tìm kiếm những đối tác uy tín, có tâm và có tầm nhìn để đưa các sản phẩm thảo dược thương hiệu SADU đến mọi người, mọi nhà.

tra1-1670309001.jpg

Sadu là đơn vị có vùng dược liệu lớn. Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra những sản phẩm để bảo vệ sức khỏe như: Cà gai leo, khôi đốm, hoàn ngọc... Những sản phẩm này chúng tôi tự sản xuất và bán tới tận tay người tiêu dùng với tiêu chí: Sạch và không chất bảo quản, nó hoàn toàn khác biệt so với các sản phẩm thông thường ngoài thị trường.... Để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Anh Phan Trung Kiên chủ thương hiệu SADU chia sẻ, với tiền thân là nhóm đam mê nông nghiệp và dược liệu, cùng nhau góp vốn trồng cây dược liệu cà gai leo. Ban đầu nhóm thành lập với mục đích trồng và cung cấp cây dược liệu cho các công ty dược. Tuy nhiên, vì không có hợp đồng bao tiêu rõ ràng với các đối tác nên sản phẩm làm ra không có đầu ổn định với giá hợp lý.

"Chính vì vậy, chúng tôi đã thành lập công ty và sản xuất ra thành phẩm là các sản phẩm như: Trà túi lọc, trà hòa tan, cao đặc, viên nang từ cà gai leo và bán trực tiếp đến tay người dùng. Cho đến nay, chúng tôi đã phát triền và có vùng trồng liên kết tại nhiều tỉnh thành trên cả nước với diện tích lên tới hơn 100 ha, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương...", anh Phan Trung Kiên chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các sản phẩm trà túi lọc được sản xuất 100% từ các cây thảo dược tự nhiên được trồng theo quy trình nghiêm ngặt, áp dụng 3 không trong trồng trọt và 3 không trong chế biến. Trong trồng trọt bao gồm: Không sử dụng phân hóa học; Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; Không thuốc trừ cỏ. Trong sản xuất, chế biến bao gồm: Không sử dụng chất bảo quản; Không sử dụng chất tạo mầu; Không sử dụng phụ gia. Chính vì vậy sản phẩm SADU được người tiêu dùng đánh giá an toàn cho người sử dụng và phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện đại.

Do sau nhiều năm trồng, sản xuất mô hình ngày một lớn lên nhưng gặp phải nhiều vấn đề về đầu ra cho sản phẩm. Năm 2016 sau những ngày suy nghĩ nghiên cứu công thức, pha chế nguyên liệu tạo ra sản phẩm dễ sử dụng hơn cho người tiêu dùng Việt Nam, anh Phan Trung Kiên bắt tay vào nghiên cứu quy trình làm trà túi lọc mang thương hiệu SADU, sản phẩm dễ sử dụng, tiện lợi cho người tiêu dùng. Ngoài sản phẩm trà túi lọc Cà gai leo SaDu, Công ty phát triển thêm nhiều loại trà thảo dược để đa dạng thêm sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng và đã được người tiêu dùng đón nhận. Đặc biệt sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao như: Trà túi lọc Cà gai leo SaDu, trà túi lọc Hoàn Ngọc SaDu, trà túi lọc Mật gấu dây thìa canh SaDu. Và thương hiệu SADU đã được mọi người đón nhận với ý nghĩa sản phẩm mang tính chất Sạch – Dược Tính Cao.

sadu1jpg-1670309949.crdownload
Giám đốc công ty Nguyễn Trung Kiên thăm vườn dược liệu.

