BMW 5 Series lắp ráp tại Việt Nam: Có gì khác bản nhập khẩu?

Việc chuyển từ nhập khẩu sang sản xuất trong nước không chỉ giúp tối ưu giá bán mà còn mở ra cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn cho người tiêu dùng Việt.

BMW 5 Series thế hệ thứ 8 chính thức được lắp ráp tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược Phát triển dòng xe sang của THACO AUTO.

Vậy phiên bản lắp ráp trong nước có gì khác biệt so với bản nhập khẩu trước đây? Bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết từng khía cạnh để người dùng có cái nhìn toàn diện và khách quan.

08
 

Nguồn gốc & quy trình sản xuất: Lắp ráp tại Việt Nam, linh kiện toàn cầu

Trước đây, BMW 5 Series tại Việt Nam chủ yếu được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức hoặc Thái Lan. Tuy nhiên, thế hệ thứ 8 mới nhất được lắp ráp ngay tại khu phức hợp Chu Lai (Quảng Nam) bởi THACO AUTO.

Dù được lắp ráp trong nước, toàn bộ linh kiện cấu thành xe vẫn được nhập khẩu từ các nhà máy đạt tiêu chuẩn toàn cầu của BMW tại Đức và châu Âu.

Quy trình lắp ráp được chuyển giao trực tiếp từ tập đoàn BMW AG đi kèm hệ thống kiểm định nghiêm ngặt tương tự nhà máy ở nước ngoài. Do đó, trên lý thuyết, chất lượng lắp ráp giữa xe nhập khẩu và xe lắp trong nước là tương đương.

09
 

Trang bị & công nghệ: Không bị cắt giảm, tương đương bản quốc tế

Một trong những lo ngại của người dùng Việt là nguy cơ "cắt option" để giảm giá.

12
 

Tuy nhiên, BMW 5 Series 2025 bản lắp ráp vẫn giữ nguyên hệ thống trang bị cao cấp như bản nhập khẩu, bao gồm:

  • Màn hình cong BMW Curved Display

  • Giao diện iDrive 8.5 và hệ điều hành OS mới

  • Chất liệu da nhân tạo Veganza cao cấp

  • Gói hỗ trợ lái ADAS (hỗ trợ giữ làn, ga tự động, cảnh báo va chạm...)

  • Camera 360 độ, hệ thống điều khiển bằng cử chỉ

  • Hệ thống phanh M Sport (trên bản 530i M Sport)

Tất cả các phiên bản đều tích hợp tính năng BMW Digital Key, Apple CarPlay/Android Auto không dây – tương đương với bản nhập khẩu trước đây.

13
 

Giá bán: Lợi thế lớn nhờ giảm thuế và chi phí vận chuyển

Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa bản lắp ráp và bản nhập khẩu chính là mức giá. Trước đây, BMW 5 Series nhập khẩu thường có giá từ 3,2 – 3,5 tỷ đồng. Với bản lắp ráp, mức giá đã giảm đáng kể:

  • BMW 520i: từ 2,589 tỷ đồng

  • BMW 520i Premium: từ 2,739 tỷ đồng

  • BMW 530i M Sport: từ 3,099 tỷ đồng

Chênh lệch hơn 400 triệu đồng giúp mẫu sedan hạng E này trở nên cạnh tranh hơn rõ rệt với các đối thủ như Mercedes-Benz E-Class hay Lexus ES.

10
 

Định kiến thị trường: "Xe nhập vẫn sang hơn" – còn đúng?

Không thể phủ nhận rằng tâm lý "chuộng nhập khẩu" vẫn hiện diện ở một bộ phận khách hàng Việt, nhất là khi nói đến xe sang.

Tuy nhiên, nhiều dòng xe lắp ráp nội địa như Mercedes-Benz (lắp bởi VinFast), Peugeot, Mazda đã cho thấy chất lượng ổn định nếu đảm bảo quy trình.

BMW 5 Series nếu duy trì chất lượng lắp ráp, vật liệu cao cấp và dịch vụ hậu mãi tốt – hoàn toàn có thể thay đổi định kiến lâu nay về việc "xe lắp trong nước kém hơn".

11
 

Việc lắp ráp 5 Series tại Việt Nam không chỉ giúp giảm giá mà còn phản ánh chiến lược nội địa hóa bài bản của THACO AUTO – đối tác độc quyền của BMW tại Việt Nam.

Khi các đối thủ như Audi vẫn hoàn toàn nhập khẩu, Lexus chưa có kế hoạch lắp ráp, thì BMW đang tạo lợi thế riêng trong thị trường xe sang nhờ sản xuất nội địa.

BMW 5 Series lắp ráp trong nước – nếu đảm bảo đúng tiêu chuẩn toàn cầu sẽ là một lựa chọn thông minh cho khách hàng muốn sở hữu xe sang với chi phí hợp lý mà không phải đánh đổi chất lượng.