Ford Explorer bất ngờ biến mất khỏi website chính hãng
Sau gần một năm liên tục được ưu đãi giảm 100 triệu đồng, đưa giá bán thực tế về mức 1,999 tỷ đồng, Ford Explorer đã chính thức chấm dứt chương trình giảm giá từ tháng 6/2025.
Sang tháng 7, mẫu SUV 7 chỗ này thậm chí đã biến mất khỏi danh mục sản phẩm SUV trên website chính thức của Ford Việt Nam.

Theo chia sẻ từ một tư vấn bán hàng tại Hà Nội, lô xe Ford Explorer đời hiện hành đã bán hết và "sẽ không có thêm lô hàng mới". Người này tiết lộ, có khả năng phiên bản nâng cấp của mẫu xe này sẽ được nhập về trong năm sau, tuy nhiên hãng vẫn chưa đưa ra bất kỳ xác nhận chính thức nào.
Việc Explorer bị rút khỏi danh mục sản phẩm trực tuyến cho thấy nhiều khả năng Ford đang tạm ngưng phân phối mẫu xe này tại thị trường Việt Nam, ít nhất là trong ngắn hạn.
Từ "xe hot" đến "điểm nghẽn" trong danh mục sản phẩm
Ford Explorer hiện tại thuộc thế hệ thứ 6, từng ra mắt tại Việt Nam vào năm 2022. Khi mới xuất hiện, mẫu SUV cỡ lớn này thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ người dùng, có thời điểm bị bán "kèm lạc" tới 200 triệu đồng do nguồn cung khan hiếm.
Tuy nhiên, vị thế của Explorer đã nhanh chóng suy giảm khi thị trường đón nhận thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn ở phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn như Hyundai Palisade (giá từ 1,469 đến 1,589 tỷ đồng) hay Volkswagen Teramont X (giá từ 1,998 đến 2,168 tỷ đồng).

Giá bán cao cùng thiếu sự đổi mới khiến Explorer mất dần sức hút. Dù đã được Ford Việt Nam giảm giá liên tục trong năm qua, mẫu xe này vẫn nằm trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất thị trường trong nhiều tháng.
Cả năm 2024, Ford Explorer chỉ đạt doanh số 689 xe, kém xa Hyundai Palisade với 1.587 xe bán ra. Tính đến hết 5 tháng đầu năm 2025, mẫu SUV của Ford mới chỉ tiêu thụ được 130 xe, tiếp tục là "điểm nghẽn" trong danh mục sản phẩm của hãng xe Mỹ tại Việt Nam.
Hy vọng mới từ thuế nhập khẩu 0%?
Trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Việt Nam đang diễn ra, một trong những nội dung được quan tâm là khả năng áp dụng thuế nhập khẩu 0% đối với hàng hóa từ Mỹ, bao gồm cả ô tô nguyên chiếc.
Hiện nay, chỉ có các dòng xe nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Xe nhập từ Mỹ như Ford Explorer đang chịu mức thuế nhập khẩu 45 - 64%, cộng thêm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt (vì sử dụng động cơ EcoBoost 2.3L) và 10% thuế giá trị gia tăng.

Nếu thuế nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam được đưa về mức 0%, giá bán lý thuyết của Explorer có thể giảm khoảng 20%, từ mức 2,099 tỷ đồng còn khoảng 1,68 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức giảm này vẫn bị giới hạn bởi các loại thuế nội địa khác và chính sách giá của hãng xe.
Cần lưu ý rằng mức giá 1,68 tỷ đồng chỉ mang tính giả định nếu hãng vẫn phân phối đời xe hiện hành. Khi Explorer được nâng cấp, giá bán thực tế có thể thay đổi tùy theo trang bị, cấu hình và chính sách định vị sản phẩm mới.