Chia sẻ về những thành công của SADU, anh Pham Trung Kiên cho biết, sau rất nhiều nỗ lực không mệt mỏi, chúng tôi đã đạt được doanh thu tăng đều theo hàng năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương và được người dùng trên cả nước tin dùng. Rất nhiều Việt Kiều đã tự đưa sản phẩm của chúng tôi đến với hơn 30 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới, mặc dù công ty chưa có năng lực tự xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Chủ thương hiệu SADU cũng chia sẻ một số khó khăn như: Rất khó tiếp cận các nguồn vốn khi tài sản chỉ bao gồm đất nông nghiệp và tài sản trên đất là cây cối; Rất khó thuê được diện tích lớn để mở rộng sản xuất và áp dụng khoa học kỹ thuật. Chi phí thuê đất quá cao, lên tới hơn 1 triệu đồng/1 sào Bắc bộ kèm chi phí cải tạo nên tới 200-300 triệu đồng/ha; Kênh bán hàng hàng qua các kênh thương mại điện tử, công nghệ, cách làm trong lĩnh vực này thay đổi rất nhanh. SADU gặp nhiều khó khăn trong việc học tập theo đuổi và làm chủ công nghệ. Về nguyên liệu đầu vào: Không tìm được các hộ làm vùng nguyên liệu với quy mô lớn 5-10 ha trên địa bàn, phải hướng đến các vùng núi và Tây Nguyên dẫn tới chi phí quản lý và vận chuyển bị tăng cao.

su22png-1670310090.crdownload
Sản phẩm trà túi lọc cà gai leo SADu sạch và dược tính cao.

Ngoài ra, lao động địa phương trong phần trồng trọt và sản xuất khá dễ kiếm nhưng trình độ còn nhiều hạn chế, khó áp dụng khoa học kỹ thuật. Lao động làm trên văn phòng thì có kỹ năng không đủ để làm việc ngay, thường phải đào tạo, thử việc từ 3-6 tháng mới đạt được yêu cầu. Tuy vậy sau thời gian này người lao động lại có thể tùy ý nghỉ việc mà không chịu sự ràng buộc nào với công ty.

Đanh giá về thành công trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất SADU, ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội cho biết, trong nhiều năm làm nông nghiệp thì mới chỉ nhận được sự hỗ trợ làm truyền thông, quảng bá từ chính quyền qua chương trình OCOP còn các phần khác thì sờ tới đâu vướng tới đó và có rất nhiều việc không biết hỏi, nhờ tư vấn, làm việc với cơ quan nào. Cụ thể, khi doanh nghiệp làm nông nghiệp cần kho xưởng chế biến. Đa phần doanh nghiệp đều không đủ tiềm lực để mua đất thổ cư để xây xưởng vì giá đất thổ cư trên địa bàn huyện giờ ở mức cao từ 10-100 triệu đồng/m2. Mà đất nông nghiệp thì cực kỳ khó xin phép xây dựng nhà xưởng, chính sách, giấy phép thì như 1 rừng rậm làm nản lòng đa phần các doanh nghiệp.

Cà gai leo là một vị thuốc nam quý được Y học cổ truyền ghi nhận về tác dụng ổn định tế bào gan, tăng cường chức năng của Gan. Ngày nay y học hiện đại đã nghiên cứu, chứng minh cà gai leo là cây dược liệu tốt nhất cho gan mà con người biết đến, tính đến thời điểm hiện tại. Đặc biệt, theo công trình nghiên cứu của Viện dược liệu, Sản phẩm thuốc có tên Haima được chiết xuất từ câycà gai leo đã làm âm tính viêm gan Virus B.

Việc tìm ra cây cà gai leo có ý nghĩa hết sức lo lớn góp phần hạn chế sự lây lan và tốc độ phát triển của căn bệnh này. Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp dược đã dùng cà gai leo thay thế hoàn toàn các cây dược liệu khác trong việc sản xuất các sản phẩm điều trị và tăng cường chức năng gan do hiệu quả đặc biệt của cây dược liệu quý này.

Hiện sản phẩm “trà túi lọc cà gai leo SADU” của Công ty cổ phần nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đang từng bước tạo được thế mạnh trên thị trường và tạo được niềm tin trong lòng người tiêu dùng.

---

BÀI VIẾT ĐƯỢC SỰ HỖ TRỢ CỦA CHI CỤC PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HÀ NỘI

Thanh Loan