Ban Tổ chức nói gì về danh hiệu “Nhà thơ thế giới” của bà Tống Thu Ngân?

27/12/2022 10:13

Theo đại diện Ban tổ chức, danh hiệu “Nhà thơ thế giới” là do chị Tống Thu Ngân tự gửi cho Ban tổ chức để chương trình giới thiệu về chị và có kèm theo thông tin kiểm chứng. Tại sự kiện, chỉ vinh danh chị là Đại sứ quyền năng tâm tài đức Việt Nam 2022.

nha-tho-1672110672.jpg
“Hình ảnh các thành viên Ban Tổ chức quyền lực được chia sẻ trên các diễn đàn”

Tại sự kiện Gala chung kết Du lịch & tài năng kỷ lục châu Á – Doanh nghiệp thương hiệu vàng Đất Việt – Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh vừa qua, bà Tống Thu Ngân được vinh danh với hàng loạt danh hiệu: Đại sứ quyền năng tâm tài đức Việt Nam 2022; Đại sứ trọn đời, chủ tịch hội đồng kỷ luật cấp cao Liên minh các nhà thơ thế giới; Phó chủ tịch liên minh những người bảo vệ các nhà thơ thế giới; Chủ nhiệm nhiều CLB thơ trên thế giới và Việt Nam…

Về danh hiệu "nhà thơ thế giới" của bà Tống Thu Ngân gây phản ứng trong dư luận, theo bà Nguyễn Thúy Hằng, chủ tịch Chi hội đào tạo chăm sóc sắc đẹp thẩm mỹ quốc tế, trưởng ban tổ chức của chương trình cho biết chương trình mà bà tổ chức không vinh danh danh hiệu này cũng như các danh hiệu "lạ lùng" khác mà chương trình đã đọc khi giới thiệu về bà Ngân, chương trình chỉ vinh danh chị là Đại sứ quyền năng tâm tài đức Việt Nam 2022.

Bà Hằng nói đây là những danh hiệu mà bà Tống Thu Ngân gửi tới ban tổ chức để giới thiệu và bà Ngân có gửi kèm những "bằng" ghi danh các chức danh này.

Riêng danh hiệu "nhà thơ thế giới" thì không có "bằng chứng nhận" nhưng nó được bà Ngân và một số người mến mộ thơ bà gọi bà như vậy.

Theo bà Hằng, danh xưng này cũng hợp lý vì bà Tống Thu Ngân là người Việt nhưng sống tại Mỹ, là hội viên các hội thơ ở cả hai nước, đã xuất bản thơ ở nước ngoài và được bạn bè quốc tế yêu thích, đón nhận.

"Chị ấy là nhà thơ hoạt động ở thế giới, vì chị ở Mỹ, chị có hoạt động ở các nước, nên có thể nói nhà thơ thế giới", bà Hằng nói.

Nhưng điều đáng chú ý ở đây, trên background (phông nền) sân khấu, xuất hiện hàng loạt đơn vị truyền thông với danh nghĩa tài trợ cho sự kiện này: Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV); Đài Truyền hình Việt Nam (VTV)...

Sự việc gây ồn ào, ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cũng khẳng định VOV không bảo trợ cho sự kiện này. Ông cũng cho biết thêm, gần đây, có rất nhiều sự kiện tuỳ tiện sử dụng logo của VOV với danh nghĩa là đơn vị bảo trợ. Chúng tôi đang yêu cầu các bộ phận chức năng điều tra, có biện pháp phù hợp nhằm bảo vệ thương hiệu, uy tín, danh dự của Đài.

Nhận được thông tin, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Hà vừa thông tin chính thức cho biết đã triển khai, chỉ đạo Thanh tra Sở, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật vụ vinh danh nhà thơ thế giới Tống Thu Ngân.

Với sự việc ồn ào lần này, trên mạng xã hội, hàng loạt chia sẻ của giới chuyên môn và công chúng thể hiện sự bất bình khi một tác giả không tên tuổi nhận sự vinh danh có phần lố bịch trong một sự kiện không được nhiều người biết tới. Có ý kiến cho rằng, nếu chỉ là danh hiệu do một nhóm người tự lập ra và hoạt động vì một mục đích nào đó, không phải thuộc các đơn vị sự nghiệp hoặc các tổ chức nghề nghiệp công nhận, danh hiệu đó là tự phát và không có giá trị pháp lý đại diện cho Việt Nam.

Chu Thao (TH)