BYD cắt giá sâu hàng loạt mẫu xe, khuấy đảo thị trường quê nhà

Thị trường ô tô Trung Quốc đang nóng lên từng ngày với “cuộc chiến giảm giá” chưa có hồi kết.

Mới đây, BYD – nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc đã chính thức giảm giá mạnh tới 34% cho 22 mẫu xe, gây chấn động toàn ngành.

Cụ thể, ngày 23/5, BYD tuyên bố hạ giá hàng loạt mẫu xe điện và hybrid sạc điện (PHEV) đến hết tháng 6.

Mẫu xe mini BYD Seagull giảm giá 20%, chỉ còn 55.800 nhân dân tệ (hơn 200 triệu đồng). Đặc biệt, mẫu sedan Han PHEV động cơ kép được giảm tới 34%, còn 102.800 nhân dân tệ (khoảng 371 triệu đồng), theo CNBC.

23
 

Động thái quyết liệt này đã lập tức tác động mạnh đến thị trường, khiến giá cổ phiếu của nhiều hãng xe lớn sụt giảm nghiêm trọng.

Ngay sau tuyên bố của BYD, cổ phiếu của chính hãng này cũng giảm 8,3%, trong khi các đối thủ như Li Auto, Geely, Great Wall Motor cũng chứng kiến mức sụt giảm trên 5%. Giới đầu tư lo ngại rằng, một cuộc chiến giá khốc liệt có thể kéo dài, làm xói mòn biên lợi nhuận của toàn ngành.

Các nhà phân tích từ Bloomberg Intelligence nhận định, nếu BYD tiếp tục duy trì chiến lược này sau tháng 6, thị trường sẽ bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt chưa từng có.

Theo chuyên gia Tim Hsiao, đây có thể là khởi đầu của “cuộc chiến giá cả kéo dài”, khiến nhiều hãng buộc phải tăng chiết khấu hoặc chấp nhận đánh mất thị phần.

Mục tiêu của BYD là bán 5,5 triệu xe trong năm 2025, và đợt giảm giá này được xem là “đòn bẩy” để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ.

Đáng chú ý, một số mẫu xe cũ vẫn chưa được trang bị đầy đủ các tính năng hỗ trợ lái tiên tiến nhưng hãng cam kết sẽ bổ sung mà không tăng giá – một động thái nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh.

22
 

Tuy nhiên, các đại lý lại đang đối mặt với áp lực cực lớn khi biên lợi nhuận bị siết chặt và hàng tồn kho tăng cao. Theo Citi Research, sau đợt giảm giá cuối tuần qua, lượng khách tới đại lý BYD đã tăng từ 30-40% nhưng áp lực doanh thu và lợi nhuận vẫn là bài toán khó.

Trước động thái quyết liệt của BYD, một số hãng xe nội địa khác đã nhanh chóng phản ứng. Changan tuyên bố giảm giá lên tới 25.000 nhân dân tệ (khoảng 90 triệu đồng) cho mẫu Deepal S07. Leapmotor cũng đã điều chỉnh giá cho hai mẫu SUV C11C16 để giữ sức cạnh tranh.

Ở chiều ngược lại, các hãng xe nước ngoài lại đang chịu tổn thất lớn. Các “ông lớn” Đức như Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz đều chứng kiến doanh số lao dốc vì không thể theo kịp mức giảm giá “khủng” của các đối thủ nội địa.

Ngay cả Tesla, dù đã xây nhà máy tại Thượng Hải để tiết giảm chi phí, cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Tính đến cuối tháng 4, doanh số Tesla tại Trung Quốc đã giảm tháng thứ 7 liên tiếp.

Không chỉ về giá, các hãng xe Trung Quốc cũng đang dẫn đầu trong việc tích hợp công nghệ mới và thấu hiểu thị hiếu người tiêu dùng trong nước.

21
 

Theo báo cáo, mẫu hatchback Xingyuan cỡ nhỏ của Geely đã vượt BYD Seagull để trở thành xe bán chạy nhất Trung Quốc trong tháng 4 cho thấy sự thay đổi thị hiếu ngày càng rõ rệt.

Trong khi đó, hãng điện thoại Xiaomi bất ngờ nổi lên như một “người chơi mới”, sau khi tung ra mẫu xe đầu tiên nhận được lời khen ngợi từ CEO Ford – Jim Farley.

Dù từng vướng scandal tai nạn nghiêm trọng, Xiaomi vẫn quyết tâm “chiến” đến cùng với kỳ vọng chiếm thị phần từ các đối thủ truyền thống.

Việc BYD châm ngòi cuộc chiến giá là bước đi mang tính hai mặt: vừa giúp mở rộng thị phần trong ngắn hạn, vừa tạo ra rủi ro dài hạn cho cả ngành. Câu hỏi đặt ra là: liệu đây có phải dấu hiệu cho thấy chính sách thúc đẩy xe năng lượng mới của Trung Quốc đang giảm dần hiệu lực?

Thị trường đang bước vào giai đoạn phân hóa mạnh, nơi chỉ những thương hiệu có năng lực công nghệ, chuỗi cung ứng hiệu quả và chiến lược giá thông minh mới có thể trụ vững.

24
 

“Cuộc chiến giá” tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang leo thang dữ dội, với BYD đóng vai trò “kẻ dẫn đầu”.

Bước đi này không chỉ tạo lợi thế ngắn hạn về doanh số mà còn có thể định hình lại trật tự ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong tương lai gần. Các hãng xe, dù nội địa hay quốc tế, buộc phải thích ứng nhanh hoặc chấp nhận bị loại khỏi cuộc chơi.