Bộ Công Thương: Tạo liên kết vùng thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

10/01/2023 23:37

Trong năm qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh liên kết vùng để tiêu thụ nông sản, thực phẩm, đặc sản địa phương qua phương thức thương mại điện tử.

Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 60/QĐ-BCT ngày 18/1/2022 phê duyệt Chương trình hành động của Bộ Công Thương để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 02/NQ-CP.

Theo đó, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã khẩn trương, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao đảm bảo chất lượng và tiến độ đã được đề ra.

 Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, là hướng đi mới cho nông sản Việt

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, là hướng đi mới cho nông sản Việt

Cụ thể, về phát triển thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt các Chương trình kết nối thương mại điện tử kết hợp đào tạo, tập huấn thương mại điện tử tại một số tỉnh, thành phố. Đặc biệt đẩy mạnh kết nối theo vùng, thúc đẩy liên kết vùng để tiêu thụ nông sản, thực phẩm, đặc sản địa phương qua phương thức thương mại điện tử.

Với lợi thế của thương mại điện tử giúp vận hành tiêu thụ hàng hóa khắp các tỉnh, thành phố thông qua hệ thống chuyển phát thương mại điện tử, các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương đã được đẩy mạnh tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố.

Cụ thể: Các chương trình kết nối thương mại điện tử nổi bật như Hội nghị kết nối thương mại điện tử tại Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Dương, Hội nghị thương mại điện tử OCOP tại Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Hội nghị kết nối cung cầu và thương mại điện tử tại Thái Bình, Hội nghị kết nối thương mại điện tử và định hướng tiêu dùng tại Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã với sự tham gia của các Sàn thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada cũng như các đối tác chuyển phát như VNPost, Viettel Post... đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hóa trên thương mại điện tử.

Các mặt hàng nông sản tiêu biểu như vải thiều, nhãn lồng, bưởi, na, dừa, bo... cùng các mặt hàng thực phẩm đặc sản như nước mắm Sả sung, Mật ong, Càphê ... được đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Bộ cũng phối hợp với các sàn giao dịch thương mại điện tử xây dựng chuyên trang tiêu thụ nông sản, thực phẩm như Sendo Farm, Tiki Ngon... thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông sản thực, phẩm địa phương hiện đang triển khai tích cực. Có thể nói phương thức phân phối và mua sắm, tiêu thụ nông sản thực phẩm qua thương mại điện tử từng bước trở thành thói quen người tiêu dùng, từ đó hỗ trợ việc tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương qua thương mại điện tử.

Đồng thời, tổ chức chuỗi hội nghị “Thúc đẩy kỹ năng phát triển thương mại cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số” tổ chức tại Hà Nội với các nội dung nâng cao năng lực, kỹ năng phân phối hàng hóa qua thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới, nâng cao kỹ năng phát triển thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp trên nền tảng số, tăng cường hiểu biết về pháp lý và vận hành thương mại điện tử cho doanh nghiệp Hà Nội.

Thông qua chương trình “Bệ phóng thương mại điện tử Tây Nguyên” Bộ đã đặt mục tiêu đào tạo về thương mại điện tử chuyên sâu cho hơn 1.500 doanh nghiệp, hộ kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong Bộ như Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường trong nước và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động truyền thông trực tuyến cho Cuộc vận động, hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thương hiệu, đẩy mạnh hình ảnh của doanh nghiệp Việt trên môi trường trực tuyến thông qua Cổng thông tin về Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (www.tuhaoviet.vn).

Trong năm 2022, Cổng thông tin đã đăng tải khoảng 200 tin bài về sản phẩm Việt và giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam uy tín, trong đó có nhiều doanh nghiệp Việt đạt giải thưởng thương hiệu quốc gia, góp phần chuyển tải thông tin các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ lưu thông hàng hóa, các chương trình xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá sản phẩm địa phương tới đông đảo người dân trên môi trường số thông qua thương mại điện tử.

Bộ cũng tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác về thương mại điện tử xuyên biên giới với các đối tác/Sàn thương mại điện tử quốc tế lớn như Amazon, Alibaba, JD, Sea Group … để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới. Thông qua các chương trình hợp tác này, các sản phẩm đặc sản Việt Nam, do doanh nghiệp sản xuất sẽ có thể xuất khẩu qua thương mại điện tử thông qua các hình thức B2B, B2B2C đến với các thị trường nhiều quốc gia trên thế giới.

Các sản phẩm đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới chủ yếu bao gồm nông sản thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng công nghiệp tiêu dùng… vốn là các sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam phù hợp với phương thức phân phối qua thương mại điện tử.

Xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh thành (sanviet.vn), kết nối và tạo nền tảng hỗ trợ cho cả người bán, người mua và các nền tảng số trong việc cung cấp hàng hóa, kết nối dịch vụ, tạo điều kiện phát triển thị trường thương mại điện tử một cách cạnh tranh, minh bạch, từng bước xây dựng Cơ sở dữ liệu bán lẻ trực tuyến tập trung xuyên suốt từ trung ương đến địa phương và giúp người tiêu dùng cuối cùng mua được sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý.

Đỗ Nga (CT)